สามารถฯ จับมือ เทเลคอม มาเลเซีย กรุยทางบุกตลาดมือถือต่างประเทศ

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 20, 2006 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเทคโนโลยีและระบบสื่อสารข้อมูลครบวงจร ร่วมลงนามในสัญญาขายหุ้นบริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ให้กับบริษัท ทีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล เอสดีเอ็น บีเอชดี หรือ TMI บริษัทในเครือ เทเลคอม มาเลเซีย เป็นจำนวนเงินกว่า 2,500 ล้านบาท เพิ่มพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ กรุยทางสู่ความเป็นผู้นำในตลาดมือถือต่างประเทศ
นายธวัชชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้อนุมัติการขายหุ้นสามัญของบริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ SIM และ บริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ CASACOM ให้แก่ บริษัท ทีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล เอสดีเอ็น บีเอชดี หรือ TMI บริษัทในเครือเทเลคอม มาเลเซีย ผู้นำทางด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมครบวงจรของประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีเครือข่ายธุรกิจและการลงทุนใน 12 ประเทศ ทั่วโลก โดยมี 9 ประเทศที่เทเลคอม มาเลเซียได้เข้าไปดำเนินธุรกิจให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่าน TMI ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการรวม 13 ล้านคน
โดยการขายหุ้นในครั้งนี้คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญของ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) จำนวนทั้งสิ้น 105 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 24.42% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ราคาหุ้นละ 12.50 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,312 ล้านบาท และหุ้นสามัญของบริษัท แคมโบเดีย สามารถ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ CASACOM ที่บริษัทฯ ถืออยู่ทั้งหมด จำนวน 1,038,700 หุ้น หรือคิดเป็น 49% ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,189 ล้านบาท
“สิ่งที่ได้รับจากการขายหุ้นในครั้งนี้ นอกเหนือจากเงินทุนกว่า 2,500 ล้านบาท ที่จะนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ และการชำระหนี้ระยะยาวบางส่วนแล้ว จะยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เพื่อนำไปสู่การขยายธุรกิจมือถือและการให้บริการ Contents & Mobile Applications ของสามารถไอ-โมบายสู่ต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้นจากการร่วมทำงานกับ TMI อย่างใกล้ชิดในต่างประเทศ จะส่งผลให้มีโอกาสได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยในอนาคต และการปรับสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าว จะไม่ส่งผลต่อการบริหารธุรกิจของกลุ่มบริษัทสามารถแน่นอน” นายธวัชชัยกล่าว
นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมานโยบายของกลุ่มบริษัทสามารถ มีความชัดเจนในการมุ่งเน้นธุรกิจที่ถนัดและสร้างรายได้ประจำอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เน้นการลงทุนทางด้าน Infrastructure หรือระบบ Network ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงและมีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี จึงเป็นมูลเหตุสำคัญในการขายหุ้น CASACOM และลดบทบาทในการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศกัมพูชา โดยหลังจากนี้ TMI จะเป็นผู้ดูแลการให้บริการเครือข่าย ส่วนสามารถไอ-โมบายจะทำหน้าที่เป็นผู้จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมให้บริการข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือและทำการตลาดผ่านทาง TMI ในประเทศกัมพูชาต่อไป
“ความร่วมมือทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องที่จะเกิดขึ้น คือ การแต่งตั้งให้ สามารถ ไอ-โมบาย เป็น Mobile Distributor หลักของเทเลคอม มาเลเซีย ในการจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อรองรับผู้ใช้บริการในประเทศต่างๆ อาทิ ศรีลังกา อินโดนีเซีย บังคลาเทศ กัมพูชา ปากีสถาน และสิงคโปร์ เป็นต้น โดยนอกจากที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งสามารถ ไอ-โมบายได้เริ่มดำเนินธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว เป้าหมายต่อไปคือ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 7 ล้านคน โดยมีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมากจากแผนการเปิดตัวระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ที่ประเทศอินโดนีเซียในสิ้นปีนี้ รวมถึงประเทศบังคลาเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายของ TMI อยู่กว่า 3 ล้านคน และมีอัตราการเติบโตถึง 50% ก็เป็นอีกเป้าหมายหนึ่งในการบุกตลาดมือถือในต่างประเทศของไอ-โมบายภายในปีนี้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น สามารถ ไอ-โมบายยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายมือถือรุ่นพิเศษ ( Operator Model )เฉพาะสำหรับผู้ใช้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ TM ในทุกประเทศอีกด้วย”
“สรุปได้ว่าการปรับสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้ นอกจากจะไม่ส่งผลต่อการบริหารธุรกิจของกลุ่มบริษัทสามารถฯ แล้ว ยังถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จของสามารถในตลาดต่างประเทศ เพื่อปูทางสู่เป้าหมายในการสร้างแบรนด์ไอ-โมบายให้เป็น Regional Brand ในอนาคตอันใกล้”นายธวัชชัย กล่าวในตอนท้าย
ตั้งแต่ปี 2540 เทเลคอม มาเลเซีย ได้เข้ามาเป็นพันธมิตรผู้ถือหุ้นหลักของ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 19.24 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ความสนับสนุนซึ่งกันและกันในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทเลคอม มาเลเซียถือเป็นผู้นำในธุรกิจเครือข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมในประเทศมาเลเซียและอีก 9 ประเทศ รวมมีผู้ใช้บริการกว่า 13 ล้านคน
ที่ผ่านมาภายหลังการร่วมเป็นพันธมิตรดังกล่าว ได้นำมาซึ่งความสำเร็จในหลายๆ ด้าน อาทิ การขยายตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอ-โมบายและการให้บริการคอนเทนต์ในประเทศมาเลเซีย กัมพูชา บังคลาเทศและลาวซึ่งได้ดำเนินธุรกิจผ่านบริษัท ไอ-โมบาย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งแต่ปี 2547 และสามารถนำรายได้เข้าประเทศจากธุรกิจดังกล่าวแล้วกว่า 2,000 ล้านบาท
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ชัยวัฒน์ สิมะวัฒนา / พรพรรณ ฉวีวรรณ
วทิรา ลุยากร / จุฑารัตน์ ชัยวิชาชาญ
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
โทร 0-2662-2266
โทร.0-2502-8236
www.124comm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ