บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติ 13.5 ล้านบาทพัฒนาครูต้นแบบ และสนับสนุนโครงการพัฒนาคุณภาพเยาวชน

ข่าวทั่วไป Monday January 23, 2006 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาครูต้นแบบร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เสริมคุณภาพของครูใน 3 สาขาวิชาคือคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โดยอนุมัติงบประมาณ 3.5 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการนำร่องเริ่มกุมภาพันธ์ 2549 เป็นต้นไป พร้อมทั้ง อนุมัติเงินสนับสนุนจำนวน 10 ล้านบาท สมทบโครงการ “100 ปี ร้อยใจสู่หลักชัย 100 ล้าน” ของโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ. เชียงใหม่ สนับสนุนโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพเยาวชนทั้งด้านความสามารถในการเรียนรู้ ทักษะการดำรงชีวิต รวมทั้ง พัฒนา คุณธรรมและจริยธรรมแก่เยาวชนไทยอย่างยั่งยืน
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยมติคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีการจัดประชุมสัญจรเป็นครั้งแรก ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในวันนี้ (20 มกราคม 2549) ว่า คณะกรรมการฯ ได้อนุมัติการดำเนินโครงการพัฒนาครูต้นแบบ ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงจัดขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และยกระดับความรู้และคุณภาพของครูใน 3 สาขาวิชาคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โดยอนุมัติงบประมาณ 3.5 ล้านบาทสำหรับการอบรมครูจำนวน 60 คนในโครงการนำร่อง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เห็นว่าควรมีการพัฒนาคุณภาพครูใน 3 สาขาวิชาคือภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อให้ครูมีความรู้พื้นฐานที่เพียงพอ พร้อมทั้งมีความสามารถในการถ่ายทอดที่ดี รวมทั้ง สร้างแรงจูงใจเพื่อให้มีครูที่จะไปสอนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจะเป็นผลให้มีครูคุณภาพที่มีความรู้ และมีความสามารถในการถ่ายทอดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของชาติในระยะยาว” นางภัทรียากล่าว
โครงการพัฒนาครูต้นแบบ จะมีการดำเนินโครงการนำร่อง โดยคัดเลือกครูจากโรงเรียน 10 แห่ง แห่งละ 6 คน วิชาละ 2 คน ครูดังกล่าวจะได้รับการอบรมความรู้ด้านการจัดการทางการเงิน และทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบ (Critical Thinking Skills) ด้วย ซึ่งครูที่ผ่านการทดสอบจะได้รับค่าตอบแทนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการพัฒนาตนเอง โดยจะเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2549 และจะมีการประเมินผลเพื่อประเมินความสำเร็จของโครงการต่อไป
นางภัทรียากล่าวด้วยว่า ในโอกาสเดียวกันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมลงนามกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ภายใต้โครงการ University Networking เพื่อร่วมกันเผยแพร่ความรู้ด้านการจัดการการเงินส่วนบุคคลไปยังประชาชนทั่วไป นับเป็นการลงนามกับสถาบันการศึกษาภายใต้โครงการ University Networking แห่งที่12 นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา
พร้อมกันนี้ คณะกรรมการได้อนุมัติเงินบริจาคจำนวน 10 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนโครงการ “100 ปี ร้อยใจ สู่หลักชัย 100 ล้าน” ของโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ. เชียงใหม่ เนื่องจากโครงการมีวัตถุประสงค์ที่ ชัดเจนในการมุ่งพัฒนาเยาวชน โดยโรงเรียนมีโครงการที่จะดำเนินงานอย่างชัดเจน เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพ เยาวชน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน ทั้งในด้านการศึกษา กีฬา รวมถึงการพัฒนาจริยธรรม และคุณธรรมของเยาวชนไทยอย่างยั่งยืน
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม และจะยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2549 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดให้การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นหนึ่งในภารกิจหลัก โดยเน้นการเป็นต้นแบบการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อการช่วยเหลือสังคมอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพของเยาวชนทั้งด้านการศึกษา การกีฬา และการแก้ไขปัญหายาเสพติด” นางภัทรียากล่าว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ