ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตของตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นกองทุนชั้นที่ 1 (Hybrid Tier 1 Securities) ของธนาคารทหารไทยที่ ‘B+’

ข่าวทั่วไป Thursday July 13, 2006 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลระยะยาวของตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Hybrid Tier 1 Securities) ของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (“TMB”) ที่ได้ให้ไว้ที่ ‘B+’ หลังจากที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกหลักเกณฑ์ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขของการงดจ่ายดอกเบี้ยของ Hybrid Tier 1 Securities ในเดือนมิถุนายน 2549 เนื่องจากอันดับเครดิตของ Hybrid Tier 1 Securities นี้ ได้ถูกจัดอยู่ในระดับที่แตกต่างอย่างเพียงพอแล้ว จากอันดับเครดิตไม่ด้อยสิทธิของธนาคาร
หลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ออกในเดือนมิถุนายนซึ่งได้ชี้แจงเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ที่ออกในเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ได้บ่งบอกว่า ธนาคารพาณิชย์อาจจ่ายผลตอบแทนให้ผู้ถือ Hybrid Tier 1 Securities จากกำไรหรือกำไรสะสมของธนาคารได้ แต่ในปีที่ธนาคารพาณิชย์นั้นไม่มีผลกำไรทางธนาคารจะจ่ายผลตอบแทนได้ก็ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นรายกรณีไป โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาจากปัจจัยความมั่นคงของธนาคารพาณิชย์เช่นฐานะเงินกองทุน ความสามารถในการทำกำไร และระดับของกำไรสะสมเป็นต้น ฟิทช์กล่าวว่าขณะนี้ TMB มีระดับขาดทุนสะสมที่อยู่สูงถึง 45.7 พันล้านบาท ซึ่งบ่งบอกเป็นนัยว่า ถ้าธนาคารรายงานผลขาดทุนในรอบครึ่งปีบัญชีงวดใดงวดหนึ่ง ทางธนาคารอาจจะไม่ถูกอนุญาตให้จ่ายดอกเบี้ยแก่ผู้ถือ Hybrid Tier 1 Securities ของธนาคารได้
ในเดือนมีนาคม 2549 ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว Issuer Default Rating (“IDR”) ของ TMB ที่ระดับ ‘BB+’ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ ‘B’ อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ ‘BB’ อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่ ‘D’ และอันดับเครดิตสนับสนุนที่ ‘3’ หลังจากธนาคารประกาศแผนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ Rights issue มูลค่า 12 พันล้านบาท แผนการเพิ่มทุนของ TMB และการสนับสนุนจาก Development Bank of Singapore (“DBS”) ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนเชิงกลยุทธ์โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น16.1%และมีอันดับเครดิตสากลที่ ‘AA-’ (AA ลบ) / แนวโน้มมีเสถียรภาพ / ‘F1+’) น่าจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้สถานะทางการเงินของธนาคารในระยะปานกลาง แม้ว่า สภาวการณ์ในการดำเนินธุรกิจจะอ่อนแอลงในปี 2549 อย่างไรก็ตามในขณะที่ TMB ออก Hybrid Capital ไปแล้วในเดือนพฤษภาคม 2549 การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแบบ Rights issue ได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสภาวะตลาดที่ยังไม่อำนวย
ฟิทช์ตั้งข้อสังเกตให้นักลงทุนด้วยว่า เมื่อพิจารณาถึงระดับการกันสำรองเผื่อหนี้สูญของ TMB ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ (44% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2549) รวมถึง ความสามารถในการทำกำไรที่ยังไม่แข็งแกร่งความเสี่ยงที่ทางธนาคารจะรายงานผลขาดทุนไม่ได้มีน้อย แบบไม่มีนัยสำคัญ ซึ่งภายใต้หลักเกณฑ์ที่ถูกชี้แจงเพิ่มเติมใหม่แล้วส่งผลให้ทางธนาคารมีโอกาสที่จะงดจ่ายดอกเบี้ยแก่ผู้ถือ Hybrid Tier 1 Securities ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีความเข้มงวดเพียงใดในการตีความหลักเกณฑ์
ติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4755
David Marshall, ฮ่องกง +852 2263 9963
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ผู้ออกตราสารไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการจัดอันดับเครดิต นอกเหนือจากการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะของบริษัทเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ