สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯ ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แถลงข่าว งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๙

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 17, 2006 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ค.--กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ
ขอเรียนเชิญท่านสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าว งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๙ “เศรษฐกิจพอเพียงเคียงคู่ไทยก้าวไกลด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” วันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุมชั้น ๔ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ร่วมแถลงข่าวโดย ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
กำหนดการ
10.00 น. แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนพร้อมเพรียงกัน
10.00-10.30 น ร่วมแถลงข่าว โดย ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ
10.30-11.00 น. ตอบข้อซักถาม หลังจากนั้นร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก - เสร็จพิธี
การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี ๒๕๔๙ นี้ เป็นเสมือนงานนัดหมายประจำปีของคนในแวดวงและผู้ที่สนใจวิทยาศาสตร์โดยทั่วไป สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นแกนกลางจัดงานดังเช่นทุกปี ในปีนี้จะจัดงานระหว่างวันที่ ๘-๒๐ สิงหาคม ๒๕๔๙ ในส่วนกลางมีกำหนดการจัดกิจกรรมร่วมระหว่างองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติและคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยดุสิตขึ้นระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ (อพวช.) เทคโนธานี ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี และจัดแสดงผลที่ได้รับการตัดสิน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ สิงหาคม โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๙ ในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
ช่วงงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาตินี้ เป็นช่วงเวลาอันสำคัญของทุก ๆ ปี มีพิธีถวายสักการะและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เพื่อเป็นการเน้นให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพ พระวิสัยทัศน์และพิริยะอันสูงส่งของพระองค์ที่ทรงศึกษาค้นคว้าวิจัยและทรงนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทย อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเอื้ออาทรต่อพสกนิกร ภายในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติปีนี้อันเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงครองราชย์ครบ ๖๐ ปี สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ จัดงานภายใต้หัวข้อสำคัญคือ“เศรษฐกิจพอเพียงเคียงคู่ไทยก้าวไกลด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
การจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ครั้งแล้วครั้งเล่านั้น มีความหมายมากสำหรับการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนไทย ในแต่ละปีจะมีเด็กมาชมงานนับหลายแสนคนจากทั่วประเทศ เข้ามาชมงานสัมผัสและเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กเป็นเสมือนการสร้างชีวิตใหม่ สร้างจิตสำนึก สร้างจิตวิญญาณใหม่และปลูกฝังแนวคิดแบบวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ๆ ทำให้เด็กจำนวนมากเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ และสร้างสรรค์ผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่วัยเด็กไปจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณค่าต่อสังคม จึงเป็นการกระตุ้นความสนใจในการเรียนรู้ของเด็กเพื่อการแข่งขันในระดับนานาชาติ เพราะวิทยาศาสตร์คือความรู้พื้นฐานอันสำคัญที่นำไปประยุกต์ใช้ผสมผสานกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย ดังคำกล่าวที่ว่า “เศรษฐกิจพอเพียงเคียงคู่ไทยก้าวไกลด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”
กิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจจะจัดขึ้นในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี ๒๕๔๙ มีดังนี้
- ช่วงวันที่ ๘-๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๙ เริ่มด้วยกิจกรรมประกวดโครงงานอาชีวศึกษาเอสโซ่ จัดแสดงผลงาน ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
- วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ พิธีเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี ๒๕๔๙ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๙ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และจะมีพิธีพระราชทานรางวัลให้แก่ผู้ได้รับรางวัลในวงการวิทยาศาสตร์ อาทิ นักวิทยาศาสตร์อาวุโส นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ ได้จัดพิธีมอบโล่รางวัลพระราชทานการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับที่ ๑ และ ๒ ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๔๘ ที่ผ่านมา
- ขณะเดียวกันในวันที่ ๑๐-๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ จัดกิจกรรมประกวดผลงานด้านวิทยาศาสตร์ โดยความร่วมมือระหว่างองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ณ องค์การพิพิธิภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เทคโนธานี คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และจัดแสดงผลงานที่ได้รับการตัดสินรางวัล ในวันที่ ๑๒-๑๔ สิงหาคม ๒๕๔๙ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
- ๑๒-๑๔ สิงหาคม ๒๕๔๙ จัดแสดงผลงานการประกวดการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ซึ่งการประกวดที่สำคัญมากคือ การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประกวดผลงานของชุมนุมนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้เด็กความสนใจในแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้ชมบูธนิทรรศการจัดแสดงวิทยาการใหม่ ๆ เกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยี การประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะเน้นในรู้จักการนำความรู้ไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ