ทีโอที ชู 4 มาตรการควบคุมบริการออดิโอเท็กซ์ไม่เหมาะสม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2006 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--ทีโอที
ทีโอที เชิญ 13 บริษัทคู่สัญญาร่วมดำเนินการให้ออดิโอเท็กซ์ หารือเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขและป้องกันการให้บริการที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะบริการแชทไลน์ ที่ระยะหลังถูกใช้ไปในทางที่ไม่เหมาะสม ขัดต่อศีลธรรมอันดีงามของไทย
นายจำรัส ตันตรีสุคนธ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เผยหลังจากที่ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้แจ้ง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) ถึงการได้รับการร้องเรียนจาก มูลนิธิกระจกเงา ให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการในการกำกับดูแลการให้บริการออดิโอเท็กซ์ประเภทแชทไลน์ ซึ่งอาจจะเป็นช่องทางให้อาชญากรใช้เป็นเครื่องมือล่อลวงเด็กมาล่วงละเมิดทางเพศได้นั้น ทีโอที มีความเป็นกังวลต่อผลกระทบดังกล่าวเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเยาวชนของชาติ จึงได้เชิญบริษัทคู่สัญญาร่วมดำเนินการบริการออดิโอเท็กซ์ จำนวน 13 ราย เข้าร่วมประชุมหารือ โดยได้เชิญผู้แทนจากสำนักคุ้มครองผู้ใช้บริการ ภายใต้สังกัดคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เข้าร่วมรับฟัง และแสดงความเห็นร่วมกัน ซึ่งได้ข้อสรุปถึงแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่เหมาะสมขึ้นอีก โดยมี 4 แนวทาง ดังนี้ 1. ควบคุมการให้บริการ Chat Line โดยให้ระงับบริการพูดคุย (Chat) ระหว่างผู้ใช้บริการด้วยกันโดยตรงและให้คงไว้เฉพาะการพูดคุย (Chat) กับพนักงานของบริษัทผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว โดย ทีโอที กำชับให้มีการจัดพนักงานมาตรวจสอบ (Monitor)
การสนทนาดังกล่าวอย่างเข้มงวดด้วย 2. การลงสื่อโฆษณา ให้คู่สัญญาทุกรายตรวจสอบสื่อโฆษณาทุกรายการก่อนเผยแพร่สู่สายตาประชาชน และบริษัทผู้ให้บริการจะต้องรับผิดชอบต่อสื่อโฆษณาที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าจะเป็นการมอบหมายหรือมอบต่อให้ตัวแทนใดไปดำเนินการก็ตาม 3. บทลงโทษ ในกรณีที่ตรวจพบหรือได้รับการร้องเรียนหรือมีผู้เสียหายจากการใช้บริการแชทไลน์ กรณีมีหลักฐานที่แน่ชัด ทีโอที สามารถที่จะยกเลิกสัญญาได้เนื่องจากถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดสัญญา และ 4. ทีโอที จะได้จัดตั้งคณะทำงาน โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงวัฒนธรรม และมูลนิธิกระจกเงา เข้าร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่สอดส่องดูแล การให้บริการ แชทไลน์ รวมถึงการติดตามการลงสื่อโฆษณาต่างๆ ด้วย
อย่างไรก็ตาม 4 มาตรการดังกล่าวถือเป็นแนวทางเบื้องต้นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งถือเป็นการแสดงความห่วงใยต่อสังคม ทีโอที จะได้มีการประเมินผลเพื่อกำหนดมาตรการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป ก่อนหน้านี้ ทีโอที ได้ดำเนินการเร่งด่วน คือ จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบการดำเนินการให้บริการ Chat Line พร้อมให้คำแนะนำในการให้บริการที่เหมาะสมแก่บริษัท นอกจากนั้น ทีโอที ยังได้เปิดสายด่วนรับแจ้งเบาะแสการให้บริการ Chat Line ไม่เหมาะสมที่หมายเลข 0-2574-9366 อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ