ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอร่วมศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบผลักดันงานออกแบบไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Monday March 27, 2006 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (24 มีนาคม 2549) mai ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (สศบ.) หรือ Thailand Creative & Design Center (TCDC) เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของไทย โดยเน้นประสานความร่วมมือโดยตรงกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME และช่างฝีมือ พร้อมร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของงานออกแบบของนักออกแบบไทยให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์สำหรับ “คนรุ่นใหม่” มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อการต่อยอดทางธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นธุรกิจด้านนวัตกรรม ภูมิปัญญา หรือ Knowledge Based อันครอบคลุมไปถึง การออกแบบ การสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีต่างๆ
mai ได้สนับสนุนเงินทุนจำนวน 10 ล้านบาท และจะทำงานร่วมกับ TCDC เพื่อเร่งสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการและช่างฝีมือ โดยจะสนับสนุนให้ตระหนักถึงคุณค่าของการนำดีไซน์มาใช้ในการสร้างมูลค่าให้แก่การผลิตสินค้าและบริการ” นายชนิตรกล่าว
การทำงานครั้งนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึง “ความรู้” เพื่อที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัส และสนุกกับการตักตวงประสบการณ์จากผลงาน และความสำเร็จของนักคิด นักออกแบบจากทั่วโลก อีกทั้งจะร่วมมือกันด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานดีไซน์ของนักออกแบบไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในและต่างประเทศด้วย
ม.ร.ว. พันธุ์ดิศ ดิศกุล รองผู้อำนวยการ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า TCDC จัดกิจกรรมและบริการหลากหลายรูปแบบที่มุ่งให้ความรู้เรื่องการออกแบบและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ นิทรรศการจากต่างประเทศ การบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ บริการห้องสมุดเพื่อการออกแบบที่มีหนังสือให้ค้นคว้ากว่า 15,000 เล่ม เป็นต้น การได้รับเงินสนับสนุนจาก
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในครั้งนี้นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินงานของศูนย์ฯ ซึ่งนอกจากจะจัดสรรไปเพื่อพัฒนากิจกรรมที่มีอยู่แล้ว ยังช่วยให้เกิดความคล่องตัวในการริเริ่มกิจกรรมใหม่ๆ ที่เอื้อต่อการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ด้านการออกแบบให้กับประเทศอีกด้วย”
ความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ นับเป็นความร่วมมือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อทุกฝ่ายที่จะพัฒนาและเป็นพลังส่งเสริมผลักดันให้งานออกแบบ และสร้างสรรค์ของคนไทยเป็นที่รู้จักของทั่วโลกยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ TCDC จะจัดกิจกรรมสนับสนุนให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้เสริมสร้างความรู้ด้านการออกแบบ อาทิ จัดแสดงผลงานดีไซน์นวัตกรรมใหม่ๆ จัดบรรยายโดยดีไซเนอร์ระดับโลก และจัดอบรมเพื่อต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่เป็นสมาชิกของห้องสมุดมารวยสามารถใช้บริการห้องสมุดของ TCDC เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลทางด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ TCDC จะมอบบัตรสมาชิกแก่ mai และห้องสมุดมารวย จำนวน 50 ใบ ด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049/ วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ