ส.อ.ท. จัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมโรงเลื่อยและโรงอบไม้

ข่าวทั่วไป Monday November 13, 2006 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ เปิดเผยว่า ตามที่สภาอุตสาหกรรมฯ ได้มีนโยบายส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมหรือกลุ่มจังหวัดรวมตัวกันเพื่อดำเนินกิจกรรมอันจะช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้ สอดรับกับสภาวะการค้าการลงทุนในตลาดโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยที่ผ่านมาสภาอุตสาหกรรมฯ ได้มีการจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดต่างๆ ให้เป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารความรู้เทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมอันเป็นประโยชน์แก่สมาชิกตลอดจนให้เป็นช่องทางนำเสนอข้อเท็จจริงและปัญหาจากภาคเอกชนสู่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การประสานงานวางยุทธศาสตร์การพัฒนาและแนวทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องสอดรับกับความต้องการของผู้ประกอบการอย่าง แท้จริง ล่าสุดสภาอุตสาหกรรมฯ ได้
กำหนดจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมโรงเลื่อยและโรงอบไม้ขึ้นเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมลำดับที่ 36ของสภาอุตสาหกรรม
ทั้งนื้ ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ เปิดเผยความเป็นมาของการจัดตั้งกลุ่มโรงเลื่อยและโรงอบไม้ว่า เนื่องมาจากอุตสาหกรรมไม้ยางพาราและไม้อื่นๆ ของไทยมีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมไม้ยางพาราไม่ว่าจะเป็นไม้แปรรูป ชิ้นส่วนเครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด Particle Board ฯลฯ ล้วนมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ สามารถสร้างรายได้ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศกว่า1 แสนล้านบาทต่อปี นอกจากนี้อุตสาหกรรมไม้ยางพาราและไม้อื่นๆ โดยเฉพะอุตสาหกรรมต้นน้ำ ประกอบด้วยโรงเลื่อย โรงอบ โรงงานผลิตชิ้นส่วน ยังมีแนวโน้มและศักยภาพของการพัฒนาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยรวมได้อีกมาก หากได้รับการส่งเสริมและสนันสนุนอย่างจริงจังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมฯ จึงได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบ
การอุตสาหกรรมโรงเลื่อยและโรงอบไม้รวมตัวกันเพื่อจัดตั้งกลุ่มอุตสาห-กรรมขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก และเอื้อประโยชน์ให้การวางยุทธศาสตร์การพัฒนา การแก้ไขปัญหาระหว่างผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม หน่วยงานภาครัฐและองค์กรในต่างประเทศ เป็นไปได้อย่างคล่องตัวและมีทิศทางสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล โดยเบื้องต้นมีสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มมีทั้งสิ้น 20 ราย ซึ่งมีนายสุทิน พรชัยเสรีย์ เป็นประธานคณะผู้ก่อตั้ง
สำหรับผลการเลือกตั้งคณะกรรมการและประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงเลื่อยและโรงอบไม้พบว่า นายสุทิน พรชัยเสรีย์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงเลื่อย
และโรงอบไม้ วาระปี 2549 —2551 ซึ่งนายสุทิน พรชัยเสรีย์ ได้เปิดเผยแผนงานเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมโรงเลื่อยและโรงอบไม้ทั้งระบบของไทย ได้แก่ 1. เสริมสร้างความร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโรงเลื่อยและโรงอบไม้ 2. การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นปัญหาต่อการประกอบกิจการ และ 3. พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมไม้ของไทย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2345-1013 โทรสาร 0-2345-1296-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ