“มหกรรมแห่งการเรียนรู้” คอนเซ็ปต์ เทศกาลงานหนังสือเด็กฯ ปีนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ชวนเด็กไทยทั่วประเทศรักการอ่าน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 23, 2006 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
“มหกรรมแห่งการเรียนรู้” คอนเซ็ปต์ เทศกาลงานหนังสือเด็กฯ ปีนี้ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ชวนเด็กไทยทั่วประเทศรักการอ่าน เร่งการเรียนรู้ และประกวดภาพประกอบหนังสือเด็กฯ ในงาน ‘เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน’ ครั้งที่ 4 6 -11 ก.ค.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เร่งกระตุ้นการอ่านในหมู่เด็กไทย ต่อเนื่อง เตรียมจัดงาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4” หรือ Book Festival for Young People 2006 ระหว่างวันที่ 6-11 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผลักดันให้เด็ก และเยาวชน เห็นความสำคัญของการอ่านและการเรียนรู้ พบกิจกรรมสร้างสรรค์ที่น่าสนใจการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ร่วมด้วยโครงการประกวดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน
นายธนะชัย สันติชัยกูล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การอ่านเป็นทักษะสำคัญที่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หากเด็กรักการอ่าน สามารถอ่านได้อย่างแตกฉาน ก็จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในชั้นเรียน และสร้างนิสัยถาวรให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นสมาคมฯ จึงได้เตรียมจัดงาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4” หรือ Book Festival for Young People 2006 ระหว่างวันที่ 6-11 กรกฎาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกระตุ้นให้เด็กและ เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านหนังสือ และการเรียนรู้ ตลอดจนเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู และบรรณารักษ์ ได้รู้เทคนิควิธีการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชนได้อย่างเหมาะสมไปพร้อมกัน
สำหรับกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ในปีนี้ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกับโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ครั้งที่ 2 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักใช้หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เป็นหนังสืออ้างอิงในการศึกษาหาความรู้ในเรื่องต่างๆ และสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นในกลุ่มเยาวชน ซึ่งในครั้งนี้จะจัดพิเศษและยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา โดยจะจัดแข่งขันและคัดเลือกเยาวชนทั่วประเทศ คือ เชียงใหม่, ขอนแก่น, สงขลา และกรุงเทพฯ โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละภูมิภาค จะต้องเข้ามาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศใน วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2549 ในงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4 ณ ห้อง Meeting Room 1-2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
โดยคุณสมบัติของผู้เข้าแข่งขันจะต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6และมัธยมศึกษาตอนต้น(ม.1-ม.3) สมัครแข่งขันเป็นทีมในนามโรงเรียน ทีมละ 2 คน แต่ละโรงเรียนสามารถส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันได้ทั้ง 2 ระดับ ระดับละไม่เกิน 2 ทีม
และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจที่ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นคือ การประกวดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 6 ขึ้น
เพื่อเป็นการพัฒนาวงการภาพประกอบหนังสือให้กว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะภาพประกอบเป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของหนังสือเด็ก แต่ปัจจุบันผู้วาดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชนในประเทศไทยยังมีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของสำนักพิมพ์
สำหรับในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อของภาพประกวดเกี่ยวกับสุขภาวะ 4 มิติ โดยให้ผู้ส่งภาพได้วาดภาพประกอบให้เหมาะสมกับช่วงอายุของผู้อ่าน ผู้ที่สนใจสามารถเลือกส่งภาพวาดเข้าประกวดใน 5 หัวข้อ คือ เด็กไทยไม่กินหวาน, ดูแลรักแท้ด้วยด้วยนมแม่, Sex must say รณรงค์เพื่อการสื่อสารเรื่องเพศที่ถูกต้อง, ทำความดีเพื่อในหลวง และวัยมันส์รู้ทันแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ ประเภทผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ภาพประกอบหนังสือสำหรับวัยเด็ก (Children 0-8 ปี), ภาพประกอบหนังสือสำหรับก่อนวัยรุ่น(Pre-teen 9-14 ปี) และภาพประกอบหนังสือสำหรับวัยรุ่น(Teenage 15-18 ปี) กำหนดส่งผลงานตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ และจะประกาศผลภาพที่ได้รับรางวัลใน วันที่ 6 กรกฎาคม ในงานเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4 โดยผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมทั้ง 2 โครงการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือส่งผลงานที่สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 0 2954 9560-4, E-mail : info@pubat.or.th
นอกจากนี้ภายในงานเทศกาลหนังสือเด็กฯ ยังจะมีการออกร้านจำหน่ายหนังสือที่ให้สาระความรู้และช่วยส่งเสริมทักษะการอ่านให้เด็ก รวมทั้งหนังสือออกใหม่จากหลากหลายสำนักพิมพ์ ซึ่งประชาชนหรือผู้ที่สนใจสามารถที่จะเลือกชมเลือกซื้อกันได้อย่างจุใจ
“ผมเชื่อว่า เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและผลักดันให้เด็กและเยาวชนของไทยมีความสุขกับการอ่านและการเรียนรู้ซึ่งการสร้างนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยทุกภาคทุกส่วนในสังคมเป็นพลังร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน หากจะให้ใครหรือองค์กรใดขับเคลื่อนไปโดยลำพัง ความสำเร็จก็ยากที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นจึงต้องช่วยกันรวมพลังเพื่อสร้างเด็กไทยยุคใหม่ให้รักการอ่าน เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้เพราะความรู้ทำให้ทุกสิ่งเป็นจริงได้ ดังคำขวัญของงานเทศกาลหนังสือเด็กปีนี้ “ความรู้ทำให้ทุกสิ่งเป็นจริงได้” คุณธนะชัย สันติชัยกูล กล่าวย้ำ
งาน “เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 4” หรือ Book Festival for Young People 2006 ระหว่างวันที่ 6-11 กรกฎาคม 2549 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กไทยมีทักษะและสนใจการอ่านเพิ่มมากขึ้น
รายละเอียดเพิ่มเติม : บริษัทโปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทรศัพท์ 0 2691 6302-4, 02 274 4961-2
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ