TCELS กระตุก ภาครัฐและเอกชน เตรียมแผนรับมือไข้หวัดนกกลายพันธุ์ระบาดทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2006 18:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--โฟร์ฮันเดรท
สถานการณ์หวัดนกกลายพันธุ์น่าห่วง หลังอินโดนีเซียมีข่าวอาจกลายพันธุ์ติดจากคนสู่คน ล่าสุด TCELS ร่วมมือภาครัฐและเอกชน เตรียมการวางแผนรับมือไข้หวัดนกกลายพันธุ์ เผยหากทั้งภาครัฐและเอกชนไทยยังอืด เกิดวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่แน่นอน
นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้หวัดนกระบาดในขณะนี้ว่า ทุกประเทศมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับภาวการณ์กลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดนกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเชื้อมีแนวโน้มที่จะติดจากคนสู่คนได้ แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ความรุนแรงของโรคขณะนี้พัฒนาอยู่อันดับ 3 และกำลังจะขึ้นสู่ในระดับที่ 4 คือติดจากคนสู่คนซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างยิ่ง ปัจจุบันมีประเทศที่พบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหากเกิดการระบาดของเชื้อจากคนสู่คนก็จะมีความเสี่ยงอย่างมากในการเกิดการระบาดไปทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลกประมาณการไว้ว่า จะมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคอย่างน้อย 2 — 7.4 ล้านคนทั่วโลก และอาจจะมีจำนวนขอผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น หากเชื้อมีการผสมพันธุ์กับไข้หวัดใหญ่ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ และเชื้อสามารถติดจากคนสู่คนได้ง่ายและรวดเร็วเหมือนไข้หวัดทั่วไป
นอกจากนั้นรายงานของธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เคยระบุไว้ในรายงาน ว่าด้วยแนวโน้มการพัฒนาเอเชียปี 2549 ว่า หากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเกิดการระบาดในมนุษย์ อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของเอเชีย เป็นมูลค่าสูงถึง 1-3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลโดยตรงต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ปีก ทั้งในเอเชียตะวันออก แอฟริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง ซึ่งผลกระทบดังกล่าวอาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจหยุดชะงักเป็นเวลา 1 ปี และทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย เป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2525 เป็นต้นมา สำหรับธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือธุรกิจบริการ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจขนส่ง สาธารณูปโภค ฯลฯ ส่งผลให้การตัดสินใจลงทุนและการค้าเกิดการชะลอตัวทั่วโลก ส่วนในภาคประชาชนก็จะเกิดการลดการติดต่อระหว่างกัน เนื่องจากเกรงจะติดเชื้อ
จากการตระหนักถึงมหันตภัยร้ายแรงดังกล่าวทำให้ TCELS ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน อาทิ กระทรวงสาธารณสุข, World Health Organization (WHO), APEC Business Advisory Council (ABAC), คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.), บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัทเงินทุน เอไอจี ไฟแนนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ออกมากระตุ้นและสร้างการตื่นตัวในการวางแผนธุรกิจรับมือกับผลกระทบจากภาวการณ์ระบาดที่เกิดขึ้นจากไข้หวัดนกกลายพันธุ์ ถึงการประกอบการและการทำงานของบุคลากรแต่ละหน่วยงาน โดยคาดว่าอาจมีการหยุดงานถึงกว่า 50% ซึ่งจะก่อให้เกิดการหยุดชะงักในการให้บริการด้านต่าง ๆ ทั้งสาธารณูปโภค สถาบันการเงิน การขนส่ง สถานศึกษา ธุรกิจสื่อสาร
“ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านเช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ได้มีการเตรียมแผนธุรกิจเพื่อรับมือให้กับ SME ของประเทศนั้น ๆ แล้ว ขณะที่ประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศ 1 ใน 4 ซึ่งได้แก่ จีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย มีความเสี่ยงสูงในการเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก กลับยังไม่มีการเตรียมแผนรับมือแต่อย่างใด” นายแพทย์ธงชัย กล่าว
สำหรับความร่วมมือเบื้องต้นนั้น TCELS พร้อมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน จะจัดสัมมนาขึ้นในหัวข้อ “ หวัดนก พบหวัดใหญ่ ธุรกิจไทยพร้อมหรือ” ในวันที่ 29 มิถุนายน 2549 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ซึ่งในการสัมมนาจะมีการเผยแพร่ข้อมูลและภาวการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัดนกในปัจจุบัน ตัวอย่างและแนวทาง การนำเสนอแผนการรองรับการเกิดการระบาดจากหน่วยงานชั้นนำในต่างประเทศ เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงความสำคัญ
รายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
โทร. 01-913-1291 หรือ 02-510-5514-5
Email : sitikorn@4h.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ