“เปิดเสรี” ยิ้มแฉ่งถ้วนหน้าภาคเอกชนไทย-เทศ เห็นด้วยการเปิดเสรีฯ สร้างโอกาสต่อการค้าและการลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 18, 2006 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--ปชส.จร.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้จัดประชุมโดยเชิญผู้แทนจากสถานทูตออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ Australian — Thai Chamber of Commerce และNew Zealand Chamber of Commerce ร่วมให้ความเห็นและแลกเปลี่ยนความเห็นในมุมมองของนักธุรกิจออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ต่อการเจรจาการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) และไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP)
ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เห็นว่า ความตกลงการค้าเสรีฯ เป็นกรอบของความร่วมมือที่ดี เป็นประโยชน์และสร้างโอกาสต่อการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งที่ผ่านมาช่วยให้การค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น และเสนอว่า มีสาขาการลงทุนที่น่าสนใจในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้แก่ สินค้าเทคโนโลยีการสื่อสาร (ICT) เทคโนชีวภาพ (Biotechnology) ธุรกิจการเกษตร (Agribusiness) อาหารแปรรูป (Food Processing) และภาพยนต์ (Film)
ขณะนี้รถปิคอัพในออสเตรเลียเป็นของไทยเกือบ 100% และร้านอาหารไทยเป็นที่นิยมและมีมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการที่ FTA ช่วยสร้าง awareness ให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น นอกจากนี้ จาก TAFTA ยังทำให้มีการลงทุนจากนักธุรกิจออสเตรเลีย เช่น บริษัท Westwood Carpet Company Ltd. ซึ่งย้ายการผลิตจากออสเตรเลียมาตั้งโรงงานผลิตพรม ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีทั้งส่งออกและขายในประเทศ ซึ่งบริษัทดังกล่าวใช้วัตถุดิบในประเทศไทย และว่าจ้างคนงานไทย สำหรับ TNZCEP ยังมีความร่วมมือด้านปศุสัตว์ระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ซึ่งฝ่ายไทยเสนอไว้ 6 โครงการ
ภาคเอกชนไทย เห็นว่า ผลจากการทำความตกลงการค้าเสรี ทำให้มีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ จึงควรหาแนวทางที่จะให้การชดเชยแก่ผู้เสียประโยชน์ โดยให้ผู้ได้ประโยชน์มีส่วนรับผิดชอบ หรือโดยการจัดสรรจากภาครัฐ สำหรับการส่งออกที่ลดลงของรถปิคอัพขนาด 1 ตัน เพราะวงจรทางธุรกิจ (life cycle) ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการเปลี่ยนแปลง model ของรถ สาขาสิ่งทอ เห็นควรจะต้องมีการเจรจาทบทวนการลดภาษีให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันแก่สินค้าไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ