สนพ. เผยผลการคัดเลือก 3 เทศบาล “เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครขอนแก่น”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ต.ค.--สนพ.
สนพ. เผยผลการคัดเลือก 3 เทศบาล “เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครขอนแก่น” นำร่องโครงการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน ตั้งเป้าผลิตน้ำมันรวมวันละ 2 หมื่นลิตร
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ สนพ. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงพลังงานดำเนินโครงการส่งเสริมการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน โดยเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือเทศบาล ที่มีความพร้อมทั้งระบบแปรรูปขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน รวมถึงปริมาณขยะพลาสติกที่จัดเก็บได้ในพื้นที่และมีหลุมฝังกลบขยะรองรับตามปริมาณที่กำหนด มีเทศบาลเข้าร่วมยื่นข้อเสนอเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 6 แห่ง ซึ่ง สนพ. ได้พิจารณาคัดเลือกเป็นเทศบาลนำร่อง 3 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครพิษณุโลก จ.พิษณุโลก เทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และเทศบาลขอนแก่น จ.ขอนแก่น
ทั้งนี้ เทศบาลนครพิษณุโลก ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน 35 ล้านบาท มีพื้นที่หลุมฝังกลบขยะขนาด 22 ไร่ มีปริมาณขยะที่จัดเก็บได้วันละ 92.5 ตัน เป็นขยะพลาสติกประมาณ 19 ตัน คาดว่าจะสามารถผลิตน้ำมันได้วันละประมาณ 10,600 ลิตร จากกำลังแปรรูปขยะพลาสติกวันละ 6 ตัน
เทศบาลเมืองวารินชำราบ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน 35 ล้านบาท มีพื้นที่หลุมฝังกลบขนาด 238 ไร่ มีปริมาณขยะที่จัดเก็บได้วันละ 134 ตัน เป็นขยะพลาสติกประมาณ 14.2 ตัน คาดว่าจะสามารถผลิตน้ำมันได้วันละประมาณ 6,600 ลิตร จากกำลังการแปรรูปขยะพลาสติกวันละ 10 ตัน
เทศบาลนครขอนแก่น ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนฯ จำนวน 30.1 ล้านบาท มีพื้นที่หลุมฝังกลบขนาด 98 ไร่ มีปริมาณขยะที่จัดเก็บได้วันละ 192 ตัน เป็นขยะพลาสติกประมาณ 43 ตัน คาดว่าจะสามารถผลิตน้ำมันได้วันละประมาณ 4,500 ลิตร จากกำลังการแปรรูปขยะพลาสติกวันละ 6 ตัน
“โครงการส่งเสริมการแปรรูปขยะเป็นน้ำมัน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการต่อยอดการจัดการขยะชุมชน และเป็นการนำร่องพิสูจน์การใช้งานได้จริงของเทคโนโลยีการแปรรูปขยะเป็นพลังงาน ซึ่งเทศบาลทั้ง 3 แห่ง คือ เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองวารินชำราบ และเทศบาลนครขอนแก่น ถือเป็นเทศบาลนำร่องในการผลิตขยะพลาสติกเป็นน้ำมันในโครงการฯ โดยทาง สนพ. ได้เซ็นสัญญากับเทศบาลทั้ง 3 แห่งไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา” นายวีระพลกล่าว
ผู้ส่ง : สนพ.
เบอร์โทรศัพท์ : 02-612-1555 ต่อ 204

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ