การบินไทยชี้แจงกรณีมาตรฐานการซ่อมบำรุงอากาศยาน

ข่าวทั่วไป Friday September 8, 2006 10:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ย.--การบินไทย
ฝ่ายสื่อสารวิสาหกิจและประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงในเรื่องมาตรฐานการซ่อมบำรุงอากาศยานนั้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีมาตรฐานในการซ่อมบำรุงอากาศยานตามมาตรฐานสากล โดยได้รับใบอนุญาต (Repair Station Certificate) จากองค์การบริหารการบินพลเรือนจากประเทศต่างๆ ในโลก รวมทั้งที่สำคัญคือจากกรมการขนส่งทางอากาศแห่งประเทศไทย (DCA) JCAB (Japanese Civil Aviation Bureau) จากประเทศญี่ปุ่น ใบอนุญาตจากองค์การบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา USA-FAA (Federal Aviation Authority) EU-EASA (European Aviation Safety Agency) จากสหภาพยุโรป
ในการควบคุมดูแลการซ่อมบำรุงอากาศยานของการบินไทย เจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางอากาศ เจ้าหน้าที่ของ FAA หรือ EASA หรือจาก JCABและอื่นๆ จะกำกับ ดูแลควบคุมให้การซ่อมบำรุงเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศของประเทศ ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน และเครื่องยนต์ ได้แก่ โบอิ้ง แอร์บัส จีอี โรสลอยส์ ฯลฯ ให้ คำปรึกษาอยู่ตลอด
สำหรับขีดความสามารถในการซ่อมบำรุง บริษัทฯ มีขีดความสามารถในการให้การบริการซ่อมบำรุงอากาศยาน ระดับ Line Maintenances หรือการซ่อมบำรุงในระดับ ลานจอด โดยได้รับความไว้วางใจจากสายการบินลูกค้า ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 97 สายการบิน แบ่งเป็นสายการบินประจำ 57 สายการบิน และสายการบินเหมาลำ (Charter Flight) 40 สายการบิน และให้บริการระดับ Heavy Maintenance หรือการซ่อมในระดับโรงงาน แก่สายการบินลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น สายการบินนกแอร์, สายการบินแอร์เอเชีย, พี บี แอร์, JAL, ANA , สายการบินแอร์ฟรานซ์, สายการบินลุฟท์ฮันซ่า ฯลฯ
กรณีอุบัติเหตุที่จังหวัด สุราษฎร์ธานี การสอบสวนอุบัติเหตุ คณะกรรมการ อุบัติภัยแห่งชาติ ได้สรุปผลของต้นเหตุในการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งคำแนะนำเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีคดีฟ้องร้องระหว่างครอบครัวเรืออากาศพินิจ เวชศิลป์ อดีตกัปตันเครื่องบินการบินไทยเรียกค่าเสียหายกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลตามกฏหมายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ