เดลล์เปิดตัวระบบจัดเก็บข้อมูลความสามารถระดับองค์กร ภายใต้ราคาที่ใครก็สามารถเป็นเจ้าของได้

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday December 12, 2006 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ระบบจัดเก็บข้อมูลรุ่นใหม่ทั้งแบบ Unified Storage System และ Direct-Attached Storage ให้ความพร้อม ความสะดวกในการใช้งาน และสมรรถนะที่เหนือกว่า
เดลล์เปิดตัวอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล 2 รุ่นล่าสุดที่จะเข้ามาปฏิวัติพลิกโฉมหน้าวงการอุตสาหกรรม โดยการนำเทคโนโลยีระบบจัดเก็บข้อมูลที่เดิมเคยมีราคาสูงมาก มีความซับซ้อนและต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการดูแล มาปรับเปลี่ยนให้สามารถติดตั้งและจัดการได้อย่างสะดวกในองค์กรทั่วไป
ผลิตภัณฑ์แรก คือ Dell PowerVault NX1950 ที่มาพร้อมกับ Microsoft Windows Unified Data Storage Server 2003 ซึ่งเป็นการผสานรวมระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกันเพื่อนำเสนอสมรรถนะ ฟีเจอร์จัดการชั้นสูง และความคล่องตัวที่เคยพบในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลระดับกลาง ภายใต้ราคาที่ตัดสินใจเลือกใช้ได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ ยังช่วยลูกค้าลดความซับซ้อนและต้นทุนด้านระบบจัดเก็บข้อมูลโดยยกเลิกการจัดเก็บค่าไลเซนส์สำหรับฟีเจอร์เสริมและโปรโตคอลต่างๆ เช่น สแน็ปช็อต (snapshot) รีพลิเคชั่น (replication) และระบบบริหารทรัพยากร (resource management)
อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวพร้อมกันคือ PowerVault MD3000 ซึ่งเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลแบบเชื่อมต่อตรงที่ให้สมรรถนะและความพร้อมสูงในการรองรับแอพพลิเคชันสำคัญบนเซิร์ฟเวอร์
สำหรับคุณสมบัติและประโยชน์หลักที่ลูกค้าจะได้รับจาก Dell PowerVault NX1950 มีดังนี้
ความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบอื่น: ระบบจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวรองรับการควบรวมไฟล์ทั้งจากวินโดวส์ (CIFS) ลินุกซ์/ยูนิกซ์ (NFS) และแมคอินทอช โดยมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยและฟังก์ชันยูสเซอร์-แม็พปิ้ง (user-mapping) ที่ให้ความคุ้นเคยแก่ผู้ดูแลระบบวินโดวส์และลินุกซ์ได้อย่างดี ทำให้การจัดการกับข้อมูลในองค์กรเป็นไปได้อย่างสะดวกขึ้น
ให้ความหลากหลายที่เหนือกว่า: นอกจากรองรับการแบ่งปันไฟล์แล้ว ระบบจัดเก็บข้อมูลรุ่นใหม่ยังรองรับบริการ iSCSI block storage services ที่ทำให้ลูกค้าสามารถควบรวมเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล (เช่น Microsoft SQL) และอีเมล์เซิร์ฟเวอร์ (เช่น Microsoft Exchange) เข้าไว้ด้วยกัน โดยทั้งหมดสามารถจัดการดูแลได้ภายใต้หน้าคอนโซลเดียว
พร้อมทำงานอย่างเต็มที่: ลูกค้าจะพึงพอใจกับสถาปัตยกรรมที่มากไปด้วยความสามารถผ่านการตั้งค่ามัลติ-โหนดคลัสเตอร์ (multi-node cluster) รวมไปถึงบริการอื่นๆ อย่างสแน็ปช็อตระดับไฟล์และบล็อก และการทำสำเนาทั้งจากทางไกลและในพื้นที่ เป็นต้น
ความสามารถเสริมมากมาย: NX1950 ใช้คุณสมบัติชั้นสูงต่างๆ ของ Windows 2003 R2 ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบซิงเกิ้ล-อินสแตนท์ (single-instance) ระบบค้นหาข้อความแบบสมบูรณ์ บริการกระจายไฟล์ข้อมูล ระบบจัดการโควตาของผู้ใช้ การกรองไฟล์ และการสร้างรายงานการจัดเก็บข้อมูล โดยคุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถบริหารพื้นที่ที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด และลดพื้นที่ที่เสียไปโดยไม่จำเป็นจากการเก็บเอกสารชิ้นเดียวกันโดยผู้ใช้หลายคน ทั้งยังทำให้การค้นหาไฟล์เป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายกว่า ช่วยเพิ่มผลิตภาพในการทำงานของทั้งผู้ใช้และผู้ดูแลระบบ
ระบบจัดการระดับมืออาชีพ: ข้อมูลประเภทต่างๆ ทั้ง CIFS file shares, NFS file shares และ iSCSI block data จะถูกจัดเก็บเอาไว้บนระบบเพื่อให้ลูกค้าสามารถจัดการกับข้อมูลทั้งหมดได้โดยผ่านหน้าคอนโซลเดียวกัน อีกทั้งยังมีระบบจัดการหนึ่งเดียวที่สามารถตั้งค่าและกระชับขั้นตอนการจัดเตรียมเพื่อให้การติดตั้งระบบเป็นไปอย่างรวดเร็ว สะดวก สามารถจัดการดิสก์ได้จากทางไกล แบ่งปันข้อมูล และจัดการ iSCSI ได้ง่ายขึ้น
ความคุ้มค่าสูงสุด: ระบบมาพร้อมกับความคุ้มค่าสูงสุดเพราะทำงานบนแพลตฟอร์มมาตรฐานที่รองรับแอพพลิเคชันจากบริษัทต่างๆ ทั้งแอนตี้ไวรัสและซอฟต์แวร์สำรองข้อมูล ได้อย่างไม่มีปัญหา
PowerVault NX1950 สามารถกำหนดค่าได้ทั้งแบบหนึ่งหรือสอง-โหนดคลัสเตอร์ และมีคุณสมบัติเป็น SAS-based ที่รองรับไดรฟ์แบบกลุ่มได้สูงสุดกว่า 45 ไดรฟ์
ระบบจัดเก็บข้อมูลรุ่นใหม่นี้พร้อมวางจำหน่ายแล้วที่ราคาประมาณ 244,694 บาท ส่วนโซลูชันบูรณาการสำหรับการเพิ่มขยายไดรฟ์และคลัสเตอร์ รวมไปถึงคุณสมบัติ SAN Gateway จะพร้อมใช้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเรียกดูได้จาก www.dell.com/nx และ www.microsoft.com/storage
สมรรถนะและกำหนดการวางจำหน่ายของระบบจัดเก็บข้อมูลแบบต่อตรง (direct attach) ระดับเริ่มต้น
PowerVault MD3000 เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าที่ต้องการขยายระบบจัดเก็บข้อมูลแบบภายนอกสำหรับเซิร์ฟเวอร์ 1-4 เครื่อง หรือใช้เพื่อสร้างคลัสเตอร์เพิ่มความพร้อมของแอพพลิเคชันอย่าง Microsoft SQL Server 2005 และ Microsoft Exchange Server 2007 ซึ่งนอกจากระบบจะมาพร้อมกับความสามารถในการเพิ่มขยายและเพิ่มความพร้อมใช้งานแล้ว ระบบยังมีฟังก์ชันอย่างการสแน็ปช็อตและเวอร์ชวลดิสก์ก๊อปปี้ติดมาให้ด้วย อีกทั้งยังช่วยเสริมการทำงานให้แก่ผู้ใช้ทั่วไปที่ซื้อดิสก์ไดฟร์ SAS สมรรถนะสูง โดย MD3000 ทำให้ระบบจัดเก็บข้อมูลมีความสามารถสูงขึ้นและง่ายต่อการใช้งานด้วยราคาเพียงเสี้ยวหนึ่งของระบบแซน (SAN - Storage Area Networks) และยังเหมาะกับลูกค้าที่ต้องการระบบไอทีที่มีสมรรถนะและความพร้อมสูงสำหรับเซิร์ฟเวอร์หนึ่งหรือสองเครื่องภายใต้ราคาที่รับได้
คุณสมบัติหลักๆ ของ PowerVault MD3000 มีดังนี้:
สมรรถนะที่เหนือกว่า: เหมาะกับลูกค้าที่มีแอพพลิเคชันซึ่งต้องการสมรรถนะชั้นสูงในการทำรายการต่างๆ เช่น วิดีโอสตรีมมิ่ง ระบบฐานข้อมูล และแอพพลิเคชันด้านอีเมล์ โดยหน่วยควบคุม RAID บนระบบสามารถให้ผลลัพธ์ได้ในระดับ 1,400 เมกะไบต์ต่อวินาที หรือเทียบเท่ากับ 90,000 IOPS (Input/Output Operations Per Seconds) โดยประมาณ
สถาปัตยกรรมที่มากความสามารถ: อัพไทม์และความพร้อมของระบบเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเซิร์ฟเวอร์ของลูกค้า ดังนั้น MD3000 จึงได้เตรียมหน่วยควบคุม RAID ถึง 2 ชุดที่สามารถทำหน้าที่แทนกันได้ทั้งด้านระบบแคชและ I/O มัลติพาธิ่ง ที่ช่วยให้การประมวลผลดำเนินไปอย่างไม่ติดขัด และยังมาพร้อมกับคุณสมบัติ hot-pluggable มีพาวเวอร์ซัพพลายที่มากพอ โมดูลลดความร้อน ระบบ active disk scrubbing และการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ได้อย่างสะดวก
จัดการได้ง่ายกว่า: ลูกค้าที่เลือกใช้ MD3000 จะสามารถจัดการระบบจัดเก็บข้อมูลได้อย่างสะดวก ตั้งแต่การตั้งค่า การดูแลระบบ การทำพาร์ทิชัน และการขยายดิสก์แบบไดนามิก นอกจากนี้ ยังพร้อมรองรับคุณสมบัติเสริมเพื่อเพิ่มความพร้อมของข้อมูลอย่างการทำสแน็ปช็อตและเวอร์ชวลดิสก์ก็อปปี้ด้วย
การเพิ่มขยายระบบ: ลูกค้าสามารถขยายระบบได้สูงสุดถึง 4.5 เทราไบต์ภายใต้ระบบมาตรฐาน และยังสามารถต่อเพิ่มเข้ากับอาเรย์ MD1000 จำนวน 2 หน่วยเพื่อเพิ่มขนาดความจุได้รวมสูงสุดถึง 13.5 เทราไบต์
คลัสเตอริ่งแบบ 2 โหนด: MD3000 ถือเป็นผลิตภัณฑ์ PowerVault MD รุ่นแรกที่ให้สมรรถนะชั้นสูงของไดรฟ์ SAS โดยการรองรับคลัสเตอริ่งแบบ 2 โหนด ที่มีความพร้อมของระบบสูงกว่า รับมือกับความผิดพลาดของแอพพลิเคชันและบริการต่างๆ ได้ดีกว่า
คุณสมบัติมัลติโฮสต์: ลูกค้าที่กำลังมองหาโซลูชันระบบจัดเก็บข้อมูลที่ควบรวมกันได้ สามารถเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge ได้มากถึง 4 ตัวเข้ากับ MD3000
ราคาและกำหนดการวางจำหน่าย
PowerVault MD3000 พร้อมวางจำหนายแล้วทั่วโลกวันนี้ สนนราคาเริ่มต้นที่ 169,087 บาท สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบจัดเก็บข้อมูลจากเดลล์ สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.dell.com/storage
เกี่ยวกับไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2518 และเป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์ บริการ และโซลูชันระดับโลก ที่ช่วยให้ผู้ใช้และบริษัทสามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาได้อย่างเต็มที่
เกี่ยวกับเดลล์
เดลล์รับฟังความต้องการของลูกค้าและส่งมอบนวัตกรรมเทคโนโลยีและการบริการที่มีค่าให้กับลูกค้าเสมอมา อีกทั้งเดลล์ยังส่งมอบระบบคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าทั่วโลกมากกว่าคู่ค้ารายอื่นๆ และได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 25 จากฟอร์จูน 500 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดลล์ ผลิตภัณฑ์ และการบริการ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.dell.com สำหรับข้อมูลข่าวสารจากเดลล์ เยี่ยมชมได้ที่ www.dell.com/RSS
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
บุษกร ศรีสงเคราะห์ 02-655-6633 / 081-911-0931 busakorn@apprmedia.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ