ดั๊บเบิ้ล เอ กระตุ้นโรงพิมพ์ไทยพัฒนาศักยภาพสู้ต่างชาติ ค้นหาสุดยอดโรงพิมพ์ควบคุมคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มส่งออก

ข่าวทั่วไป Tuesday September 5, 2006 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--คิธ แอนด คินฯ
ดั๊บเบิ้ล เอ กระตุ้นโรงพิมพ์ตื่นตัวพัฒนาศักยภาพ ทั้งคุณภาพและบริการ เพื่อแบ่งมาร์เก็ตแชร์ตลาดสิ่งพิมพ์โลก สร้างมูลค่าเพิ่มส่งออกสิ่งพิมพ์ไทย พร้อมเปิดตัวโครงการค้นหาสุดยอดโรงพิมพ์ควบคุมคุณภาพการพิมพ์ของเมืองไทย นำดูงานโรงพิมพ์ชั้นนำระดับโลก
นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ — การตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ กล่าวว่า มูลค่าของตลาดสิ่งพิมพ์ทั่วโลกมีประมาณ 6 แสนล้านบาทต่อปี ในขณะที่ประเทศไทยมีส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ 1% หรือประมาณ 5,000 ล้านบาท แต่แท้จริงแล้วประเทศไทยมีปัจจัยหลายด้านที่เอื้อต่อการส่งออกงานพิมพ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณภาพงานพิมพ์ที่สามารถทัดเทียมกับนานาชาติได้
ตลาดสิ่งพิมพ์ในยุโรปและอเมริกามีความต้องการสิ่งพิมพ์สูงมากในแต่ละปี และโรงพิมพ์ในประเทศเหล่านั้น อาทิ โรงพิมพ์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เริ่มปิดตัวลงเพื่อมองหาประเทศอื่นที่จะมารองรับงานพิมพ์ในต้นทุนที่ต่ำกว่าคือประเทศในเอเชีย อาทิ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน ซึ่งประเทศไทยสามารถผลักดันให้เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการสั่งงานพิมพ์จากยุโรปและอเมริกาให้ได้ เพียงแต่จะต้องเข้าใจถึงความต้องการของตลาด สร้างรูปแบบใหม่ๆ ของงานพิมพ์ที่ไม่ใช่เพียงแค่หนังสือ แต่อาจจะมีซีดี สื่อการศึกษาอื่นๆ เพิ่มเข้าไป รวมทั้งการบริการที่รวดเร็ว นอกจากนี้ตลาด Text book ในประเทศอเมริกาถือเป็นตลาดที่ใหญ่และเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยอีกด้วย
“เพื่อให้เป็นการต่อยอดการพัฒนาอุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทย และเป็นนโยบายหลักข้อหนึ่งของดั๊บเบิ้ล เอ ที่ต้องการผลักดันให้โรงพิมพ์ในไทยสามารถส่งออกสิ่งพิมพ์ไทยได้เพิ่มมากขึ้น ดั๊บเบิ้ล เอ จึงได้ร่วมกับ 4 สถาบัน การศึกษาของไทย คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จัดโครงการ “ค้นหาสุดยอดโรงพิมพ์ควบคุมคุณภาพการพิมพ์ของไทย” ขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้โรงพิมพ์ไทยตื่นตัวในการพัฒนาศักยภาพและความรู้ของช่างพิมพ์ และการบำรุงรักษาเครื่องพิมพ์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และตอบสนองความต้องการของต่างประเทศได้ โดยเฉพาะด้านคุณภาพและบริการ จากเดิมที่มีมาตรฐานงานพิมพ์ที่ดีมากอยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรจึงจะสามารถควบคุมงานพิมพ์ให้มีคุณภาพที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ทุกชิ้นงานพิมพ์ และเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการผลิตงานพิมพ์ รวมถึงการบริการที่รวดเร็ว ฉับไว คาดว่าหากโรงพิมพ์ในไทยทำได้หรือมีหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ ประเทศไทยก็จะสามารถเป็นประเทศเป้าหมายของตลาดงานพิมพ์โลกได้ในอนาคตอันใกล้นี้” นายชาญวิทย์ กล่าว
นายแอนโทนี่ เคราช์ Director Design and Production มหาวิทยาลัย California Press กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับตลาดหนังสือในอเมริกาว่า โรงพิมพ์ของมหาวิยาลัยที่ดูแลอยู่นั้น มีการพิมพ์หนังสือใหม่ๆ ปีละประมาณ 200 เรื่อง และพิมพ์ซ้ำหนังสือเดิมมากกว่า 3,000 เรื่อง ด้วยยอดพิมพ์สูงสุด 25,000 ฉบับต่อเรื่อง โดยประมาณ 10% ให้ต่างประเทศเป็นผู้ผลิตซึ่งมาจากเอเขียและภูมิภาคอื่นๆ แต่หลังจากการเดินทางเยี่ยมชมโรงพิมพ์หลายแห่งในประเทศไทยพบว่าโรงพิมพ์หลายแห่งมีความสามารถ มีเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่พร้อมสำหรับการพิมพ์งานพิมพ์ส่งออก เทคโนโลยีการเย็บเล่ม และเทคโนโลยีกระบวนการพิสูจน์อักษรก่อนการพิมพ์ที่ได้มาตรฐานสากล ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้สามารถเข้าไปแข่งขันในอเมริกาได้อย่างแน่นอน
สำหรับโครงการ “ค้นหาสุดยอดโรงพิมพ์ควบคุมคุณภาพการพิมพ์ของไทย” จะเปิดโอกาสให้โรงพิมพ์ทั่วประเทศส่งงานพิมพ์ 4 สีเข้าประกวด โดยจะต้องประกอบด้วยรูปภาพและตัวอักษร หรือรูปภาพอย่างเดียว หรืองานโฆษณา ที่มีแถบควบคุมคุณภาพ (Control Strip) แบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 รุ่น ตาม Option และขนาดของเครื่องจักร และมีเกณฑ์การวัดผลด้วยค่ามาตรฐานงานพิมพ์ อาทิ Density, Trapping, Dot gain, Print contrast เป็นต้น และตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผศ.ดร.สุชปา เนตรประดิษฐ์ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยี การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, รศ.ดร.อรัญ หาญสืบสาย หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางภาพถ่าย และเทคโนโลยีทางการพิมพ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อ.ปิยทัสน์ สังขมาลัย หัวหน้าศูนย์ฝึกอบรมเทคโนโลยีการพิมพ์แห่งชาติ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช และ อ.อนันต์ ตันวิไลศิริ หัวหน้าภาควิชาการพิมพ์ คณะเทคโนโลยี สื่อสารมวลชน ม.เทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี
โรงพิมพ์ที่สมัครเข้าร่วมโครงการทุกแห่งจะได้รับคำแนะนำทั้งก่อนและหลังการแข่งขันเพื่อการพัฒนาคุณภาพงานพิมพ์ของตนเอง โดยผู้ชนะการแข่งขันจะได้เดินทางไปศึกษาดูงานโรงพิมพ์ชั้นนำในต่างประเทศ และรับสิทธิ์เป็นพันธมิตรของดั๊บเบิ้ล เอ เพื่อรับงานพิมพ์จากดั๊บเบิ้ล เอ ทั้งตลาดในและต่างประเทศ ผ่าน 1759 ดั๊บเบิ้ล เอ พริ้นท์ เอ็กเพรซ และโครงการดั๊บเบิ้ล เอ ไทยแลนด์ พริ้นท์ เซ็นเตอร์ รวมทั้งจะได้รับการประชาสัมพันธ์ในสื่อของดั๊บเบิ้ล เอ ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นบริษัทและองค์กรต่าง ๆ มากมาย โรงพิมพ์ที่สนใจเข้าร่วมสามารถสอบถามได้ที่ 1759
ดั๊บเบิ้ล เอ เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทย และผลักดันให้โรงพิมพ์ไทยมีการส่งออกงานพิมพ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดสัมมนาให้ความรู้เป็นประจำทุกปี และเมื่อปี 2547 ที่ผ่านมาได้จัดตั้งโครงการ ดั๊บเบิ้ล เอ ไทยแลนด์ พริ้นท์ เซ็นเตอร์ ขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อจัดหางานพิมพ์จากประเทศเป้าหมายโดยเฉพาะยุโรปและอเมริกาให้กับโรงพิมพ์ในประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาสามารถเปิดตลาดต่างประเทศให้กับโรงพิมพ์ไทยหลายแห่ง เพิ่มมูลค่าการส่งออกและเปิดตลาดใหม่ๆ ให้กับโรงพิมพ์ไทย โดยสามารถส่งออกงานพิมพ์ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2.6 เท่า
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท คิธ แอนด คินฯ จำกัด คุณจรรยา นุกูลกิจ โทร. 0 2 663 3226 ต่อ 65 และ 0 9 814 8941

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ