ออสเตรเลียดินแดนมหัศจรรย์..WILD AUSTRALASIA

ข่าวทั่วไป Friday December 15, 2006 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ธ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน ออสเตรเลียดินแดนมหัศจรรย์... (WILD AUSTRALASIA)
วันที่ 18 — 22 ธันวาคม 2549 ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ยินดีต้อนรับสู่การเดินทางแห่งทวีปที่แปลกพิเศษกว่าใคร ในดินแดนที่ความต่างมาบรรจบกัน ณ ใจกลางทวีปที่มีทะเลทรายอันร้อนระอุ และแสงแดดแผดเผา แต่ถัดไปอีกไม่ไกลเทือกเขาที่ทอดยาวเด่นระเกะระกะถูกปกคลุมด้วยหิมะที่หนาวเหน็บ พบความมหัศจรรย์จากธรรมชาติ พืช ป่า ต้นไม้ และสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ที่ไม่เคย พบเห็น และไม่เคยมีที่ใดในโลก ที่น่าค้นคว้าสุดตื่นตาตื่นใจ
วันจันทร์ที่ 18 ธ.ค. 49 พบบ้านของสัตว์แปลกประหลาดหลายชนิด ป่าฝนแห่งทัสเมเนีย (Tasmania) ป่าโบราณลึกลับ ที่เขียวชอุ่มในออสเตรเลีย ที่อยู่ของ ปิศาจทัสเมเนีย สัตว์ตระกูลมาร์ซูเพียล ที่กินซาก และเลี้ยงลูกในกระเป๋าหน้าท้อง ตัววอมแบ็ท วอลลาบี้ ที่ใช้ชีวิตท่ามกลางหิมะ ตัวตุ่นปากเป็ด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ออกลูก เป็นไข่ ที่มีจงอยปากเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับสัญญาณไฟฟ้าจากกล้ามเนื้อของเหยื่อ และสัตว์ป่ายุคดั้งเดิมที่พัฒนา สายพันธุ์แปลกพิเศษ ไม่ซ้ำใคร เช่น นกคัซโซวารี่ ซึ่งบินไม่ได้, ตัวพอซซั่ม ที่ดูดน้ำหวานจากดอกไม้, กระรอกบินออสเตรเลีย ชูการ์ ไกลเดอร์ ที่ร่อนได้ไกลถึง 50 เมตร และหมีโคอาล่า จอมขี้เกียจ ที่ใช้ต้นยูคาลิปตัสเป็นอาหาร และที่นอนหลับได้ทั้งวัน
วันอังคารที่ 19 ธ.ค. 49 พบ นกคุคคะเบอร่า นกกะเต็นพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลก ในป่ายูคาลิปตัส ที่ต้องหาอาหารมาป้อนลูกๆ ที่หิวโหยตลอดเวลา นกแก้วคอเรลล่า นักสำรวจยุคแรกที่รู้จักค้นหาน้ำตามขอบฟ้า และกิจกรรมของนกหงส์หยก ที่สร้างรังดึงดูดความสนใจของนกแก้วคอเรลล่า ที่ชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องชาวบ้าน ตะกวดเมอร์ตั้น ที่ว่ายน้ำเก่ง แถมมีลิ้นรับกลิ่นอาหารเน่าเสียได้อย่างสบายๆ ขณะที่จระเข้น้ำจืดพันธุ์ออสเตรเลีย สามารถเดินยกตัว ขึ้นสูง และเป็นนักวิ่งเร็ว เพื่อหาแหล่งน้ำแห่งใหม่ในช่วงที่บ่อน้ำลำธารกำลังแห้งเหือด และการใช้ชีวิตกลางทะเลทรายของ พลานิเกล มาร์ซูเพียลขนาดเล็ก และทรหดที่สุด ที่อาศัยรอยแยกของหินเป็นที่หลบร้อน กิ้งก่าแซนด์ โกแอนนา ที่ฟักไข่ในจอมปลวกเพื่อให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม
วันพุธที่ 20 ธ.ค. 49 พบความมหัศจรรย์ของแนวปะการังขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เกรท แบริเออร์ รีฟ กับแนวปะการังหลากสีสัน และหลายรูปทรง ที่ทอดยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร พร้อมกิจกรรมสุดตื่นตาตื่นใจของปะการังที่พร้อมใจกันผสมพันธุ์ในคืนพระจันทร์เต็มดวง พบพืชตระกูลบก หญ้าลอยลม ที่ทนได้ดีในสภาพแห้งแล้ง และทะเลทราย อาหารเลี้ยงชีพของเหล่าจอมปลวกสีแดงทั้งกองทัพ วิธีจับมดของกิ้งก่าปิศาจหนาม ที่ยกหัวสูงขึ้นเพื่อไม่ให้มดได้กลิ่นลมหายใจ และประโยชน์จากไฟป่าที่เกิดจากไม้พุ่มที่แห้งกรอบ เปิดโอกาสให้พืชเติบโต ขึ้นใหม่เป็นอาหารให้มาล่า มาร์ซูเพียลทะเลทราย และตัวบิลบี้
วันพฤหัสบดีที่ 21 ธ.ค. 49 พบโอเอซิสกลางทะเลทราย หุบเขา เร้ด แคบเบจ พาล์มส์ ซึ่งมีรูพรุนเหมือนฟองน้ำช่วยอุ้มน้ำเอาไว้ แม่น้ำฟิ้งค์ ที่ไหลตัดผ่านทะเลทราย ขุมทรัพย์ล้ำค่าของนกหงส์หยก นกซีบร้าฟิ้นช์ นกกระตั้วดำหางแดง และที่กิจกรรมดึงดูดความสนใจของสัตว์แห่งทะเลทราย อูฐหนอกเดียว เพศผู้ ที่ใช้ดูล่า (Dulaa) ถุงเนื้อเยื่อพองลม เพื่ออวดตัวผู้ตัวอื่นๆ พบเจ้าผู้ยึดครองใต้พื้นพิภพทั้งหมด มดบุลด็อก นักกัดที่ร้ายกาจที่สุด ซึ่งใช้พื้นใต้ทะเลทรายเป็นอาณานิคมสร้างรัง และผลิตจำนวนประชากรมดมากมายมหาศาล
วันศุกร์ที่ 22 ธ.ค. 49 พบ ทะเลสาบแอร์(Eyre) ทะเลโคลนที่ปกคลุมด้วยผลึกเกลือสีขาวเจิดจ้า กลางทะเลทรายซิมพ์สัน ที่ร้อนระอุ พร้อมกับสิ่งมหัศจรรย์ที่ชวนให้ฉงน เมื่อทุกปี นกเพลิแกน นับพันนับหมื่นตัว ต้องบินมาทำรังที่นี่ ทั้งๆ ที่ไม่มีน้ำเหลืออยู่เลย ชมกิจกรรมการไล่ล่าฝูงปลาซาร์ดีน ด้วยความร่วมมือของฉลาม และทูน่า ณ นิงกาลู และที่อยู่ให้แมงกะพรุนกับพะยูน ว่ายน้ำได้อย่างสบาย ที่ ชาร์ค เบย์(Shark Bay) ที่น้ำร้อนเดือดระเหยกลายเป็นไอ และน้ำทะเลมีความเค็มเข้มข้นกว่าน้ำทะเลภายนอกถึง 2 เท่า !!!
ติดตามชม “ออสเตรเลียดินแดนมหัศจรรย์...” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 18 - 22 ธันวาคม 2549 ตั้งแต่เวลา 18.30 — 19.00 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ