เอเอ็มดีเผยผลประกอบการไตรมาสที่สอง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2006 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 53 เปอร์เซ็นต์ ผลจากโพรเซสเซอร์ AMD Opteron? ได้รับความนิยมมากขึ้น
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) รายงานยอดขาย 1,220 ล้านดอลลาร์ รายได้จากการดำเนินงาน 102 ล้านดอลลาร์ และกำไรสุทธิ 89 ล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 0.18 ดอลลาร์ สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 2 กรกฎาคม 2549 ผลประกอบการดังกล่าวครอบคลุมค่าใช้จ่าย 18 ล้านดอลลาร์สำหรับการจ่ายค่าตอบแทนแก่พนักงานด้วยหุ้น และรายได้สุทธิ 10 ล้านดอลลาร์จากการซื้อคืนหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ 12.75 เปอร์เซ็นต์ของ Spansion LLC.
ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2548 เอเอ็มดีรายงานยอดขาย 797 ล้านดอลลาร์ และรายได้จากการดำเนินงาน 83 ล้านดอลลาร์ และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2549 เอเอ็มดีมียอดขาย 1,330 ล้านดอลลาร์ และรายได้จากการดำเนินงาน 259 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ไม่รวมธุรกิจในส่วนของผลิตภัณฑ์หน่วยความจำ (1)
- - - การเปลี่ยนแปลง
Q2-06 Q1-06 Q2-051 Q2-06 vs Q1-06 Q2-06 vs Q2-05
ยอดขายสุทธิ (พันล้าน) $1.22 $1.33 $.80 (8.7)% 52.6%
รายได้จากการดำเนินงาน(ล้าน) $102 $259 $83 (60.6)% 22.9%
กำไรเบื้องต้น 56.8% 58.5% 58.0% (1.7)% จุด (1.2)% จุด
หมายเหตุ:
(1) จากการเสนอขายหุ้น IPO ของสแปนชั่น อิงค์ (Spansion Inc.) ในเดือนธันวาคม 2548 ผลประกอบการสำหรับรอบระยะเวลาในปี 2549 เมื่อเทียบกับรอบระยะเวลาในปี 2548 ไม่ได้สัมพันธ์กันโดยตรง ข้อมูลอ้างอิงทั้งหมดและการเปรียบเทียบกับรอบระยะเวลาในปี 2548 ไม่ได้รวมผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์หน่วยความจำในอดีตของบริษัทฯ
“แม้ว่าเราจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 53 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และมียอดขายไมโครโพรเซสเซอร์เพิ่มขึ้นแบบปีต่อปีมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์เป็นไตรมาสที่ 12 ติดต่อกัน แต่เราก็ยังรู้สึกไม่พอใจที่เราไม่สามารถทำยอดขายในช่วงไตรมาสที่สองได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” มร. โรเบิร์ต เจ. ไรเว็ต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเอเอ็มดี กล่าว
“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่โซลูชั่นของเอเอ็มดีได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เพิ่มขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่แล้ว และเราได้รับส่วนแบ่งตลาดเซิร์ฟเวอร์โพรเซสเซอร์เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่สอง ยอดขายให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดทั่วโลกเพิ่มขึ้นในแต่ละไตรมาสเนื่องจากเราประสบความสำเร็จในการปรับใช้กลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดขายผ่านช่องทางจัดจำหน่ายปรับลดลงเนื่องจากเราตัดสินใจไม่เข้าร่วมในโอกาสด้านการขายที่มีการให้ส่วนลดเป็นจำนวนมาก
“การผลิตในช่วงไตรมาสที่สองมีการปรับปรุงอย่างมาก โดยโรงงาน Fab 36 ได้เพิ่มกำลังการผลิต 300 มม. และให้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และตอนนี้ Chartered Semiconductor ก็กำลังทำการผลิตสินค้าให้กับเอเอ็มดี
ยอดขายในช่วงไตรมาสที่สองลดลงจากไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยสาเหตุหลักสืบเนื่องมาจากการแข่งขันที่รุนแรงในด้านราคาสำหรับเดสก์ทอปโพรเซสเซอร์ที่สั่งซื้อจำนวนมาก ซึ่งส่งผลเสียต่อราคาขายโดยเฉลี่ย ทั้งนี้ยอดขายไมโครโพรเซสเซอร์ทั้งหมดลดลง 4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว
ยอดขายโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับโซลูชั่นเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นแบบซิงเกิลซ็อกเก็ตและมัลติซ็อกเก็ต ทั้งนี้ยอดขายโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว ส่วนเปอร์เซ็นต์ราคาขายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหนึ่งหลักเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว
กำไรขั้นต้นในช่วงไตรมาสที่สองอยู่ที่ 56.8 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบกับ 58.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2549 กำไรขั้นต้นที่ลดลงเป็นผลสืบเนื่องมาจากราคาขายโดยเฉลี่ยที่ลดลงของเดสก์ทอปโพรเซสเซอร์ ส่วนรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 102 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สอง เพิ่มขึ้นจาก 83 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2548 และลดลงจาก 259 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2549 รายได้จากการดำเนินงานที่ลดลงจากไตรมาสที่แล้วเป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น โดยเกี่ยวเนื่องกับการดำเนินงานเพิ่มเติมหนึ่งสัปดาห์ในช่วงไตรมาสดังกล่าว และค่าใช้จ่ายด้านการตลาดสำหรับการสนับสนุนเป้าหมายในระยะยาวของบริษัทฯ เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ ขยายธุรกิจกับลูกค้าที่มีอยู่ และเพิ่มยอดขายในตลาดองค์กร
เหตุการณ์สำคัญๆ เพิ่มเติม
- เอเอ็มดีขยายธุรกิจ โดยสามารถดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ และเพิ่มจำนวนแพลตฟอร์มสำหรับฐานลูกค้าที่มีอยู่
- Dell ประกาศแผนการวางจำหน่ายเซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ภายในสิ้นปีนี้
- Lenovo ประกาศแผนการนำเสนอคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ThinkCentre ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดี
- Fujitsu Siemens Computers เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ ระบบเดสก์ทอป Esprimo ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 และเครื่อง Thin Client ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Geode
- Sun Microsystems เปิดตัวเครื่อง Thin Client รุ่นใหม่ที่ใช้โพรเซสเซอร์ของ AMD
- Semp Toshiba ผู้ผลิต OEM รายใหญ่เป็นอันดับสองในบราซิล เริ่มนำเสนอระบบเดสก์ทอปที่ใช้โพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดี
- Tsinghua Tongfang ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของจีน และเป็นแบรนด์โฮมพีซีที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในจีน เปิดตัวโซลูชั่นโน้ตบุ๊กรุ่นแรกที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีสำหรับตลาดในประเทศจีน
เอเอ็มดีได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในตลาดโน้ตบุ๊ก โดยเครื่องโน้ตบุ๊กที่ใช้ AMD Turion 64 X2 มียอดขายในระหว่างการเปิดตัวมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับการเปิดตัว AMD Turion 64 รุ่นก่อนหน้านี้
เอเอ็มดีให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ “Torrenza” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการสรรค์สร้างนวัตกรรมบนแพลตฟอร์ม AMD64 ทั้งนี้ Torrenza นับเป็นแพลตฟอร์ม x86 แบบเปิดรุ่นแรกของอุตสาหกรรม ซึ่งใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของ Direct Connect Architecture และ HyperTransport แพลตฟอร์ม Torrenza จะช่วยให้คู่ค้าสามารถสรรค์สร้างนวัตกรรมภายในสภาพแวดล้อมที่ใช้งานร่วมกัน
กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของบริษัท 100 อันดับแรกในทำเนียบ Forbes Global 2000 และกว่า 55 เปอร์เซ็นต์ของบริษัท 500 อันดับแรก หรือบริษัทสาขา ใช้เทคโนโลยี AMD64 โดยลูกค้ารายใหม่ล่าสุดได้แก่ CDW Corporation, Reliance Industries, Sanofi-Aventis, Toyota และบริษัทอื่นๆ
ระบบที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron นับเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในรายการระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์สูงสุด 500 รุ่น (Top500 Supercomputing) โดยปัจจุบันมีระบบที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron? จำนวน 81 รุ่น ที่อยู่ในรายการดังกล่าว ตามรายงานของ TOP500 Organization
AMD ประกาศแผนขยายการผลิตอย่างยืดหยุ่น ซึ่งรวมถึงการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตในโรงงาน Fab 30 จาก 200 มม. ไปสู่การผลิตขนาด 300 มม. และขยายกำลังการผลิตที่โรงงาน Fab 36 และเร่งการปรับเปลี่ยนไปสู่กระบวนการผลิตขนาด 45 นาโนเมตร ภายใน 18 เดือนหลังจากที่เริ่มต้นการผลิตขนาด 65 นาโนเมตร นอกจากนี้เอเอ็มดียังได้รับการสนับสนุนด้านการเงินโดยปราศจากพันธะผูกพัน มูลค่า 900 ล้านดอลลาร์ โดยอยู่ในรูปของเงินทุนและเครดิตภาษีจากรัฐนิวยอร์ก สำหรับการสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ในเขตลูเธอร์ ฟอเรสต์ รัฐนิวยอร์ก
เอเอ็มดี, APC, Cadence Design Systems, Dell, Egenera, HP, IBM, Rackable Systems, SprayCool, Sun Microsystems, VMWare และผู้นำอุตสาหกรรมรายอื่นๆ ได้ริเริ่มจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือ Green Grid? Alliance เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมในการลดการใช้พลังงานในดาต้าเซ็นเตอร์ และกระตุ้นจิตสำนึกในเรื่องการปรับปรุงการจัดการพลังงานภายในดาต้าเซ็นเตอร์
เอเอ็มดีปรับปรุงประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ในตระกูล AMD Athlon 64 อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้เปิดตัว AMD Athlon 64 FX 62 และ AMD Athlon 64 X2 5000+ นอกจากนี้เอเอ็มดียังแนะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์เดสก์ทอปรุ่นประหยัดพลังงาน ซึ่งช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกแบบเครื่องพีซีที่แปลกใหม่ มีขนาดเล็กลง และลดเสียงรบกวนให้น้อยลง
เอเอ็มดีและไมโครซอฟท์ประกาศข้อตกลงในการร่วมสนับสนุนรูปแบบธุรกิจที่ยืดหยุ่นสำหรับตลาดใหม่ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยี Microsoft? FlexGo? รูปแบบการประมวลผลแบบจ่ายตามจริงนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานเครื่องพีซีที่มีฟีเจอร์พร้อมสรรพ โดยจ่ายเฉพาะค่าเวลาที่ใช้งานเท่านั้น
การคาดการณ์ตามสภาวะปัจจุบัน
ข้อมูลการคาดการณ์ของเอเอ็มดีเป็นการพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน ข้อมูลต่อไปนี้เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจริงอาจคลาดเคลื่อนไปจากที่คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด
เอเอ็มดีคาดว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ จะอยู่ในระดับสูงตามฤดูกาลในช่วงครึ่งหลังของปี 2549 และคาดว่ายอดขายในช่วงไตรมาสที่สามจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สอง
การประชุมทางไกลของเอเอ็มดี
เอเอ็มดีจะจัดการประชุมทางไกลเกี่ยวกับประเด็นทางด้านการเงินในวันนี้ เวลา 14:30 น. ตามเวลาทางฝั่งแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับผลประกอบการในไตรมาสที่สอง เอเอ็มดีจะถ่ายทอดสดการประชุมดังกล่าวในแบบเรียลไทม์บนเว็บเพจ Investor Relations บนเว็บไซต์ของเอเอ็มดีที่ www.amd.com ผู้สนใจสามารถรับชมการถ่ายทอดการประชุมผ่านเว็บในครั้งนี้ภายในช่วง 10 วัน หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผลิตไมโครโปรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโลว์เพาเวอร์โปรเซสเซอร์สำหรับระบบคอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีคือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยีทุกระดับ ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้บริโภคระดับคอนซูเมอร์ทั่วไป
ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
คำแถลงเกี่ยวกับคำเตือน
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยคำแถลงถึงเหตุการณ์ในอนาคตเกี่ยวกับยอดขายสำหรับไตรมาสที่สามของปี 2549 รวมถึงโครงการ Torrenza ของเอเอ็มดี และแผนขยายกำลังการผลิตของเอเอ็มดี ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในกฎหมายปฏิรูปการดำเนินคดีเกี่ยวกับหลักทรัพย์ของเอกชน ค.ศ. 1995 ของสหรัฐ (U.S. Private Securities Litigation Reform Act of 1995) นักลงทุนควรระมัดระวังเกี่ยวกับคำแถลงถึงเหตุการณ์ในอนาคตทั้งหมดที่ปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงแตกต่างอย่างมากจากสิ่งที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน รวมถึงความเสี่ยงที่ว่าสภาพธุรกิจและเศรษฐกิจทั่วโลกอาจชะลอตัว ซึ่งจะทำให้ยอดขายในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2549 และหลังจากนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และการกำหนดราคา โครงการด้านการตลาด การขายควบ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือกิจกรรมอื่นๆ ของ Intel Corporation สำหรับธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ อาจทำให้เอเอ็มดีไม่สามารถดำเนินการตามแผนการขายในปัจจุบันของบริษัทฯ และความต้องการคอมพิวเตอร์และไมโครโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ และผลิตภัณฑ์ AMD64 อาจไม่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ผลิต OEM ตามที่คาดการณ์ไว้ และบริษัทฯ อาจไม่สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีได้ตามตารางเวลาที่กำหนด และบริษัทฯ อาจไม่สามารถระดมเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการขยายกำลังการผลิตเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาด และบริษัทฯ อาจไม่มีกำลังการผลิตหรือชิ้นส่วนที่เพียงพอสำหรับการรองรับความต้องการของตลาด และผู้จัดหาโซลูชั่นอาจไม่ได้นำเสนอโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรองรับเทคโนโลยี AMD64 ภายในกรอบเวลาที่เหมาะสม และการดำเนินงานของสแปนชั่นอาจมีผลประกอบการที่ไม่น่าพอใจและส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของเอเอ็มดี นักลงทุนควรตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว โดยดูจากข้อมูลของบริษัทฯ ที่ได้ให้ไว้กับคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะรายงานประจำปีตามฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 25 ธันวาคม 2548 และรายงานประจำไตรมาสตามฟอร์ม 10-Q สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 26 มีนาคม 2549
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ผู้จัดการการตลาดคอนซูมเมอร์
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th

แท็ก เอเอ็มดี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ