สสส.ร่วมกับ ETV จัดพิธีปิดค่ายอบรม โครงการบทดี ชีวิตสวยงาม พร้อมสนับสนุนให้เป็น"เครือข่ายเยาวชนอีทีวีสร้างสื่อดีสู่สังคม"

ข่าวทั่วไป Thursday November 2, 2006 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--ทูเดย์ คอมมูนิเคชั่นส์
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) จัด "โครงการบทดี ชีวิตสวยงาม" กิจกรรมเพื่อเด็ก เยาวชนและครอบครัว เชิญชวนวัยรุ่น ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาจนถึงอุดมศึกษา อายุระหว่าง 12-23 ปี มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ปัญหาเรื่องสุขภาวะ ทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข ก่อนที่จะก้าวเป็นผู้ใหญ่ ด้วยการเล่าเรื่องเป็นบทละครสั้น เวลาประมาณ 3-4 นาที พร้อมรูปประกอบ และคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสมเหตุสมผล ความสร้างสรรค์ และความน่าสนใจของปัญหา ร่วมกับ คะแนน Popular vote ในเว็บไซต์ Dek-D.com ปรากฏว่า โครงการบทดีชีวิตสวยงาม ได้รับความสนใจจากเยาวชน ส่งบทละครสั้นเข้าร่วมประกวดกว่า 400 เรื่อง ซึ่งกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกผู้เข้ารอบจำนวน 50 คน เพื่อเข้าค่ายอบรมการผลิตละครสั้น และคัดเลือกผู้ชนะเลิศ
สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ รางวัลชนะเลิศ คือ กลุ่ม ไรโนซอรัส ผลงานเรื่อง รักแท้ ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง คือ กลุ่ม ETERNITY ผลงานเรื่อง จากเรื่องไร้สาระ ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองได้แก่ กลุ่ม the greatฯ ผลงานเรื่อง ฉันผิดเอง ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร
ผศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนัก 5 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาด้านสื่อที่ไม่เหมาะสมกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ซึ่งเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็ตาม ในขณะเดียวกันพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ต้องประกอบอาชีพเลี้ยงครอบครัว จึงไม่มีเวลาที่จะเข้าไปดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ดังนั้นการแก้ปัญหาดังกล่าวจึงต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะที่ตัวเด็กและเยาวชน ซึ่งจะต้องสอนให้เด็กรู้จักการใช้สื่อและหาทางออกให้อย่างถูกต้อง การจัดกิจกรรมตามโครงการบทดีชีวิตสวยงาม จึงเสมือนเป็นทางเลือกที่จะให้เด็กและเยาวชนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในทางที่ถูกต้อง โดยถ่ายทอดประสบการณ์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการแก้ปัญหา 3 แนวทางคือ เรื่องสุขภาวะ ทักษะการใช้ชีวิต และการดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ซึ่งผลสำเร็จจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทางผู้มีส่วนสนับสนุนคงจะหาแนวทางเพื่อขยายโครงการออกไปให้มากยิ่งขึ้น
นายสุนทร พรหมรัตนพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา (ETV) กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีเนื่องจากมีเด็กและเยาวชนส่งผลงานเข้ามาร่วมโครงการจำนวนมาก คณะกรรมการได้คัดเลือกผู้เข้ารอบ 50 คนสุดท้าย และจัดอบรมภาคปฏิบัติ ที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์และวิดีโอเทปเพื่อการศึกษา (รังสิต) ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตรายการที่มีอุปกรณ์ทันสมัย เด็กและเยาวชนที่ผ่านเข้ารอบ ได้ฝึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติกับวิทยากรที่มีความรู้ และประสบการณ์ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ไม่ง่ายนัก โดยเด็กและเยาวชนก็จะได้ความรู้และทักษะการผลิตสื่อโทรทัศน์ในด้านต่างๆ ทั้งนี้ อีทีวีจะสนับสนุนให้ผลงานของผู้ผ่านการอบรมได้นำเสนอทางรายการ Love Life Idol สถานีโทรทัศน์อีทีวี
โครงการบทดีชีวิตสวยงาม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและปลูกฝังทัศนคติที่ดีของเด็กและเยาวชนในการสร้างสื่อที่มีคุณค่า และเป็นการสร้างเครือข่ายเยาวชนอีทีวี สร้างสื่อที่ดีสู่สังคม ในการดำเนินการค่ายอบรมครั้งนี้ สมาชิกจะได้เรียนรู้เรื่องการผลิตสื่อโทรทัศน์จากวิทยากรที่มีชื่อเสียง อาทิ ครูเล็ก ดวงหทัย ศรัทธาทิพย์ ในหัวข้อการเขียนบท ซึ่งสมาชิกได้เรียนรู้การสร้างสรรค์และเขียนบท ส่วนครูรัก ศรัทธา ศรัทธาทิพย์ จากบ้านอาคาเดมี่ สอนในเรื่องของการแสดง และพี่โอ๋ คุณศุภกร เหรียญสุวรรณ เติมในส่วนของการสร้างสรรค์เพิ่มสีสันให้กับบทโทรทัศน์ และทีมงานของศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ได้ให้ความรู้ และทักษะด้านเทคนิคการผลิตทั้งหมดให้กับสมาชิกเยาวชนชาวค่าย รวมไปถึงการให้แง่คิดดีๆ เรื่องสื่อจากทีมวิทยากรของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
คณะกรรมการตัดสินผลงานในโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ได้แก่ นายสุนทร พรหมรัตนพงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ETV อาจารย์สมเจตน์ เมฆพายัพ ผู้อำนวยการศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์และวีดิโอเทปเพื่อการศึกษา รองศาสตราจารย์ ดร.กิดานันท์ มลิทอง สาขาวิชาโสตทัศนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณอำนวยพร เอี่ยมพันธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทดีน่าดูจำกัด และนายปกรณ์ สันติสุนทรกุล กรรมการบริหาร เว็บไซต์ www.dek-d.com ซึ่งการตัดสินครั้งนี้นอกจากพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ และความสวยงามแล้ว ยังพิจารณาจากการให้ความร่วมมือของกลุ่มและสัมพันธภาพที่ดีของชาวค่ายด้วย เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการเป็นผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์ที่ดีในอนาคต
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
สุรีย์พร สื่อสกุล (ตุ้ย)
บริษัท ทูเดย์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด
Tel : 01-902-5948, 05-838-5977
E-mail : todaytion@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ