บอร์ดศูนย์รับฝากฯ ปรับเกณฑ์กรณีผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์และส่งมอบหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 23, 2006 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
บอร์ดศูนย์รับฝากฯ อนุมัติเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมกรณีสมาชิกผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ เนื่องจาก การปฏิบัติงานของสมาชิก เพื่อยกระดับและเพิ่มความน่าเชื่อถือของตลาดทุนโดยรวม เริ่ม 1 ก.ค. 2549 พร้อมทั้งรับทราบการเริ่มใช้ระบบบังคับซื้อหลักทรัพย์ (Buy-in) กรณีผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ ซึ่งจะมีผล ตั้งแต่ 2 ต.ค. 2549 รวมถึง อนุมัติเปลี่ยนแปลงการเรียกเก็บหลักประกันกรณีที่สมาชิกผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ที่เป็นเศษหุ้น ให้เป็นตามมูลค่าหลักทรัพย์ที่ผิดนัดซึ่งปรับเป็น หน่วยการซื้อขาย
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทศูนย์รับฝากฯ ในวันที่ 22 พ.ค.2549 ได้อนุมัติให้มีการปรับปรุงเรื่องหลักเกณฑ์และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เพื่อยกระดับงานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ดังนี้
คณะกรรมการได้อนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าปรับกรณีที่บริษัทสมาชิกผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของสมาชิก ทำให้การชำระราคาหลักทรัพย์ล่าช้า โดยที่การผิดนัดชำระราคาดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับสมาชิกอื่น ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดค่าปรับกรณีที่มีความผิดพลาดครั้งที่ 1 จากเดิมที่เคยผ่อนผันค่าปรับ เปลี่ยนแปลงเป็นคิดค่าปรับจำนวน 5,000 บาท ครั้งที่ 2 เปลี่ยนแปลง ค่าปรับจาก 2,000 บาท เป็นปรับจำนวน 10,000 บาท และครั้งที่ 3 ขึ้นไป ปรับครั้งละ 50,000 บาท จากเดิม ครั้งละ 5,000 บาท โดยจะนับรอบระยะเวลาความผิดพลาดเป็นในรอบ 1 ปีปฏิทิน และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2549 เป็นต้นไป
การเปลี่ยนแปลงค่าปรับกรณีการผิดนัดชำระราคาหลักทรัพย์ดังกล่าว จะทำให้สมาชิกตระหนักถึงความสำคัญและมีวินัยในการชำระราคาหลักทรัพย์ภายในกำหนดเวลา ทำให้สมาชิกจัดให้มีมาตรการปัองกันความผิดพลาดที่เหมาะสม อันจะเป็นการยกระดับความน่าเชื่อถือของระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์รวมถึง ตลาดทุนโดยรวมด้วย” กรรมการผู้จัดการกล่าว
นอกจากนี้ คณะกรรมการยังได้อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงการเรียกเก็บหลักประกันของหลักทรัพย์ที่สมาชิกผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์กรณีที่เป็นเศษหุ้น ให้เป็นการคำนวณตามมูลค่าหลักทรัพย์ที่ผิดนัด โดยให้ปรับเศษหุ้น ดังกล่าวเป็นจำนวนเต็มของหน่วยการซื้อขาย (Board Lot) แทนการคำนวณเป็นเศษหุ้น เพื่อให้บริษัทมีหลักประกันที่เรียกเก็บจากสมาชิกผู้ผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ในจำนวนที่เหมาะสม เพียงพอต่อการชำระราคาให้แก่ผู้ขายหลักทรัพย์ที่บริษัท ศูนย์รับฝากฯ บังคับซื้อหลักทรัพย์ให้แก่สมาชิกผู้ผิดนัดนั้นในวันครบกำหนดชำระราคา (วันทำการที่ 4 ถัดจากวันที่ซื้อขายกรณีตราสารทุน หรือวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ซื้อขายกรณีเป็นตราสารหนี้) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป
การเปลี่ยนแปลงการเรียกเก็บหลักประกันหลักทรัพย์ในครั้งนี้ จะสอดคล้องกับเกณฑ์การบังคับซื้อหลักทรัพย์ในวันทำการแรกถัดจากวันที่ผิดนัด ซึ่งฝ่ายสำนักหักบัญชี บริษัท ศูนย์รับฝากฯ ได้กำหนดใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป โดยศูนย์รับฝากฯ ได้แจ้งกำหนดการดังกล่าวต่อ ที่ประชุมสามัญสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ฯ ประจำปี 2549 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2549 แล้ว
“การนำวิธีการบังคับซื้อหลักทรัพย์ที่ผิดนัดส่งมอบในวันทำการถัดจากวันที่ผิดนัด โดยให้มีการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ในวันที่ซื้อหลักทรัพย์นั้น หรือที่เรียกว่า Next day buy-in, same day settlement ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป เป็นการยกระดับระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และมีความพร้อมที่จะเข้าสู่การประเมินในโครงการ Financial Sector Assessment Program (FSAP) ที่จัดโดย . International Organization of Securities Commissions (IOSCO) นับเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือของตลาดทุนไทยในสายตาของผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนต่างชาติ อันจะส่งผลให้ตลาดทุนไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับตลาดทุนในภูมิภาค” นางนงรามกล่าวสรุป
ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และแผนงาน มาลิน เพียรชอบ โทร. 0-2229 — 2892-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ