ฟิทช์ให้อันดับเครดิตที่ AAA(tha) แก่หุ้นกู้ ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของสยามพาณิชย์ลิสซิ่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 18:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ที่จะออกโดยนิติบุคคลเฉพาะกิจ บริษัท สยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 จำกัด หรือผู้ออกหุ้นกู้ จำนวนรวมไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ของหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2549 หรือหุ้นกู้ชุด A และ จำนวนรวมไม่เกิน 2,500 ล้านบาท ของหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2549 หรือหุ้นกู้ชุด B อันดับเครดิตดังกล่าวแสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามกำหนด และชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้าย (legal final maturity) ในเดือนมีนาคม 2555 สำหรับหุ้นกู้ชุด A และในเดือนมีนาคม 2557 สำหรับหุ้นกู้ชุด B
โครงการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์ประเภทลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ของบริษัท สยามพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPL ซึ่งดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ โดยขณะนี้มีธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งมีอันดับเครดิต AA(tha)/F1+(tha) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 36% SPL ได้รับการจัดอันดับเครดิตจาก Fitch ที่ระดับ BBB+(tha)/F2(tha) และมีเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นบวก SPL จะทำการขายสิทธิเรียกร้องจากกลุ่มลูกหนี้เช่าซื้อรถยนต์ให้กับผู้ออกหุ้นกู้ โดยหุ้นกู้ชุด A มีช่วงเวลาที่สามารถซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมได้ 1 ปี ในขณะที่หุ้นกู้ชุด B มีช่วงเวลาที่สามารถซื้อสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมได้ 3 ปี และหลังจากนั้นจะเริ่มทยอยชำระคืนเงินต้นหุ้นกู้ โดยจะมีการชำระดอกเบี้ยเป็นรายเดือน โดยเงินที่ใช้ในการชำระค่าซื้อขายครั้งนี้จะมาจากการออกหุ้นกู้ 75.6% ส่วนที่เหลืออีก 24.4% จะเป็นการทยอยผ่อนชำระ (deferred purchase price) ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนอันดับเครดิตสำหรับโครงการนี้
อันดับเครดิตนี้มีพื้นฐานจากการมีสัดส่วนด้อยสิทธิซึ่งเป็นส่วนสนันสนุนอันดับเครดิต (credit enhancement) รวม 24.4% และการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการเรียกเก็บเงินผ่าน SPL ในฐานะตัวแทนเรียกเก็บเงิน รวมถึงคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้ ซึ่งมีลูกหนี้ที่ซื้อรถยนต์ใหม่อย่างน้อย 75% อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มลูกหนี้เพื่อป้องกันการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของคุณภาพสินทรัพย์ในช่วงเวลาการซื้อขายสิทธิเรียกร้องเพิ่มเติมและการกำหนดเหตุการณ์ต่างๆที่เมื่อเกิดขึ้นจะทำให้โครงการสามารถทยอยชำระเงินต้นคืนก่อนกำหนดได้ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการลดลงของคุณภาพของกลุ่มลูกหนี้เและความเสี่ยงหาก SPL มีปัญหาทางการเงิน นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงประสบการณ์และความสามารถในการเรียกเก็บหนี้ของ SPL การแต่งตั้งธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งมีอันดับเครดิตระดับสากลที่ ‘AA/F1+’ เข้ามาทำหน้าที่ตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้ (Back-up servicer) รวมถึงโครงสร้างทางกฎหมายและทางการเงินที่รัดกุม
สยามพาณิชย์ เอสพีวี 1 เป็นบริษัทนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไทยเพื่อโครงการการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ สิทธิเรียกร้องที่จะทำการซื้อในวันแรก (initial cut-off date) จะมีมูลค่าประมาณ 6.6 พันล้านบาท
สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์หาได้จาก www.fitchratings.com
ติดต่อ:
ภิมลภา สิมะโรจน์, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton + 662 655 4755
Hilary Tan, Wit Solberg, ฮ่องกง + 852 2263 9904

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ