ก.ล.ต. ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การมีกรรมการอิสระของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Wednesday October 25, 2006 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เปิดให้บริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (“ตัวแทนฯ”) ที่มีโครงสร้างการถือหุ้นและการบริหารงานแบบกลุ่มธุรกิจทางการเงินและมีความพร้อมในการตรวจสอบการบริหารงานของบริษัท สามารถขอผ่อนผันการมีกรรมการอิสระได้สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้ประกาศกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนฯ ต้องจัดให้มีกรรมการอิสระอย่างน้อยหนึ่งในสี่ของจำนวนกรรมการทั้งหมด เพื่อให้เป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี
ซึ่งบริษัทจะต้องมีระบบสอบทานการบริหารงานที่เหมาะสม มีความอิสระจากฝ่ายจัดการ การทำธุรกรรมในฐานะตัวกลางเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นธรรม และคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550
ก.ล.ต. ได้มีหนังสือเวียนไปยังบริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนฯ ทุกแห่งเพื่อแจ้งหลักเกณฑ์
การผ่อนผันการมีกรรมการอิสระในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์และตัวแทนฯ (“บริษัทที่ขอผ่อนผัน”) มีโครงสร้างการถือหุ้นและการบริหารงานในลักษณะกลุ่มธุรกิจทางการเงิน (financial conglomerate) ซึ่งได้กำหนดนโยบายและมีการติดตามตรวจสอบการบริหารงานของบริษัทที่ขอผ่อนผันอย่างใกล้ชิดเสมือนเป็นสายธุรกิจหนึ่ง (business unit)
นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส ก.ล.ต. กล่าวว่า “การพิจารณาผ่อนผันดังกล่าวเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่บริษัทมากจนเกินไป อีกทั้งเป็นการสะท้อนการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มีโครงสร้างลักษณะนี้อย่างแท้จริง ซึ่งการผ่อนผันนี้ ก.ล.ต. จะให้เฉพาะกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนฯ ที่มีธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์ หรือนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เป็นผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลการบริหารงานของบริษัท เนื่องจากองค์กรเหล่านี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานที่เข้มงวด นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังจะต้องพิจารณาโครงสร้างการถือหุ้น สายการบังคับบัญชา การกำหนดนโยบายและการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรตลอดจนระบบการตรวจสอบภายใน ซึ่งต้องแสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม”
อนึ่ง หลักเกณฑ์ดังกล่าวยังยืดหยุ่นให้ในกรณีที่กรรมการอิสระลาออก เสียชีวิต หรือถูกเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ โดยสามารถขอผ่อนผันชั่วคราวเพื่อจัดหากรรมการอิสระใหม่ทดแทนภายในระยะเวลา 3 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ