ก.ล.ต. สนับสนุนการตั้งกองทุนรวมเพื่อการศึกษา

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2006 17:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ก.ล.ต.
ในวันนี้สมาคมบริษัทจัดการลงทุนได้นำเสนอวัตถุประสงค์และรูปแบบการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการศึกษา (Education Saving Mutual Funds: EMF) ต่อ ก.ล.ต. และผู้แทนของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการคลัง โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษารายละเอียดของกองทุนรวมประเภทนี้
กองทุนรวมเพื่อการศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีส่วนช่วยผลักดันพัฒนาการทางการศึกษาและได้รับความนิยมในหลายประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา และสำหรับประเทศไทย การจัดตั้งกองทุนรวมดังกล่าวจะมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้ปกครองหรือญาติผู้ใหญ่มีการออมเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน รวมถึงนิติบุคคลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนด้านการศึกษาแก่ผู้ด้อยโอกาสหรือ เป็นสวัสดิการให้แก่พนักงานหรือบุตรหลานของพนักงานได้ด้วย ทั้งนี้ ตามหลักการที่สมาคมนำเสนอ ผู้ให้ประโยชน์ (ผู้ออม) จะได้รับลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีเงินได้ในส่วนของเงินที่นำมาออม กำไรจากการลงทุนได้รับยกเว้นภาษี และเงินที่ผู้รับประโยชน์ได้รับไม่ถือเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษี แต่ต้องใช้เงินที่ออมไว้นี้จ่ายเพื่อการศึกษาเท่านั้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “กองทุนรวมเพื่อการศึกษาจะพิเศษกว่ากองทุนรวมประเภทอื่นที่มีอยู่แล้วในตลาดซึ่งขณะนี้เป็นการออมโดยตนเองเพื่อใช้สำหรับตนเองเป็นหลัก แต่กองทุนนี้จะสามารถออมเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่นได้ เช่น ลูกหลานของผู้ลงทุน หรือลูกหลานของพนักงาน ซึ่งจะช่วยให้ครอบครัวต่าง ๆ สามารถวางแผนการศึกษาของบุตรหลานได้อย่างชัดเจนมากขึ้น อย่างไรก็ดี เรื่องนี้มีประเด็นเกี่ยวกับนโยบายภาษีจึงจำเป็นต้องศึกษาอย่างรอบคอบ และต้องวางกลไกให้มีการตรวจสอบและถ่วงดุลเพื่อป้องกันไม่ให้นำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก.ล.ต. จึงจะจัดตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยผู้แทนของกระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เพื่อศึกษาและกำหนดรายละเอียด เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาต่อไป”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ