กรมการค้าต่างประเทศ เผยการเปิดตลาดนำเข้าผลไม้ไทยในสหรัฐ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 30, 2006 16:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ถึงความคืบหน้าการดำเนินการโครงการเปิดตลาดการนำเข้าผลไม้ของไทยไปสหรัฐอเมริกา จำนวน 6 ชนิด ได้แก่ มะม่วง มังคุด เงาะ ลิ้นจี่ ลำไย และสับปะรด แต่ต้องผ่านการฉายรังสีเพื่อป้องกันการแพ่รขยายของแมลงศัตรูพืชว่า ขณะนี้ขั้นตอนทางด้านเทคนิคต่างๆ ได้เสร็จสิ้นแล้วยังคงเหลือกระบวนการก่อนที่จะสามารถอนุญาตให้นำเข้าผลไม้ได้ โดยสหรัฐฯ จะประกาศเป็นขั้นตอนสุดท้าย (Final Rule) คือการนำเข้าสู่การพิจารณาของ office of General Counsel ที่จะพิจารณาในเงื่อนไขด้านกฎหมายและกระบวนการอนุญาต
อย่างไร ก็ตามคาดว่าไทยจะสามารถทำข้อตกลงในการส่งออกผลไม้ไปสหรัฐอเมริกาได้ประมาณปลายปี 2549 ซึ่งจะทำให้ผลไม้ไทยมีโอกาสขยายตัวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากขณะนี้ไทยสามารถส่งออกเพียงผลไม้แช่แข็ง เช่น ทุเรียนสดแช่แข็ง มังคุดสดแช่แข็ง เป็นต้น ไปสหรัฐอเมริกาเท่านั้นและคาดว่าความต้องการนำเข้าผลไม้ไทยของสหรัฐอเมริกาประมาณสัปดาห์ละ 100 ตัน
หากผู้ส่งออกรายใดสนใจจะส่งออกผลไม้ไปสหรัฐฯ และต้องการทราบรายละเอียดสามารถติดต่อได้ ณ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเกี่ยวกับเรื่องการฉายรังสี โทร. 02 - 5774171 และ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับขั้นตอนการส่งออก โทร. 02 — 2831600
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจุบันไทยส่งออกผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้งไปต่างประเทศประมาณปีละ 10,280 ล้านบาท โดยปี 2548 ส่งออกทั้งสิ้น 624,463 ตัน มูลค่า 11,957 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากระยะเดียวกับของปีที่ผ่านมาร้อยละ 22 ของมูลค่าการส่งออกโดยส่งออกไปสหรัฐอเมริการ้อยละ 6.47 ซึ่งคาดว่าการส่งออกผลไม้ไปสหรัฐอเมริกาจะขยายตัวมากขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกาเปิดตลาดผลไม้ดังกล่าว
นอกจากนี้ยังได้มีการเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อขยายการดำเนินการเรื่องนี้สำหรับผลไม้ชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิด แต่ทั้งนี้จะต้องผ่านขบวนการต่างๆ และกฎหมายของสหรัฐฯ ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ