บีโอไอเผย 9 เดือนลงทุนแล้วกว่า แสนล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 12:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--บีโอไอ
บีโอไอเผยต่างชาติไม่หนีไปจากประเทศไทย จำนวนโครงการลงทุนจากต่างประเทศช่วง 9 เดือนยังเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มนักลงทุนจากอาเซียนและยุโรป ขอรับส่งเสริมกว่า 8.5 หมื่นล้านบาท หรือขยายตัวประมาณ 17%
นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2551 นักลงทุนต่างชาติยังคงสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทำให้ภาพรวมการลงทุนตรงจากต่างประเทศ (FDI) มีนักลงทุนยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจำนวน 356 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 115,068 ล้านบาท โดยจำนวนโครงการปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2550 ซึ่งมี 333 โครงการ สำหรับมูลค่าเงินลงทุนแม้จะปรับลดลงจากช่วงเดียวกันปี 2550 ประมาณร้อยละ 12 เนื่องจากปีที่ผ่านมามีโครงการขนาดใหญ่ขอรับส่งเสริมหลายโครงการ ในขณะที่ปีนี้มีโครงการขนาดใหญ่น้อยกว่า
ทั้งนี้นักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอยู่ในกลุ่มยุโรป และอาเซียน ซึ่งลงทุนเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนโครงการ และมูลค่าเงินลงทุน โดยทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว มีมูลค่าเงินลงทุนรวมกัน ทั้งสิ้น 85,416 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าประมาณ 72,829 ล้านบาท หรือปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เช่น ประเทศ เนเธอแลนด์ ฝรั่งเศส มาเลเซีย เป็นต้น
“นักลงทุนกลุ่มอาเซียน และยุโรป จะให้ความสำคัญกับประเทศที่มีความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภค และสามารถขยายตลาดสินค้าไปสู่ประเทศอื่น ๆ ได้ ในขณะเดียวกันก็จะให้ความสนใจในนโยบายที่ชัดเจนของภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมา แม้ไทยจะมีความวุ่นวายทางการเมือง แต่รัฐบาลยังยืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการส่งเสริมการลงทุน ประกอบกับประเทศมีความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภค และเป็นศูนย์กลางอาเซียนในหลาย ๆ ด้าน จึงยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุน แม้ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการขนาดเล็ก ทำให้มูลค่าเงินลงทุนโดยรวมลดลง แต่แสดงให้เห็นว่าไทยเป็นประเทศที่นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง” นางอรรชกากล่าว
สำหรับประเทศเนเธอร์แลนด์ มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริม 23 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 24,621 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 14 โครงการ เงินลงทุน 2,511 ล้านบาท ซึ่งกิจการที่ได้รับความสนใจเข้ามาลงทุนสูงสุดอยู่ในกลุ่ม เคมีภัณฑ์ และกระดาษ สิ่งทอ เครื่องไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
ส่วนการลงทุนจากประเทศฝรั่งเศส มีการขอรับส่งเสริมจำนวน 18 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 1,680 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มี 13 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 442 ล้านบาท โดยกิจการที่เข้ามาลงทุน อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับประเทศมาเลเซีย มีจำนวน 33 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 6,724 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 28 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 4,111 ล้านบาท กิจการที่เข้ามาลงทุนอยู่ในกลุ่ม อุปกรณ์ขนส่ง เกษตรกรรม และผลผลิตจากการเกษตร เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ