EXIM BANK ชี้โอกาสส่งออกอาหารและสปาไปรัสเซีย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 26, 2006 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--EXIM BANK
EXIM BANK ระบุโอกาสของผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยในตลาดรัสเซียยังมีอยู่มากหากเข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคท้องถิ่น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารและความงามสำหรับผู้บริโภคในตลาดบน
ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนา “รู้เขา-รู้เรา…ก่อนบุกตลาดรัสเซีย” โดย EXIM BANK ร่วมกับโครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2549 ว่า เนื่องจากรัสเซียเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจซึ่งผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยในต่างประเทศไม่ควรมองข้าม อันเป็นผลจากการปฏิรูประบบการเงินการคลัง การเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน การแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัสเซียตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา ทำให้อุปสงค์การบริโภคภายในประเทศและรายได้ของประชากรรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น เศรษฐกิจรัสเซียจึงค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ก่อนขยายการค้าและการลงทุนเข้าไปในตลาดรัสเซีย ผู้ประกอบการไทยควรจะศึกษาพฤติกรรมการอุปโภคบริโภค รสนิยม และความต้องการของผู้บริโภคท้องถิ่นอย่างละเอียด เพื่อให้การค้าขายในตลาดใหม่ดังกล่าวดำเนินไปอย่างประสบความสำเร็จและเป็นประตูการค้าไปสู่ตลาดใกล้เคียงอื่นๆ ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการ EXIM BANK กล่าวเปิดงานสัมมนาในครั้งนี้
กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวต่อไปว่า กำลังซื้อของประชากรรัสเซียที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับกระแสความนิยมอาหารเพื่อสุขภาพและการดูแลเอาใจใส่ความงามของประชากรรัสเซียซึ่งต้องเผชิญกับอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี ทำให้ธุรกิจร้านอาหารไทยและสปามีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดดังกล่าว นอกจากนี้ สินค้าส่งออกประเภทอาหารยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมากในรัสเซียซึ่งมีสภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก
ดร.อภิชัย กล่าวว่า EXIM BANK พร้อมจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายฐานการค้าและการลงทุนของไทยในตลาดใหม่ควบคู่ไปกับการลดอุปสรรคทางการค้าในตลาดเดิม โดยการช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและเงินทุนสำหรับการประกอบธุรกิจ รวมทั้งบริการประกันการส่งออกของ EXIM BANK ซึ่งช่วยให้ผู้ส่งออกมั่นใจได้ว่าจะได้รับชำระค่าสินค้าและบริการท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทั้งทางการค้าและการเมือง โดยเฉพาะในการค้าขายกับผู้ซื้อรายใหม่หรือตลาดใหม่ที่ไม่คุ้นเคย
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2542 ทำหน้าที่ให้บริการทางการเงินในการส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออก การนำเข้าสินค้าหรือบริการที่ใช้ในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก และการลงทุนเพื่อการพัฒนาประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140—6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ