ปภ. แนะวิธีขับขี่บริเวณทางโค้งและวิธีปฏิบัติตนหากรถเบรกแตก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2008 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีขับขี่ปลอดภัยบริเวณทางโค้ง พร้อมแนะวิธีปฏิบัติตนหากเบรกแตก ก่อนเข้าโค้งควรลดความเร็ว และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการแซงบริเวณทางโค้ง กรณีเบรกแตก ให้ใช้วิธีการลดเกียร์ต่ำลงเพื่อลดความเร็วของรถ และใช้เบรกมือในการหยุดรถ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถหลุดออกนอกเส้นทาง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุบัติเหตุรถโดยสารพลิกคว่ำช่วงทางโค้งลงเขา ระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยมีสาเหตุจากผู้ขับขี่ไม่ชำนาญเส้นทาง ประกอบกับเบรกแตกกะทันหัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะวิธีขับรถบนเส้นทางโค้งอย่างปลอดภัย รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหากรถประสบปัญหาเบรกแตก ดังนี้ การขับรถบนทางโค้ง การขับรถบนเส้นทางโค้งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเส้นทางปกติ เพื่อรักษาการทรงตัวของรถ ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วก่อนที่จะเข้าโค้งโดยเฉพาะโค้งหักศอก ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ พอถึงกึ่งกลางโค้งผู้ขับขี่จึงสามารถเร่งความเร็วและขับต่อไปจนกระทั่งพ้นจากโค้งได้ ในขณะที่กำลังขับผ่านทางโค้ง ควรหลีกเลี่ยงการเหยียบเบรก
อย่างรุนแรง เพราะจะเกิดอาการฝืนโค้ง ห้ามปลดเกียร์ว่างหรือเหยียบคลัตช์ระหว่างการเข้าโค้ง เพราะรถจะเกิดแรงเหวี่ยงให้หลุดออกจากโค้ง ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการแซงรถคันอื่นบริเวณทางโค้ง เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถที่สวนมา หรืออาจเกิดการลื่นไถลของรถทำให้หลุดออกนอกเส้นทางได้ เบรกแตก กรณีเบรกแตกหรือน้ำมันเบรกรั่ว ผู้ขับขี่ควรตั้งสติให้มั่น เมื่อเหยียบแป้นเบรกลงไปแล้วลึกต่ำกว่าปกติ ต้องเหยียบซ้ำแรงๆ และถี่ๆ เพื่อดึงประสิทธิภาพที่เหลืออยู่ของระบบเบรกมาใช้ ซึ่งวิธีดังกล่าว จะทำให้ผ้าเบรกสร้างแรงเสียดทานขึ้นมาบ้าง พร้อมกับลดเกียร์ต่ำครั้งละ ๑ เกียร์ จนถึงเกียร์ต่ำสุด แล้วค่อยใช้เบรกมือช่วย
ด้วยการกดปุ่มล็อกค้างไว้ให้สุด เพื่อไม่ให้เบรกจนล้อล็อก และดึงขึ้นแล้วปล่อยสลับกันไป เพื่อลดความเร็ว ส่วนรถที่ใช้ระบบเบรกเอบีเอส ถ้าต้องการเบรกกะทันหัน อย่าเหยียบเบรกแล้วปล่อยสลับกันถี่ๆ แบบเทคนิคการเบรกในยุคเก่า เพราะระบบเบรกเอบีเอสจะตัดการทำงานและไม่สามารถป้องกันล้อล็อกได้ จึงควรเหยียบเบรกลงไปให้แน่นๆ แล้วควบคุมพวงมาลัยไปยังทิศทางที่ต้องการ สุดท้ายนี้ ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบระบบเบรกเป็นประจำอยู่เสมอ ทั้งผ้าเบรก และน้ำมันเบรกให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา หากพบความผิดปกติของระบบเบรกในขณะขบรถ ควรนำรถไปตรวจสอบสภาพในทันที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากเบรกแตก
หรือเบรกค้าง รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่บริเวณทางโค้งเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการขับรถเร็วถ้าไม่ชำนาญเส้นทางเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุช่วงบริเวณทางโค้ง
ผู้ส่ง : กรม ปภ
เบอร์โทรศัพท์ : 022432200

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ