ทีโอที เผย พร้อมเป็นตัวกลางแก้ปัญหาโทรข้ามค่าย แจงเจรจาเอกชนให้ขยายเครือข่ายแล้ว กลับเงียบเฉย

ข่าวทั่วไป Monday May 8, 2006 17:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--ทีโอที
จากกรณีที่มีข่าวสื่อมวลชนนำเสนอข่าวเกี่ยวกับปัญหาการต่อไม่ติดระหว่างเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่อันเป็นผลมาจากการใช้กลยุทธ์ตัดราคาในการให้บริการ โดยระบุว่าสาเหตุที่ทำให้การติดต่อสื่อสารข้ามเครือข่ายไม่ได้เพราะ ทีโอที ขยายโครงข่ายไม่ทันกับเพื่อรองรับความต้องการใช้บริการที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น
นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านโครงข่าย บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า “ ทีโอที มีการคาดการณ์การใช้งานโทรคมนาคมในปี 2549 อย่างรอบคอบ ซึ่งได้พบแนวโน้มการสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และได้มีหนังสือถึงโอเปอเรเตอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้ขยายวงจรรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการภายในประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2548 แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจากโอเปอร์เรเตอร์รายใหญ่แต่อย่างใด ขณะที่ ทีโอที พร้อมที่จะขยายวงจรทันทีที่มีการตอบรับจากปลายทาง”
ทีโอที ในฐานะผู้ให้บริการโทรคมนาคมของประเทศ ได้ใส่ใจและมุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการในการติดต่อของผู้ใช้บริการมาโดยตลอด โดยเฉพาะการขยายวงจรเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย โดย ทีโอที ได้ขยายวงจรเพื่อรองรับการติดต่อสื่อสารในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2548 ซึ่งได้เคยเกิดปัญหาการเรียกไม่ได้ระหว่างเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มาแล้วครั้งหนึ่ง ทีโอที ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการขยายวงจรระหว่าง
- ทีโอที — AIS จำนวน 1,488 E1 (E1 ละ 30 วงจร ,วงจรละหนึ่งเลขหมาย) รองรับการใช้งาน 44,648 เลขหมายในเวลาเดียวกัน
- ทีโอที-DTAC 1440 E1 รองรับการใช้งาน 43,200 เลขหมาย
- ทีโอที — TRUE MOVE 1,180 E1 รองรับการใช้งาน 35,400 เลขหมาย ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ระดับหนึ่งแล้ว
สาเหตุของการมีปัญหาในการติดต่อกันระหว่างโครงข่ายที่เกิดขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากโอเปอร์เรเตอร์ผู้ให้บริการทุกราย ได้ออกแคมเปญโดยการใช้กลยุทธ์ทางด้านราคามาแย่งชิงลูกค้า จึงทำให้วงจรในการติดต่อสื่อสารเต็มโดยเฉพาะในช่วงเวลาระหว่าง 11.00 — 23.00 น. ซึ่งหากเมื่อพิจารณาจากสถิติการใช้งานในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่าไม่เกิดปัญหาการใช้งานแต่อย่างใด เนื่องจากในช่วงนั้นไม่มีแคมเปญการแข่งขันทางด้านราคา แต่ในช่วงเดือนเมษายนหลังจากการมีการใช้กลยุทธ์ด้านราคาพบว่าในระหว่างเวลา 11.00 — 23.00 น.ของทุกวันมีการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 300 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก
นายจำรัส กล่าวเพิ่มเติม อีกว่า “ การออกแคมเปญมาเพื่อมีทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะผู้ใช้บริการจะได้รับบริการในราคาที่ถูกลง แต่ในแง่การให้บริการต้องพิจารณาถึงขีดความสามารถการให้บริการของวงจรด้วย เพราะถ้าหากความต้องการของผู้ใช้บริการมีมากกว่าวงจรการใช้งานแล้ว ก็จะทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการอย่างที่เกิดปัญหาในขณะนี้ ซึ่งส่งผลกระทบถึงผู้ใช้บริการส่วนรวมโดยตรง”
สำหรับการแก้ปัญหาในกรณีดังกล่าว จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เนื่องจากการขยายวงจรระหว่างโอเปอร์เรเตอร์ จะต้องดำเนินการควบคู่กันทั้ง 2 ฝ่าย ทีโอที เป็นผู้ขยายแต่ฝ่ายเดียวโดยที่อีกฝ่ายไม่ขยายก็จะไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
โทร.0 2505 1212
โทรสาร 0 2505 7640

แท็ก ทีโอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ