สวทช. จัดอบรมสัมมนา “การปรับตั้งและการดูแลรักษาเครื่องฉีดพลาสติกอย่างมืออาชีพ ปี 2006”

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2006 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--สวทช.
ปัจจุบันอุตสาหกรรมฉีดพลาสติกเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับอุตสาหกรรมหลัก เช่น ยานยนต์และเครื่องอุปโภค บริโภค อีกทั้งในประเทศไทยมีโรงงานฉีดพลาสติกอยู่หลายพันโรงงาน ทั้งขนาดใหญ่ ปานกลาง และขนาดเล็ก แต่โรงงานส่วนใหญ่ยังขาดความรู้พื้นฐานที่ถูกต้องในการปรับตั้งพารามิเตอร์ต่างๆ ในการฉีด ใช้วิธีการในการปรับตั้งพารามิเตอร์การฉีดที่ไม่เป็นระบบ ทำให้เกิดปัญหามากมาย เช่น การเก็บข้อมูลจากพารามิเตอร์การฉีดที่ไม่แน่นอน มีการปรับเปลี่ยนตัวแปรที่ป้อนเข้าอยู่เสมอ รวมทั้งยังมีข้อผิดพลาดของพารามิเตอร์ที่ใช้ปรับตั้งอยู่ด้วย จึงส่งผลให้เกิดปัญหาซ้ำซาก และจากที่ในโรงงานขาดระบบการปรับตั้งพารามิเตอร์การฉีดที่เป็นมาตรฐาน รวมทั้งเครื่องจักรที่ขาดการบำรุงรักษาที่ดี พนักงานแต่ละคนจึงใช้มาตรฐานของตนเองในการปรับตั้งพารามิเตอร์ ทำให้คุณภาพชิ้นงานไม่คงที่ การควบคุมและแก้ไขปัญหาจึงเป็นไปได้ลำบาก ตลอดจนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าที่มีสูงขึ้นเรื่อยๆ
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย(ITAP) ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้จัดอบรมสัมมนาเรื่อง “การปรับตั้งและการดูแลรักษาเครื่องฉีดพลาสติกอย่างมืออาชีพ ปี 2006” โดย ดร.พีระวัฒน์ สมนึก (Ph.D.Eng.) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Plastic Injection Molding จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ ขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค. — 1 ก.ย. และ 6-8 ก.ย.2549 เวลา 09.00-16.00 น. ณ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตทางอุตสาหกรรม (RDiPT) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทั้งนี้เพื่อช่วยส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมฉีดพลาสติก ให้สามารถผลิตสินค้าได้อย่างมีคุณภาพและรวดเร็วขึ้น โดยใช้การปรับตั้งและการบำรุงรักษาเครื่องฉีดพลาสติกและแม่พิมพ์ที่มีมาตรฐานและเป็นระบบ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง มีมูลค่าเพิ่มขึ้น อีกทั้งทำให้เกิดศักยภาพในการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคต อันจะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมในประเทศไทย
โดยมีเนื้อหาการฝึกอบรม อาทิ การปรับตั้งเครื่องฉีดพลาสติก คุณสมบัติของพลาสติก ชนิดของแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ลักษณะการเสื่อมสภาพของพลาสติก พื้นฐานการออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก สารเติมแต่งของพลาสติก การบำรุงรักษาแม่พิมพ์และเครื่องฉีดพลาสติกเบื้องต้น รวมทั้งการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากงานฉีด ฯลฯ
ผู้สนใจสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ : คุณบุญเรือง , คุณหงษ์สุดา และคุณณัฏฐศศิ โทร.0-2564-7000 ต่อ 1382,1380 และ 1376 โดยรับจำนวนจำกัดเพียง 30 ท่าน มีค่าใช้จ่ายท่านละ 3,200 บาท โดย สวทช.ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายแล้ว 50%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ