ก.ไอซีที เปิดเว็บ ekaset.net ให้ความรู้เกษตรกรกว่า 200,000 คนต่อเดือน

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2008 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--ก.ไอซีที
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า โครงการส่งเสริมการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสังคมเกษตรกรรม หรือ e-Agriculture ที่กระทรวงไอซีที ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินโครงการนำร่องในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ด้วยการพัฒนาเว็บไซต์ต้นแบบ เพื่อให้บริการข้อมูลความรู้สาระประโยชน์และการบริการเบื้องต้นด้านการเกษตรกรรม โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงานโครงการนั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและได้พัฒนาเว็บไซต์ต้นแบบชื่อ www.ekaset.net ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์กลางองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ด้านเกษตรกรรม ที่ช่วยให้เกษตรกรได้มีความรู้และมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร สืบค้นติดตามข้อมูลต่างๆ ในเรื่องที่สนใจ หรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม และใช้ข้อมูลนั้นๆ ให้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจหรือลงมือทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเกษตรได้
สำหรับเว็บไซต์ ekaset นี้ จะบรรจุข้อมูลที่น่าสนใจไว้ 9 เมนู คือ 1.เมนูแนะนำโครงการฯ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ เช่น ความเป็นมา วัตถุประสงค์ รวมทั้งข้อมูลของจังหวัดนำร่อง เป็นต้น 2.เมนูความรู้ทางการเกษตร เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริ เกษตรทฤษฎีใหม่ เทคโนโลยีและปัจจัยการผลิต การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น 3.เมนูดิน ป่า น้ำ เป็นเมนูที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเกษตรกร 4.เมนูเพื่อนเกษตรกร เป็นเมนูที่รวบรวมข้อมูลเกษตรกรในจังหวัด 5.เมนูข่าวสาร เป็นเมนูที่รวบรวมข่าวกิจกรรมโครงการเกษตร ข่าวประกาศจากราชการ 6.เมนูข้อมูลราคา/ตลาด จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยการผลิตและผลผลิต เช่น สถานที่จำหน่ายพันธุ์ ราคาพันธุ์ ตลาด คุณภาพ ราคา แหล่งรับซื้อ 7.เมนูธุรกิจ/การค้า/การเงิน เป็นเมนูที่ให้บริการเกี่ยวกับวิธีการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างง่าย 8.เมนูบริการออนไลน์ เป็นเมนูที่ช่วยให้เกษตรกรได้เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายๆ เช่น บริการรอบรู้การเกษตร บริการผลผลิต ประกาศซื้อขาย บัญชีครัวเรือน เป็นต้น และ9.เมนูวีดิทัศน์ เป็นเมนูที่นำเสนอข้อมูลของจังหวัด ทั้งเรื่องแหล่งท่องเที่ยว ภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่องน่ารู้ และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีบริการแบบคลิกเดียว ข้อมูลเชิงพื้นที่ และภาพถ่ายดาวเทียมอีกด้วย
“โครงการ e- Agriculture ที่นำร่องในจังหวัดขอนแก่นนี้ นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากมีเกษตรกรและผู้ที่สนใจเข้ามาใช้บริการเว็บไซต์เดือนละ 2-3 แสนคน โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมามีผู้ใช้บริการถึง 230,567 คน ซึ่งกระทรวงฯ ได้ส่งมอบเว็บไซต์นี้ให้แก่จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้ดูแลต่อไปแล้ว และในอนาคตยังจะมีการเชื่อมต่อข้อมูลของเว็บไซต์ ekaset นี้กับเว็บไซต์ศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ หรือ TKC ด้วย รวมทั้งจะมีการขยายผลต่อยอดการดำเนินโครงการฯ ไปในภูมิภาคอื่นๆ อีก เพื่อให้เกษตรกรในทุกภาคของประเทศไทยมีโอกาสในการพัฒนา และใช้งานไอซีทีได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e- Society ที่เท่าเทียมต่อไป” นายสือ กล่าว
ผู้ส่ง : ทวิติยา
เบอร์โทรศัพท์ : 02 568 2453

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ