“เลิศล้ำคำกรอง ทำนองแห่งแผ่นดิน” หนังสือทรงคุณค่าเทิดไทองค์ราชันของขวัญล้ำค่าส่งท้ายปีมหามงคล...จาก ทีเค ปาร์ค

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2006 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ต.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
เนื่องในปีนี้เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ องค์การมหาชนในสังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ ทีเค ปาร์ค ผู้ริเริ่มโครงการ “ห้องสมุดคลังความรู้ดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช” ได้จัดทำหนังสือ “เลิศล้ำคำกรอง ทำนองแห่งแผ่นดิน” โดยมี ดร.ภาธร ศรีกรานนท์ เป็นผู้เรียบเรียงขึ้น เพื่อรวบรวมโน้ตเพลง และเกร็ดประวัติเพลงพระราชนิพนธ์ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ทำนองไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทั้ง 48 เพลง พร้อมทั้งเนื้อร้องภาษาไทยและอังกฤษ 79 เพลง ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลต่างๆ ทรงนิพนธ์หรือประพันธ์ขึ้น โดย ทีเค ปาร์ค ได้ใช้เวลาเกือบ 1 ปีเต็มในการรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเพลงพระราชนิพนธ์ เหมาะสำหรับใช้อ้างอิง ศึกษาค้นคว้า หรือเป็นของขวัญทรงคุณค่าส่งท้ายปีมหามงคลนี้ ในราคาชุดละ 999 บาท (มี 3 เล่ม) โดยเปิดจำหน่ายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่18-29 ตุลาคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่บูธร้านนายอินทร์ รายได้จากการจำหน่ายโดยเสด็จพระราชกุศล ตามพระราชอัธยาศัย โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า “พระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานแก่นักข่าวชาวอเมริกัน เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2503 ความว่า “ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของข้าพเจ้า จะเป็นแจ๊ซหรือไม่แจ๊ซก็ตาม ดนตรีล้วนอยู่ในตัวทุกคนเป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตคนเรา สำหรับข้าพเจ้า ดนตรี คือ สิ่งประณีต งดงาม และทุกคนควรนิยมในคุณค่าของดนตรีทุกประเภท เพราะว่าดนตรีแต่ละประเภทต่างก็มีความเหมาะสม ตามแต่โอกาส และอารมณ์ที่ต่างๆ กันไป” คือแรงบันดาลใจสำคัญ ในการริเริ่มโครงการห้องสมุดคลังความรู้ดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วง 2 ปี ที่สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ได้จัดตั้งเป็นองค์การมหาชนขึ้นมา และผลผลิตที่จับต้องได้จากโครงการนี้คือหนังสือ เลิศล้ำคำกรอง ทำนองแห่งแผ่นดิน”
“หนังสือชุดนี้ได้รวบรวมโน้ตเพลง และเกร็ดประวัติเพลงพระราชนิพนธ์ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ทำนองไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทั้ง 48 เพลง พร้อมทั้งเนื้อร้องภาษาไทยและอังกฤษ 79 เพลง ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลต่างๆ ทรงนิพนธ์หรือประพันธ์ขึ้น ด้วยความมุ่งหวังว่าเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของสำนักงานอุทยานการเรียนรู้จะได้เข้าถึงข้อมูลอันทรงคุณค่าของแผ่นดิน และจุดประกายให้ผู้ที่มีศักยภาพทางด้านดนตรี ได้นำไปเรียนรู้ ฝึกฝนเล่น และร้องอย่างถูกต้อง” ประธาน ทีเค ปาร์ค กล่าวเพิ่มเติม
ดร.สิริกร มณีรินทร์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า “เหนือสิ่งอื่นใด สำนักงานอุทยานการเรียนรู้เชื่อมั่นว่า หลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว พสกนิกรทุกคนจะยิ่งภาคภูมิใจในองค์ “คีตมหาราช” ของปวงชนชาวไทย และซึมซับแบบอย่างอันงดงามของนัก
ดนตรีที่ถึงพร้อมด้วยพรสวรรค์และวินัยอย่างหาได้ยากยิ่ง เนื่องเพราะพระองค์ทรงเป็นทั้งผู้ศึกษา ผู้ค้นคว้าและฝึกฝนงานดนตรี ทรงเป็นนักดนตรีผู้เชี่ยวชาญการบรรเลงเครื่องดนตรีหลากหลายชนิด ทรงเป็น ‘ครู’ สอนดนตรีแก่ลูกศิษย์จำนวนมาก ทรงเป็นผู้ชำนาญการซ่อมเครื่องดนตรี”
“สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หวังว่าหนังสือ เลิศล้ำคำกรอง ทำนองแห่งแผ่นดิน นี้ จะมีส่วนช่วยสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับการพัฒนาสังคมฐานความรู้ของประเทศไทย ให้เด็กและเยาวชนไทยรักการอ่าน การเรียนรู้ อย่างมีสุนทรียะ ตลอดจนเป็นแรงบันดาลใจที่จะทำให้เกิดนักดนตรีรุ่นใหม่ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในการทำงานทางด้านดนตรีต่อไปเปรียบประดุจการส่งต่อเทียนแห่งปัญญาอันเป็นทิพยสังคีตให้ส่องสว่างก้องกังวานทั่วพื้นแผ่นดินไทย” ดร.สิริกร มณีรินทร์ กล่าวปิดท้าย
หนังสือ เลิศล้ำคำกรอง ทำนองแห่งแผ่นดิน 1 ชุด มี 3 เล่ม ราคาชุดละ 999 บาท จำหน่ายวันแรก 18 ตุลาคม 2549 ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 11 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่18-29 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่บูธร้านนายอินทร์ และต่อไปจะวางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ รายได้จากการจำหน่ายโดยเสด็จพระราชกุศล ตามพระราชอัธยาศัย โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ