ซิสโก้ เผยนวัตกรรมเครือข่ายสตอเรจช่วยลูกค้าเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 29, 2006 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
นวัตกรรมของซิสโก้ ซีสเต็มส์ ในด้านเครือข่ายจัดเก็บข้อมูล ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขปัญหาท้าทายในสภาพแวดล้อมทางด้านธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และล่าสุด ในงานแถลงข่าวที่กรุงเทพฯ ซิสโก้ระบุว่าในปัจจุบันหลายๆ องค์กรกำลังมองหาหนทางในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของดาต้าเซ็นเตอร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 3 ประการ ได้แก่ การลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ความสามารถในการตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยี และ การตอบสนองความต้องการด้านการรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินงาน ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม
“วิสัยทัศน์เรื่องเครือข่ายข้อมูลอัจฉริยะ (Intelligent Information Network) ของซิสโก้ นับเป็นรากฐานสำหรับองค์กรที่ต้องการพัฒนาดาต้าเซ็นเตอร์ใน 3 ขั้นตอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยการดำเนินการ 3 ขั้นตอนที่ว่านี้ได้แก่ การผนวกรวม (Consolidation), การสร้างระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่น (Virtualization) และการสร้างระบบอัตโนมัติ (Automation)” นายชานคาร์ ซูบราเมเนียน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคทางด้านเครือข่ายสตอเรจประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ กล่าว
ในขั้นตอนแรก จะต้องทำการผนวกรวมข้อมูลของระบบส่วนหน้า (front-end) เข้ากับโครงสร้างเครือข่ายการจัดเก็บข้อมูลที่ส่วนหลัง (back-end) โดยสิ่งที่ใช้เชื่อมโยงส่วนประกอบทั้งหมดเข้าด้วยกันก็คือ ชุดบริการอัจฉริยะที่ครอบคลุมทั้งเครือข่ายข้อมูลส่วนหน้าและเครือข่ายสตอเรจส่วนหลัง บริการที่ว่านี้ได้แก่ การรักษาความปลอดภัย การควบคุมคุณภาพของบริการ (Quality of Service - QoS) ความพร้อมใช้งาน และความสามารถในการบริหารจัดการ
“การผนวกรวมบริการอัจฉริยะที่ครอบคลุมโครงสร้างเครือข่ายข้อมูลทั้งหมดจะช่วยให้องค์กรต่างๆ ได้รับประโยชน์จากประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการ ซึ่งนับเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการลดค่าใช้จ่ายโดยรวมในการดูแลรักษาระบบ ประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากเครือข่ายข้อมูลอัจฉริยะที่ได้รับการผนวกรวมอย่างกลมกลืนจะช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้อย่างมาก” นายซูบราเมเนียน กล่าว
ส่วนขั้นตอนถัดไปคือการสร้างระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่นสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบ ปรับปรุงความยืดหยุ่น และเพิ่มความคล่องตัวสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายและดาต้าเซ็นเตอร์ และซิสโก้ได้นำเสนอนวัตกรรมสำหรับการดำเนินการในส่วนนี้ เช่น เครือข่ายเสมือนจริง (Virtual Local Area Networking - VLAN), เครือข่ายสตอเรจเสมือนจริง (Virtual Storage Area Networking - VSAN) และ Multi-Protocol Label Switching (MPLS) นอกจากนี้ซิสโก้ยังนำเสนอระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่นสำหรับบริการอัจฉริยะแบบครบวงจร ตัวอย่างเช่น ระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่นบนโมดูลบริการไฟร์วอลล์สำหรับ Catalyst 6500 จะสามารถรองรับอินสแตนซ์ของไฟร์วอลล์ได้มากถึง 100 อินสแตนซ์ บนโครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับบริการไฟร์วอล์ระหว่างแอพพลิเคชั่นหรือระดับของแอพพลิเคชั่นใดๆ ความสามารถดังกล่าวจะช่วยปรับปรุงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรบนโครงสร้างพื้นฐาน และลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มเติม
สำหรับขั้นตอนสุดท้ายคือ การสร้างระบบอัตโนมัติ ซึ่งมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน โดยเพิ่มความสะดวกในการจัดสรรทรัพยากร เพิ่มความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาและกู้คืนข้อมูล รวมทั้งป้องกันเครือข่ายและทรัพยากรที่อยู่บนเครือข่าย การบริหารจัดการเครือข่ายอย่างเป็นระบบจะช่วยให้เครือข่ายสามารถทำงานโดยอัตโนมัติได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น โครงการ Network Admission Control ซึ่งช่วยให้แน่ใจว่าระบบโฮสต์ที่มีแพตช์และโปรแกรมไวรัสที่ล้าสมัยจะถูกปิดกั้นและแยกไว้ในส่วนของเครือข่ายที่ไม่ได้ใช้งาน
ส่วนอีกแง่มุมหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับระบบอัตโนมัติก็คือ ความสามารถในการจัดหาอินเทอร์เฟซมาตรฐานสำหรับกรอบโครงสร้างด้านการจัดการดาต้าเซ็นเตอร์และเครื่องมือด้านการกำหนดนโยบาย โดยครอบคลุมถึงความสามารถต่างๆ เช่น SMI-S ที่ใช้โปรโตคอล CIM/XML ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการผนวกรวมเครือข่ายเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด โดยเครือข่ายจะต้องสำหรับจัดหา Abstraction Layer ซึ่งจะช่วยให้สามารถจัดสรรทรัพยากร ตรวจสอบดูแล และแก้ไขปัญหาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
“ความต่อเนื่องในการดำเนินงาน หรือ Business Continuance นับเป็นปัญหาสำคัญที่ลูกค้าของเราในเมืองไทยกำลังให้ความสำคัญเป็นพิเศษ วิสัยทัศน์เรื่องเครือข่ายข้อมูลอัจฉริยะ (Intelligent Information Network) ของซิสโก้ และโซลูชั่นของเราในด้านเครือข่ายสตอเรจสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ รวมถึงโซลูชั่นและบริการจากคู่ค้า นับเป็นทางออกที่ดีเยี่ยมสำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว” นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแอ๊ดแวนซ์เทคโนโลยี บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับโลก ผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของซิสโก้ ซีสเต็มส์ เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์โซลูชั่นอินเทอร์เน็ต ในการส่งข้อมูล ภาพ และเสียง สำหรับผู้ใช้ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล องค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลแบบไร้พรมแดน อันจะทำให้อุปสรรคด้านเวลาและสถานที่หมดไป โซลูชัน ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.com และข้อมูลความเคลื่อนไหวของสาขาในประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์ อุษณีย์ เอื้ออริยะทรัพย์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง) โทร: 0 2971 3711
โทรสาร: 0 2253 8440 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: skovitwa@cisco.com อีเมล์: Utsanee@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ