“ ละคอนใบ้ในกรุงเทพฯ ครั้งที่ 9 ” (Pantomime in Bangkok 9)

ข่าวบันเทิง Monday May 8, 2006 08:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--10 อาษา
เนื่องด้วยบริษัท 10 อาษา จำกัด (หนึ่ง-ศูนย์-อา-สา) ได้จัดการแสดง “ละคอนใบ้ในกรุงเทพฯ” ขึ้นอีกครั้ง โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคม ASIA MIME CREATION จากประเทศญี่ปุ่นในการส่งนักแสดงละครใบ้มืออาชีพมาร่วมแสดง โดยการแสดงครั้งนี้ ต้องการที่จะมอบความบันเทิงและเผยแพร่ศิลปการแสดงละครใบ้แก่ผู้ที่ชื่นชอบและสนใจ การแสดงละครใบ้ที่เรียกเสียงหัวเราะและความประทับใจจากผู้ชมมาแล้วหลายครั้ง เป็นการรวมตัวกันของนักแสดงละครใบ้มืออาชีพจากญี่ปุ่นและนักแสดงละครใบ้รุ่นใหม่ของไทย ที่ต่างสร้างสรรค์เรื่องราวของตัวเองถ่ายทอดผ่านทักษะการแสดงแบบแพนโทไมม์ เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้สัมผัสความมหัศจรรย์จากการแสดงที่ไร้คำพูด
ไฮไลท์นอกจากจะเป็นการกลับมาอีกครั้ง สำหรับการแสดงของ “การ์มาโจบะ” สองนักแสดงละครใบ้ญี่ปุ่นสุดฮิพ ที่จะมาพาผู้ชมไปสู่เสียงหัวเราะของจินตนาการ การแสดงของ “กูริกูริเกิร์ล” หญิงอ้วนภายใต้หน้ากากที่ทำให้เราอดอมยิ้มไม่ได้ และพลาดไม่ได้สำหรับการร่วมแสดงของนักแสดงรุ่นใหม่ของไทย
การแสดงของ “ละครใบ้ในกรุงเทพฯ ครั้งที่ 9” หรือ “Pantomime in Bangkok IX” จะมีขึ้น 6 รอบด้วยกัน ในวันพฤหัสที่ 29 มิถุนายน - ศุกร์ที่ 30 มิถุนายน — เสาร์ที่ 1 กรกฎาคม - อาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2549 วันธรรมดา (พฤหัสและศุกร์) รอบ 19.00 น. ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ มีรอบ 14.00 น. และ 19.00 น. ที่หอประชุมเมืองไทยประกันชีวิต ถ.รัชดาภิเษก จำหน่ายบัตรที่เคาน์เตอร์ไทยทิคเก็ตมาสเตอร์ 6 สาขา (ได้แก่ เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 3 ,เซ็นทรัลชิดลม ชั้น 7, เซ็นทรัลบางนา ชั้น 4, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชั้น 3, เซ็นทรัล พาวเวอร์ เซ็นเตอร์ หัวหมาก ชั้น 5 (บิ๊กซี รามคำแหง), เซ็นทรัล ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ชั้น 3 ติดต่อ call center โทร. 0 - 2262 — 3456 หรือ www.thaiticketmaster.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท 10 อาษา จำกัด (หนึ่งศูนย์อาษา) ผู้จัด โทร. 0-2615-1501
ติดต่อข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ติดต่อ คุณปั๊ป ปิ่นอนงค์ 01-989-9253 หรือทีมงาน โทร.0-2615-1501
ท่าทาง — ความเงียบ — เสียงหัวเราะ ความสามารถในการรับรู้ เรื่องราวต่างๆ ของมนุษย์เราเป็นสิ่งที่พิเศษ และแตกต่างจากสิ่งที่มีชีวิตอื่นๆ แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเรื่องราวต่างๆ ที่มีความซับซ้อน และต้องใช้เวลาในการถ่ายทอดด้วยวาจาเป็นชั่วโมงกลับถูกปัญญา และความสามารถของมนุษย์ นำมาถ่ายทอดผ่าน เพียงแค่ท่าทางโดยปราศจากคำพูดใดๆ
ภาษาท่าทางที่มนุษย์เราแสดงออกมานั้น เป็นสิ่งที่เป็นสากลมากกว่าภาษาที่เราใช้พูดกัน พ้นจากข้อจำกัดของเชื้อชาติที่มีต่อภาษาพูดของตนเอง และ ณ วันหนึ่งที่มนุษย์เรา ได้พัฒนาภาษาท่าทางนี้ให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโศกเศร้า ตื่นเต้น ดีใจ สนุกสนาน เฮฮา นั่นคือ ที่มาของศิลปะละคอนแขนงหนึ่งที่เราเรียกกันเป็นสากลว่า “PANTOMIME”
PANTOMIME หรือ ละคอนใบ้ เป็นศิลปะการแสดงแขนงหนึ่งที่มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง มายาวนาน คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ และทุกภาษาสามารถเข้าใจได้ เนื่องจากละคอนใบ้ใช้ภาษาท่าทางแทนภาษาพูดในการเล่าเรื่อง ซึ่งการใช้ท่าทางต่างๆ และการแสดงออกทางสีหน้าเป็นสิ่งที่มี ความเป็นสากล ทำให้ละคอนใบ้สามารถดำรงอยู่ได ้มาจนปัจจุบันและสามารถสร้างความบันเทิง และให้แง่คิดแก่กลุ่มคนโดยรวมไม่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
การบริหารจินตนาการ
นอกจากความเป็นสากลแล้ว ละคอนใบ้ ยังเป็นละคอนที่ทั้งผู้เล่น และผู้ชมต้องใช้จินตนาการในการสื่อสารกันด้วย เพราะละคอนใบ้ใช้ร่างกายพูด และแทบจะไม่ใช้อุปกรณ์ใดๆ เลยในการแสดง ผู้แสดงจะใช้ความสามารถ ในการใช้ท่าทาง ผนวกกับจินตนาการ สร้างทุกสิ่งบนเวทีขึ้นจากความว่างเปล่า เพื่อให้ผู้ชมเห็นสิ่งนั้นๆ ด้วยการแสดงของเขา ประกอบกับการสร้างจินตนาการของผู้ชมเอง
การชมละคอนใบ้จึงเป็น … การบริหารจินตนาการ … ไปพร้อมๆ กับการรับรู้ข้อเท็จจริง บางประการทางสังคมในรูปแบบชวนหัว ผ่านทางตัวละคอนตลก สนุกสนาน ที่ใช้ร่างกายของเขาพูดกับผู้ชม
การพัฒนา และเผยแพร่ศิลปะการแสดงละคอนใบ้ในเมือง ไทย ประเทศไทยยังต้องการการพัฒนาความเจริญ ทางด้านศิลปะการแสดงในทุกสาขา ของเราเองไปสู่ความเป็นสากล อีกทั้งยังเป็นการปรับตัว ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก การแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒน - ธรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง การได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ จะทำให้เกิดการปรับตัว เพื่อความคงอยู่ของศิลปวัฒนธรรมของเราเอง ได้อย่างสอดคล้องกับนานาประเทศ
ในประเทศไทยปัจจุบันละคอนใบ้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก และมีนักเล่นละคอนใบ้อยู่จำนวนไม่มาก การจัดการแสดงละคอนใบ้ จึงนับเป็นการพัฒนาศิลปะการแสดงละคอนใบ้ในประเทศไทย และยังเปิดวิสัยทัศน์ของคนไทย ทั้งผู้ชมและผู้เล่นละคอนใบ้ให้กว้างขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังถือเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ระหว่างประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งต่างก็มีเอกลักษณ์ในการแสดง ที่แตกต่างกันออกไปตามวัฒนธรรมของตน
บริษัท 10 อาษา จำกัด ผู้จัด
เป็นบริษัท Presentation Organizer ที่มุ่งสร้างสรรค์ และพัฒนาสาระบันเทิงรูปแบบใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ และเพื่อมอบรอยยิ้มและความสุขให้กับทุกๆ คน เราจึง เกิดแนวความคิดจัดงาน ละคอนใบ้ในกรุงเทพฯ (Pantomime in Bangkok) ขึ้นเพื่อสนับสนุนความคิดข้างต้น รวมทั้งตอบรับความต้องการ ของผู้ชมที่เคยได้รับชมละคอนใบ้ในงานละคอนใบ้ในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมาแล้ว 7 ครั้ง ซึ่งนับเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จ ของการจัดละคอนใบ้ขึ้นในเมืองไทยได้เป็นอย่างดี และเพื่อเป็นการวางรากฐานที่หวังจะให้ “ ละคอนใบ้ในกรุงเทพฯ ครั้งที่ 9 ” (Pantomime in Bangkok 9) เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่เป็นสากลของเมืองไทยต่อไปในอนาคต
**ไฮไลท์สำหรับการแสดงปีนี้**
นอกจากจะมีการแสดงชุดใหม่ล่าสุดจากคู่หูนักแสดงละครใบ้สุดฮิพ อย่าง “การ์มาโจบะ” แล้ว ทั้งสองยังภูมิใจนำการแสดงละครใบ้เรื่อง “Boxer” กลับมาให้ชมกันอีกครั้งหนึ่ง สำหรับทั้งผู้ชมที่ยังคงประทับใจหรือพลาดชมไปจากเมื่อครั้งก่อน เรื่องราวของ นักมวย ละครใบ้เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง Rocky ที่ดัดแปลงมาใช้การสื่อสารด้วยท่าทาง ในแบบศิลปะของ Pantomime โดยมีนักแสดงเพียง 2 คนเท่านั้น ที่จะเป็นผู้ถ่ายทอดทั้งบทของ นักมวยพระเอก เทรนเนอร์ นักมวยคู่ต่อสู้ นางเอกของเรื่องและผู้ชม นับเป็นการแสดงที่สร้างความอัศจรรย์ให้ผู้ชมมาแล้วทุกเวทีการแสดง
นอกจากนั้น การแสดงอีกชุดหนึ่งจาก โคจิมายะ มันสุเกะ และ ฮอนด้า ไอยา ที่เคยขึ้นเวทีร่วมกันสร้างสีสัน ในฐานะของนักแสดงรุ่นใหญ่มากประสบการณ์ ครั้งนี้ ทั้งคู่ยังได้ชวนนักแสดงญี่ปุ่นมืออาชีพอีกคนหนึ่ง มาร่วมสร้างสีสันสำหรับ “เรื่องใหม่” ที่เขาเตรียมมาให้ โดยเฉพาะสำหรับเวทีการแสดงละครใบ้ ที่กรุงเทพฯ ให้เป็นแบบ Trio Pantomime นั่นเอง
“การแสดงละครใบ้ในกรุงเทพฯ” ครั้งนี้ยังมีความพิเศษตรงที่ เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 จึงเหมือนเป็นการแสดงครั้งที่พิเศษ “เตรียม” ฉลอง Pantomime in Bangkok ครบรอบปีที่ 10 ในปีหน้า และมีการเพิ่มรอบจากปีที่ผ่านๆ มา อีก 1 รอบด้วยกัน โดยจะแบ่งโปรแกรมการแสดงออกเป็น 2 ชุด (จะขอแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง) เพื่อให้ผู้ชมสามารถเลือกชมโปรแกรมที่เคยเปิดการแสดงไปแล้ว อย่าง Boxer ซ้ำอีกครั้งด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ