ปตท. - Asahi Kasei ร่วมทุนโครงการปิโตรเคมีสร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศเกือบ 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 16, 2006 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ปตท.
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. บริษัท Asahi Kasei Chemicals Corporation (AKCC) และ บริษัท Marubeni Corporation ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีของประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU เพื่อร่วมลงทุนในโครงการมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท สำหรับผลิต Acrylonitrile (AN) และ Methyl Methacrylate (MMA) ในประเทศไทย โดย ปตท. และ AKCC ยังจะร่วมกันศึกษาความไปเป็นได้ในการผลิตเม็ดพลาสติก Poly Methyl Methacrylate (PMMA) โดยใช้ผลิตภัณฑ์ MMA เป็นวัตถุดิบต่อไป
ทั้งนี้ 3 บริษัทยังได้ลงนามร่วมจัดตั้ง บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมีคอล จำกัด (PTT Asahi Chemical Co., Ltd) มีสัดส่วนการถือหุ้น โดย ปตท. บริษัท Asahi Kasei และบริษัท Marubeni อยู่ที่ 47.5% 47.5% และ 5% ตามลำดับ
ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจปิโตรเคมีของทั้ง 3 บริษัท และจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับก๊าซธรรมชาติและทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากการทดแทนการนำเข้า และมีรายได้จากการส่งออก รวมกันปีละเกือบ 15,000 ล้านบาท
นายประเสริฐกล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้เป็นการร่วมลงทุนผลิต AN ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมีขั้นกลางที่กำลังการผลิต 200,000 ตันต่อปี และ MMA ที่กำลังการผลิต 70,000 ตันต่อปี โดยจะใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Asahi Kasei Chemical และเป็นครั้งแรกของโลกที่สามารถใช้ก๊าซโพรเพนจากโรงแยกก๊าซฯของ ปตท. เป็นวัตถุดิบแทนโพรพิลีน
ทั้งนี้ หากโครงการความร่วมมือดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถประหยัดเงินตราต่างประเทศจากการทดแทนการนำเข้า AN ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณนำเข้าสูงถึง 129,000 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 6,800 ล้านบาทต่อปี และมีรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ AN และ MMA ส่วนที่เหลือ คิดเป็นมูลค่าอีกกว่า 8,000 ล้านบาทต่อปี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ