การบินไทยชี้แจงข่าวกรณีผู้โดยสารพลาดเที่ยวบินเนื่องจากมาช้า

ข่าวท่องเที่ยว Monday October 13, 2008 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--การบินไทย
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงข่าวกรณีมีผู้โดยสารจำนวน 2 ท่าน พลาดเที่ยวบิน เนื่องจากมาถึงประตูขึ้นเครื่องล่าช้ากว่ากำหนด
ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551 เที่ยวบินที่ ทีจี 431 เส้นทางกรุงเทพฯ-เดนปาซาร์ มีกำหนดการเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 08.40 น. และเมื่อเวลา 08.10 น. ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นได้ประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว ทยอยขึ้นเครื่อง จนถึงเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลาที่กำหนดปิดรับผู้โดยสารขึ้นเครื่องก่อนเวลาออกเดินทาง 10 นาที เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยภายในเครื่องบินอีกครั้งก่อนทำการบิน ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติสากล เช่นเดียวกับทุกสายการบิน และบางสายการบินจะกำหนดปิดประตูเครื่องบินก่อนเวลาออกเดินทางถึง 15 นาที ซึ่งในเวลานั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นพบว่า มีผู้โดยสาร 2 ท่าน ที่ยังมาไม่ถึงบริเวณประตูเครื่องบิน (Boarding Gate) เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นจึงแจ้งให้กัปตันประจำเที่ยวบินทราบ และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ดูแลสัมภาระ ตรวจสอบกระเป๋าของผู้โดยสารทั้ง 2 ท่าน เพื่อค้นหากระเป๋าสัมภาระดังกล่าวเตรียมพร้อมไว้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นยังได้ประสานไปยังจุดต่างๆ ในสนามบิน เพื่อประกาศหาผู้โดยสารทั้ง 2 ท่าน ผ่านระบบประชาสัมพันธ์ของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย รวมถึงการขึ้นป้ายแจ้งผู้โดยสารและประกาศในห้องรับรองพิเศษ จนถึงเวลา 08.40 น. ผู้โดยสารทั้ง 2 ท่าน ยังไม่มาขึ้นเครื่อง กัปตันจึงตัดสินใจปิดประตูเครื่องบิน และให้พนักงานขับสะพานเทียบเครื่องบินถอยสะพานออกจากเครื่อง จนเมื่อเวลา 08.41 น. ผู้โดยสารทั้ง 2 ท่าน ได้มาถึงบริเวณประตูเครื่องบิน (Boarding Gate) แต่ขณะนั้นประตูเครื่องบินได้ปิดเรียบร้อยแล้ว และเครื่องบินได้รับอนุญาตให้ถอยออกจากหลุมจอดแล้ว จึงทำให้ผู้โดยสารพลาดเที่ยวบินดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นได้นำผู้โดยสารทั้ง 2 ท่าน ผ่านขั้นตอนการตรวจหนังสือเดินทาง และรับกระเป๋าสัมภาระคืน รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการสำรองที่นั่งในเที่ยวบินถัดไปในวันรุ่งขึ้นให้อีกด้วย
ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่ผู้โดยสาร 2 ท่าน พลาดเที่ยวบินดังกล่าวข้างต้น มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง หรือการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของมาตรฐานด้านความปลอดภัยในการทำการบิน ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติตามปกติทุกเที่ยวบิน เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารทุกท่าน
ธีระสิน แสงรังษี
Theerasin Saengrungsri
Manager, Domestic Public Relations Department
Corporate Communications
Tel. 02 - 545-2653
Fax. 02 - 545-3891

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ