กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สัมมนา “(ร่าง) กรอบแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา”

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 27, 2006 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เช้าวันนี้ (24 พ.ย. 49) ศ.ดร. ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่อง “(ร่าง) กรอบแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา” จัดโดย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค กรุเทพฯ
ศ.ดร. ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์) ได้มีดำริ ในการประชุมหารือผู้บริหารของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2549 ถึงแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ และมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ กระทรวง อุตสาหกรรม เป็นเจ้าภาพ จัดทำ (ร่าง) แผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐาน ทางปัญญาขึ้นและต่อมาได้กำหนดให้เป็นนโยบายรัฐบาล ในข้อ 2.2.7 ให้มีการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาขึ้นด้วย เนื่องจากตระหนักว่า ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มีการลงทุนไปเป็นจำนวนมากในการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ แต่ทว่า ในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา เช่น การพัฒนากำลัง คนที่เน้นใช้ความรู้ การผลักดันให้เกิดนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาระบบมาตรฐาน ตลอด จนการกระตุ้นให้เกิดการร่วมลงทุนทางธุรกิจที่ใช้ความรู้เป็นพื้นฐาน พบว่า มีการเตรียมความพร้อมไปพอ สมควร แต่ยังอยู่ในสถานภาพที่ด้อยกว่าประเทศคู่แข่งหลายประเทศ ดังนั้น การจัดทำ (ร่าง) แผนแม่บทโครง สร้างพื้นฐานทางปัญญาดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นกรอบแนวทางสำคัญในการแร่งสร้างและพึ่งพาตนเองในการพัฒนาความรู้ความ สามารถในการผลิต การแพร่กระจายความรู้ และการใช้ความรู้ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการและการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ ต่อไป
การจัดการสัมมนาฯ ในวันนี้ เพื่อนำเสนอ (ร่าง) กรอบแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา และระดมความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการอุตสาหกรรม สถาบัน วิจัย และสถาบันการศึกษา ที่ต้องมีบทบาทในการเชื่อมโยงความรู้และระบบการสนับสนุนด้านต่าง ๆ ระหว่างกัน โดยในการสัมมนาครั้งนี้ จะประกอบด้วย การบรรยายนำในหัวข้อ ความต้องการด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของภาคอุตสาหกรรม โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และการบรรยายหัวข้อ ขีดความสามารถและการสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ การบรรยายกรณีตัวอย่างความสำเร็จการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมจาก ผู้แทนสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ รวมถึงการบรรยายเรื่องแนวทางการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน จากนั้น จะเป็นการนำเสนอ (ร่าง) กรอบแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญา และการวิพากษ์ (ร่าง) กรอบแผนแม่บทฯ โดยผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรม บริษัทเอกชน และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ