คต. เปิดตัวโลโก้ใหม่ ต้อนรับครบรอบ 64 ปี

ข่าวทั่วไป Monday May 29, 2006 12:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--คต.
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้กำหนดตราสัญลักษณ์ (Logo) กรมการค้าต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อใช้ในโอกาสที่ไม่เป็นทางการ โดยกำหนดรูปตัวอักษร DFT พาดทับรูปทรงรัศมีที่ล้อมรอบด้วยลูกโลกสีทอง เพื่อให้มีความทันสมัย ง่ายในการจดจำ กำหนดเปิดใช้ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2549 นี้
ตราสัญลักษณ์ (Logo) กรมการค้าต่างประเทศแบบใหม่ ได้มีแนวคิด โดยสื่อถึงการก้าวสู่ยุคใหม่ ซึ่งมีความทันสมัย รวดเร็ว พร้อมที่จะก้าวไปสู่อนาคต โดยออกแบบสัญลักษณ์ของรูปทรงโดยรวมให้รู้สึกเคลื่อนไหว สะอาด และทันสมัย ใช้ตัวอักษร DFT ไล่เฉดสีฟ้าให้มิติที่น่าสนใจ มีลักษณะพุ่งไปข้างหน้า พาดทับรูปทรงรัศมีที่ล้อมรอบลูกโลกสีทอง มาเป็นจุดเชื่อมโยงต่อเนื่อง เพื่อสื่อถึงพันธกิจของกรมฯ ที่ก้าวสู่สากลอย่างมั่นคง และมีชื่อองค์กร (Department of Foreign Trade) กำกับอยู่รอบรัศมีด้านล่าง เพื่อสร้างความชัดเจนในการรับรู้ของสัญลักษณ์
- ตัวอักษร DFT นำมาจากตัวย่อ (Department of Foreign Trade) ลักษณะเป็นตัวอักษรที่เอนไปด้านหน้า สร้างความรู้สึกมุ่งมั่น เคลื่อนไหวอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยใช้สีฟ้าซึ่งเป็นสีขององค์กรมาไล่เฉดสีและซ้อนเงา เพื่อให้เกิดเป็นมิติ
- รูปสัญลักษณ์โลกและรัศมี สื่อถึงการเชื่อมโยงทางการค้าที่มีความเป็นสากลทั่วโลก โดยนำเส้นโครงสร้างและแผนที่โลกที่มีส่วนของแผนที่ประเทศไทย มาเป็นส่วนประกอบให้เกิดความชัดเจน และใช้สีทองทำให้เกิดความรู้สึกมีคุณค่า มีการพัฒนาและความสำเร็จ
ปัจจุบัน กรมการค้าต่างประเทศ มีบทบาท ภารกิจหลักในการบริหาร กำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุน ปกป้องและรักษาผลประโยชน์การค้าระหว่างประเทศ ซึ่งในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมการค้าต่างประเทศ ครบรอบ 64 ปี ในวันที่ 5 พฤษภาคม ศกนี้ กรมฯ จึงได้กำหนดใช้ตราสัญลักษณ์ (Logo) เพิ่มเติมโดยจะใช้ในโอกาสที่ไม่เป็นทางการ อาทิ นามบัตร หัวข่าว และเครื่องใช้ต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อให้มีความทันสมัย ง่ายในการจดจำต่อผู้พบเห็นทั่วไป นายราเชนทร์ฯ กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ