ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ 3 ค่ายหนังสือใหญ่ ส่งเสริมการออมผ่านหนังสือการ์ตูนนิยายภาพ “รู้เก็บรู้ใช้”

ข่าวทั่วไป Thursday July 20, 2006 15:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวเปิดตัว โครงการประกวดหนังสือการ์ตูนนิยายภาพ “รู้เก็บ รู้ใช้” (วันนี้) ว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) บริษัท เนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด จัดโครงการประกวดการ์ตูนนิยายภาพ หรือ Comic Book ภายใต้แนวคิด “รู้เก็บ รู้ใช้” เพื่อเป็นเวทีและเปิดโอกาสให้เยาวชนตั้งแต่ระดับมัธยม ครู ศึกษานิเทศก์ นิสิตนักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้ร่วมถ่ายทอดแนวคิดการเห็นคุณค่าของการออมและการใช้จ่ายอย่างประหยัด ในรูปแบบการเขียนการ์ตูนนิยายภาพ หรือ Comic Book ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มเยาวชนอายุ 9 -12 ปี โดยเปิดให้ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2550
ดร. มารวย ผดุงสิทธ์ ประธานคณะทำงานโครงการฯ กล่าวว่า “เนื่องจากในปี 2550 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โครงการประกวดในครั้งนี้จึงขอร่วมเฉลิมฉลองปี มหามงคลด้วยการจัดประกวดหนังสือการ์ตูนนิยายภาพ ภายใต้แนวคิด “รู้เก็บ รู้ใช้” ซึ่งเป็นหัวข้อที่สอดรับกับเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการเดินตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมนี้ ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่เห็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ทั้ง 3 หน่วยงานให้การสนับสนุนโครงการฯ อย่างต่อเนื่องเป็นอย่างดี”
นายองอาจ จิระอร บรรณาธิการอำนวยการ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนสนับสนุนโครงการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้ดำเนินโครงการจัดทำหนังสือเพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้ “รู้เก็บรู้ใช้” มาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 3 ซึ่งผลงานจาก 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ได้ผลงานดีมีคุณภาพและจัดพิมพ์เป็นหนังสือที่สวยงามแจกจ่ายไปตามโรงเรียนต่าง ๆ เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก”
นางนันทพร วงษ์เชษฐา กรรมการผู้จัดการ บริษัทเนชั่น เอ็กมอนท์ เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายสื่อสาระบันเทิงสำหรับเด็กและเยาวชน ในเครือเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป เชื่อว่าสื่อสาระบันเทิง โดยเฉพาะการ์ตูนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะสามารถเข้าถึงและปลูกฝังจินตนาการและระบบความคิดที่ถูกต้องสู่เด็กและเยาวชนในขณะที่เขา อ่าน ฟัง ดู และเล่น และข้อดีอย่างหนึ่งของหนังสือคือมีราคาไม่สูงมาก สามารถพกพา ติดตัวไปยังที่ต่างๆ นำมาอ่านซ้ำได้หลายครั้ง สามารถเปลี่ยนมือและแบ่งปันกันได้ ไม่ว่าจะเป็นจากเพื่อนสู่เพื่อนจากพี่สู่น้อง จากคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่ง ”
นางสุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทนานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “การจัดโครงการประกวดหนังสือการ์ตูนนิยายภาพ หรือ Comic Book “รู้เก็บรู้ใช้” เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ส่งเสริมให้เกิดนักเขียน นักวาดการ์ตูนให้เขียนเรื่องและวาดภาพในแนวส่งเสริมความรู้ ด้วยกลวิธีที่สนุกสนาน ซึ่งจะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นแนวทางที่ประเทศเกาหลีทำได้สำเร็จมาแล้ว”
นอกเหนือจากการเชิญชวนให้ส่งผลงานเข้าประกวดแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อกระตุ้นและให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจส่งผลงานประกวด อาทิ การเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการ์ตูนภาพ มาร่วมเสวนาให้ความรู้ การจัดอบรมและ เวิร์คชอป เรียนลัดเขียนการ์ตูน โดย คุณวิรัตน์ ยืนยงพัฒนากิจ นักเขียนการ์ตูนไทยคอมมิกส์ คุณศักดา วิมลจันทร์ อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณศักดา เอียว (เซีย ไทยรัฐ) ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูน แนวคิดและทักษะให้กับผู้สนใจเข้าประกวดในการสร้างผลงานอีกด้วย
สำหรับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ร่วมตัดสินการประกวดครั้งนี้ ประกอบด้วย คุณสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ ชัย ราชวัตร การ์ตูนนิสต์ชื่อดัง ของหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ เป็นประธานคณะกรรมการการตัดสิน และผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับสื่อและการพัฒนาเด็ก อาทิ คุณดำรง พุฒตาล ผู้ก่อตั้งนิตยสารสำหรับครอบครัว “คู่สร้างคู่สม” คุณธเนศ ปรีดารัตน์ บรรณาธิการแผนกการ์ตูนไทย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ คุณนันนทพร วงษ์เชษฐา กรรมการผู้จัดการ บริษัทเนชั่น เอ็กมอนท์ เอ็ดดูเทนเมนท์ คุณปรีดา ปัญญาจันทน์ นักเขียนอิสระ คุณโชติกา อุตสาหจิต รองกรรมการผู้จัดการบริษัทบันลือพับลิเคชั่นส์ จำกัด คุณศักดา เอียว ผู้แทนจากสมาคมการ์ตูนไทย และคณาจารย์ผู้สอนด้านวรรณกรรมสำหรับเด็ก และด้านจิตรกรรม ได้แก่ รศ.เกริก ยุ้นพันธุ์ อ.พิษณุ ศุภนิมิตร ผศ.ดร.ผดุง พรมมูล อ.ศักดา วิมลจันทร์ และ เจ้าของรางวัลแฟนพันธ์แท้การ์ตูนญี่ปุ่น คุณอัศวิน จำหน่ายผล ร่วมเป็นกรรมการ
ผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าประกวดทั้งการ ส่งด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550 โดยส่งมายัง โครงการประกวดการ์ตูนนิยายภาพ ( Comic Book) “รู้เก็บ รู้ใช้”
ฝ่ายสื่อสิ่งพิมพ์ ชั้น 13 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เลขที่ 62 ถนนรัชดาภิเษก คลองเตย กรุงเทพฯ 10110
สอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ S-E-T Call Center โทรศัพท์ 0-2229-2222 E-mail : SETCall Center@set.or.th หรือ rookeb_rooshai@set.or.th และเว็บไซต์ http://wanna-kam.set.or.th
เงื่อนไขการส่งผลงานเข้าประกวด
- เป็นหนังสือการ์ตูนนิยายภาพ (Comicbook) ที่ส่งเสริมจินตนาการสำหรับเด็กวัย 9 - 12 ปี ซึ่งไม่ใช่หนังสือภาพประกอบคำบรรยาย หรือภาพประกอบนิทานเด็ก โดยสามารถเขียนเป็นลายเส้น หรือระบายสี โดยใช้คอมพิวเตอร์ได้
- เนื้อเรื่องจะต้องนำเสนอเกี่ยวกับการรู้จักเก็บ รู้จักใช้ อย่างรู้คุณค่า ภายใต้แนวคิด “รู้เก็บ รู้ใช้” และผลงานต้องมีการตั้งชื่อเรื่องด้วย
- ผลงานของผู้ส่งเข้าร่วมประกวดต้องเป็นเรื่องที่เขียนขึ้นใหม่ ไม่เคยได้รับการเผยแพร่ในสื่อทุกประเภท โดยใช้ภาษาไทยเป็นหลัก ไม่ลอกเลียน แปล หรือดัดแปลงจากผลงานของผู้อื่น หากมีการละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ส่งผลงานต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดต้องระบุชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และ E-mail (ถ้ามี) ให้ชัดเจนที่ปกหลังด้านในของผลงานที่ส่งเข้าประกวด
- ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดสามารถส่งเป็นผลงานเดี่ยว หรือกลุ่ม (ไม่เกินกลุ่มละ 3 คน) โดยผู้ส่งผลงานเป็นกลุ่มต้องมีคุณสมบัติอยู่ในประเภทการประกวดเดียวกัน และสามารถส่งได้มากกว่า 1 เรื่อง ซึ่งกรณีที่ได้รับรางวัลมากกว่า 1 เรื่อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ สงวนสิทธิ์ให้รางวัลที่ได้รับคะแนนสูงสุดเพียงรางวัลเดียว
- ต้องส่งผลงานเป็นภาพต้นฉบับพร้อมพิมพ์ หรือกรณีทำในคอมพิวเตอร์ให้พิมพ์ต้นฉบับพร้อม File แนบ ในการนำส่งผลงานด้วย โดยต้นฉบับมีจำนวน 16 หน้า หรือ 24 หน้า หรือ 32 หน้า (ไม่รวมปก) ขนาดเล่ม A4 (21.00 x 29.50 ซม.) พร้อมจัดทำเล่มเสมือนจริง จำนวน 1 เล่ม ขนาด A5 (14.5 x 21.00 ซม.)
- ตัวอักษรและภาษาในต้นฉบับต้องถูกต้อง ชัดเจน อ่านง่าย และสะดวกต่อการพิมพ์
- ภายหลังการตัดสิน ผลงานที่ได้รับรางวัลถือเป็นลิขสิทธิ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีสิทธิในการพิจารณาจัดพิมพ์ ดัดแปลง และเผยแพร่ หากผลงานเขียนใดได้รับการตีพิมพ์โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้เขียน ผลงานนั้นจะได้ค่าตอบแทนตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด
- คณะกรรมการสงวนสิทธิ์ที่จะไม่มอบรางวัลในกรณีที่ผลงานที่ส่งเข้าประกวดไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานที่คณะกรรมการกำหนด และการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด
- ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบสุดท้ายจะได้รับประกาศนียบัตร
- สถาบันการศึกษาของผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวด และได้รับรางวัลประเภทการ์ตูนนิยายภาพยอดเยี่ยม การ์ตูนนิยายภาพดีเด่น และการ์ตูนนิยายภาพสร้างสรรค์ จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมมุมหนังสือความรู้ตลาดทุน (Mini SET Corner)
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ลดาวัลย์ กันทวงศ์
โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ