TCELS จับมือ เอกชน จัดหลักสูตร บริหารจัดการด้านชีววิทยาศาสตร์

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2006 16:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ศลชท.
TCELS จับมือ เอกชน จัดหลักสูตร บริหารจัดการด้านชีววิทยาศาสตร์ ติดอาวุธนักวิจัยให้มีความรู้ด้านการจดสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อพัฒนาต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ ผันเป็นรายได้เข้าประเทศ
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) ร่วมกับ บริษัทแมนเนจเม้นท์ไดเจส จำกัด จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดหลักสูตรการบริหารจัดการองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยมี นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCELS และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร บริษัทแมนเนจเม้นท์ไดเจส จำกัด ร่วมลงนาม
นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า จากความสำเร็จของการเปิดหลักสูตร TCELS Mini MBA ด้านการบริหารจัดการชีววิทยาศาสตร์ เมื่อต้นปี 2549 ที่มีผู้ให้ความสนใจสมัครเรียนเข้ามาอย่างมากมาย และมีเสียงเรียกร้องให้เปิดเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งทาง TCELS เองมีนโยบายที่จะส่งเสริมการผลิตบุคลากรด้านธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ ดังนั้น จึงคิดว่า ควรจะมีการเปิดหลักสูตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านชีววิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ซึ่งประเทศไทยเองยังขาดแคลนบุคลากรที่จะทำหน้าที่บริหารจัดการเฉพาะทางนี้อยู่มาก
นายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า สำหรับหลักสูตรที่จะเปิดอบรมนอกจากหลักสูตร Mini MBA ด้านการบริหารจัดการชีววิทยาศาสตร์ครั้งที่ 2 แล้ว ยังจะมีหลักสูตรใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่นำไปสู่การลงทุน (Technology Licensing Office : TLO) เพื่อเป็นการผลิตบุคลากรสนับสนุนให้นักวิจัย ได้รับสิทธิประโยชน์จากผลงานวิจัย เนื่องจากนักวิจัยส่วนใหญ่ขาดความรู้ด้านการจดสิทธิบัตรและการตลาด จึงมักไม่สามารถนำผลงานวิจัยพื้นฐานไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อจำหน่าย รวมทั้งการจดสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อขายต่อได้
“ TLO มีในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่เป็นที่แพร่หลาย เนื่องจากหน่วยงานบางแห่งไม่พร้อมจะพัฒนาต่อยอดงานวิจัยไปสู่ผลิตภัณฑ์และระบบเงินทุนที่จะช่วยหล่อเลี้ยงการพัฒนาธุรกิจยังจำกัดอยู่ ดังนั้นการจัดหลักสูตรเพื่อการอบรม จะมีการใส่รายละเอียดในเชิงให้ความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการครบทุกด้าน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TCELS กล่าว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร กล่าวว่า จากความสำเร็จของการอบรมหลักสูตร Mini MBA ด้านการบริหารจัดการชีววิทยาศาสตร์ครั้งที่ 1 ซึ่งขณะนี้ ผู้ที่ผ่านการอบรมมีการรวมกลุ่มกันทำธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์ และใช้องค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมไปบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงมีเสียงเรียกร้องให้เปิด รุ่นที่ 2 ขึ้น โดยได้มอบหมายให้ทางบริษัทแมนเนจเม้นท์ไดเจส จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการหลักสูตร โดยความร่วมมือของ TCELS ที่จะคอยเป็นที่ปรึกษาและช่วยประสานงานด้านต่าง ๆ
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ