“กระทรวงพลังงาน” เปิดตัว “Energy Fantasia โครงการ 2” สนับสนุนเยาวชนไทยเป็นแกนนำลดใช้พลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday June 19, 2006 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--โครงการปฎิบัติการหาร 2
กระทรวงพลังงาน” เชื่อมั่นศักยภาพพลังเยาวชน “ต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ใหม่” รณรงค์คนไทย ลดใช้พลังงาน เปิดตัวโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานคร เป้าหมายคัดเลือก “ทูตรักษ์พลังงาน” จาก 4 ภูมิภาค ปลุกกระแสประหยัดพลังงานทั่วประเทศ “วิเศษ จูภิบาล” รมว.กระทรวงพลังงาน มั่นใจ Energy Fantasia โครงการ 2 ผลักดันเยาวชนและทุกคนให้เข้ามามีส่วนร่วม สร้างกระแสสร้างแนวร่วม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า ส่งผลเกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานของคนในสังคมอย่างยั่งยืน
นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในพิธีเปิดโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” ณ ลานเวทีเซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ ว่า รัฐบาลกำหนดทิศทางในเรื่องพลังงานไว้ 4 แนวทาง คือ การทำให้ประเทศไทยมีพลังงานใช้อย่างต่อเนื่องและเพียงพอ การให้ประชาชนมีพลังงานใช้อย่างทั่วถึงในราคาที่เป็นธรรม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลงโดยแสวงหาพลังงานทดแทนอื่นๆ และการใช้พลังงานในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน ได้ให้ความสำคัญในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้จัดโครงการและกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชนมาตั้งแต่ปี 2539 ด้วยเชื่อมั่นว่าเยาวชนเป็นต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ใหม่ที่จะเป็นประชากรคุณภาพของประเทศในอนาคต
“ในปีที่ผ่านมา สนพ.ได้จัดทำโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia” ที่เน้นสาระสำคัญในการปลูกจิตสำนึกรักษ์พลังงานในเยาวชน มีผู้สมัครเป็นสมาชิกโครงการมากถึงกว่า 20,000 คน จากประมาณ 2,000 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จเกินคาดหมาย นอกจากนี้ยัง ได้รับความร่วมมือด้วยดี ทั้งจากกลุ่มเยาวชนที่เป็นเป้าหมายหลักของโครงการ และประชาชนทั่วประเทศ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการขยายผลอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพลังงานจึงมอบหมายให้ สนพ. สานต่อโครงการดังกล่าว ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 2” จะผลักดันเยาวชนและทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วม มีบทบาทในฐานะเป็นกลไกสำคัญของ “เครือข่ายเด็กและเยาวชน” ที่จะร่วมกันสร้างกระแส สร้างแนวร่วมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าในวงกว้าง จนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน”
โครงการในครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น นอกจากจะมีการคัดเลือก “ทูตรักษ์พลังงาน” จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศแล้ว ยังมีกิจกรรม Energy Caravan โดยผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงานจะลงพื้นที่สร้างปรากฏการณ์ด้านการรณรงค์เพื่อการลดใช้พลังงานร่วมกับเยาวชนและประชาชน ในทุก ภูมิภาคของประเทศ โดยจัดเป็นกองคาราวานอนุรักษ์พลังงาน เดินทางไปรณรงค์ใน 8 จังหวัด ที่มีการใช้พลังงานสูง มีกิจกรรมการแสดงละครสั้นเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานบนเวทีรถโมบายเคลื่อนที่ และการรณรงค์ให้ชุมชนหันมาใช้หลอดประหยัดพลังงานแทนหลอดไส้ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้มั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนในการร่วมรณรงค์ลดใช้พลังงานอย่างเต็มที่ ทั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัด ข้าราชการ พ่อค้าประชาชน ในจังหวัดนั้นๆ
โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2” Energy Fantasia โครงการ 2” ดำเนินการโดย สนพ. กระทรวงพลังงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อและขยายผลกิจกรรมโครงการที่ 1 สร้างแนวร่วมในการอนุรักษ์พลังงานในกลุ่มเยาวชนทั่วประเทศเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดการร่วมผลักดันค่านิยมประหยัดพลังงานในกลุ่มเยาวชนทั่วประเทศ จนเกิดเป็นวัฒนธรรมการประหยัดพลังงานของชาติ นอกจากนี้ เยาวชนทั่วประเทศจะได้ทราบถึงบทบาทและความสำคัญของตนเองในการมีส่วนร่วมรณรงค์ รวมถึงการพัฒนาเยาวชนให้มีบทบาทเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์พลังงาน มีจิตสำนึกและเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงาน สามารถนำวิธีประหยัดพลังงานไปใช้ในชีวิตประจำวันจนติดเป็นนิสัย รวมถึงเกิดการขยายผลไปสู่โรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลใกล้ชิดต่อไป โดยระยะเวลาดำเนินงานระหว่างเดือนมิถุนายน — ธันวาคม 2549
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0-1804-5493
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 0-1736-8985 / เอมิกา รพีรัตนกุล 0-5810-5584
หรือโทร. 0-2731-0630 ต่อ 311 , 312

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ