ทีเค ปาร์ค เผยโฉมหน้าเด็กเก่ง คว้าสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค

ข่าวทั่วไป Wednesday March 29, 2006 17:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
การผลักดันให้เยาวชนหันมาสนใจและใส่ใจอ่านหนังสือมากยิ่งขี้นสำเร็จประสพผล ยืนยันได้จาก “งานรวมพลคนรักการอ่าน” ที่สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) จัดขึ้น เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา ณ บีอีซี เทโร ฮอลล์ สวนลุม ไนท์บาซาร์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เพื่อสรรหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ในโครงการ “ค้นหาสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค” ของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลายจาก 280 โรงเรียน และระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจาก 90 โรงเรียน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล มียอดนักเรียนเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 140,000 คน และได้ทำการคัดเลือกจนได้เป็นตัวแทนของแต่ละโรงเรียนของแต่ละระดับเกือบ 400 คน ร่วมประชันความรู้กับเพื่อนๆ ผ่านกิจกรรมทดสอบที่เรียกว่า “เกมพันหน้า” โดยทุกคนต้องเข้าทดสอบพร้อมกันทุกโรงเรียน เมื่อถูกตั้งคำถาม นักเรียนต้องเลือกคำตอบจาก 2 ตัวเลือกจากด้านซ้ายและขวาที่มีให้ ข้างใดตอบผิดตกรอบทั้งหมด คัดเลือกเช่นนี้จนเหลือ 10 คนสุดท้าย ซึ่งทั้งหมดจะต้องตอบคำถามเป็นการเขียนแทน ใครสามารถตอบได้เร็วและถูกต้องที่สุด ผู้นั้นก็คว้าตำแหน่งชนะเลิศสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ไปครอง ซึ่งคัดเลือกเหลือระดับละ 1 คน ผลการแข่งขันปรากฏว่า ด.ช. นิสิทธิ์ รังขันธ์ ป.4 โรงเรียนวัดช่องนนทรี คว้าตำแหน่งสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ระดับประถมศึกษาตอนปลาย และ ด.ญ.นิภาพร โพธิ์นอก ม.2 โรงเรียนวัดประชาราษฎร์บำเพ็ญ คว้าตำแหน่งสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จากนั้น ดร. สิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลผู้ชนะเลิศตำแหน่งสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ของระดับประถมศึกษาตอนปลาย และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยมีโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท และได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่ประเทศฮ่องกงพร้อมผู้ปกครองและครูผู้ดูแลโครงการฯ นอกจากนั้น ยังมอบรางวัลโล่เกียรติยศ และหนังสือเข้าห้องสมุดมูลค่า 50,000 บาท ให้แก่โรงเรียนสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค อันได้แก่โรงเรียนวัดช่องนนทรี และโรงเรียนวัดประชาราษฎร์บำเพ็ญ ตามมาด้วยรางวัลโรงเรียนขวัญใจยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค จำนวน 8 โรงเรียน รับหนังสือเข้าห้องสมุดมูลค่า 10,000 บาท ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความยินดีของผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และเพื่อนนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ที่มาร่วมงานในวันนั้น
คนเก่งทั้ง 2 ยังแอบเผยเคล็ดลับการอ่านหนังสือให้เพื่อนๆ ลองนำไปใช้ด้วย เริ่มจาก ด.ช. นิสิทธิ์ รังขันธ์ สุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ระดับประถมฯ แนะนำว่า “ผมอ่านหนังสือเยอะมาก จริงๆ ก็ชอบอ่านหนังสือด้วย เวลาอ่านหนังสือผมจะเพลินเพลิดมาก เพราะการอ่านหนังสือนอกจากจะสนุกแล้วยังทำให้ผมได้ความรู้เพิ่มไปด้วย สำหรับเคล็ดลับการอ่านหนังสือของผมคือผมจะเลือกหนังสือที่ผมสนใจและสนุกไปกับการอ่านมัน สำหรับการทดสอบสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ผมว่าไม่ยากเท่าไร่ ถ้าคนอ่านหนังสือมากก็จะรู้มากและตอบได้ในที่สุด เมื่อผลออกมาปรากฏว่าผมชนะ ผมดีใจจนบอกไม่ถูก รางวัลที่ได้ผมจะเอาไปซื้อหนังสือมาอ่านอีกเพื่อเป็นการต่อยอดความรู้ ถ้ามีโอกาสปีการศึกษาหน้าผมจะเข้าร่วมโครงการดีๆ อย่างนี้อีกครับ”
ส่วนครูสุขุมาล ปาสาเนย์ โรงเรียนวัดช่องนนทรี ครูผู้ดูแลโครงการฯ ได้เปิดเผยว่า “รู้สึกดีใจแทนเด็กนักเรียนค่ะ นิสิทธิ์เป็นคนที่รักการอ่าน โดยหลังเลิกเรียนจะไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด โดยตัวครูเองจะช่วยแนะนำหนังสือที่น่าสนใจให้เขาอ่าน บางครั้งหนังสือบางเล่มที่ห้องสมุดโรงเรียนไม่มี ครูก็จะเป็นคนไปดูให้ตามร้านหนังสือ แล้วซื้อกลับมาให้เขาอ่าน โดยทางโรงเรียนก็ช่วยส่งเสริมมีกิจกรรมให้รักการอ่านนอกห้องสมุด โดยจะทำมุมให้เด็กๆ ได้อ่านหนังสือตามศาลาในโรงเรียน สำหรับวันนี้ดีใจแทนเขาจริงๆ เพราะเราเห็นความตั้งใจของเขามาตลอด สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีส่งเสริมให้เด็กรักการอ่าน เพราะการอ่านหนังสือเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในทุกๆ ด้าน ให้เด็กได้เปิดโลกกว้าง และยังใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อีกด้วย”
มาถึงพี่คนเก่งสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค ระดับมัธยมฯ กันบ้าง ด.ญ.นิภาพร โพธิ์นอก ได้แนะนำวิธีอ่าน เจ๋งๆ ว่า “ปกติหนูเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว ชอบอ่านแทบทุกประเภท เมื่ออ่านเสร็จก็จะจดลงในบันทึกการอ่าน โดยหนูมีเคล็ดลับการอ่านหนังสือ คือ ครั้งแรกอ่านเพื่อให้ผ่านตาก่อน ครั้งที่ 2 อ่านจับใจความ และครั้งที่ 3 อ่านเพื่อเก็บสาระความรู้ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ครูแนะนำให้ค่ะ แต่ถึงแม้จะเตรียมตัวมาอย่างดีสำหรับการแข่งขันในวันนี้ก็ตาม หนูก็รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะมีแต่คนเก่งๆ ทั้งนั้น ส่วนที่ตอบคำถามได้จนเป็นสุดยอดนักอ่าน ทีเค ปาร์ค นั้นคิดว่าน่าจะเป็นเพราะความมั่นใจในความคิดและความรู้ของตนเอง ดีใจและภูมิใจมากค่ะ สำหรับทุนการศึกษาที่ได้รับคงจะแบ่งส่วนหนึ่งไปซื้อหนังสือที่เราสนใจอยากอ่าน ที่เหลือก็จะเก็บไว้ให้คุณแม่ค่ะ ก็อยากให้เพื่อนๆ ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมนี้หันมาอ่านหนังสือกัน เพราะการอ่านมีประโยชน์มาก ทำให้เราได้ความรู้อย่างไม่มีสิ้นสุด นอกจากนั้น ยังอาจมีโอกาสมาร่วมกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ ที่เป็นเสมือนการเปิดประสบการณ์ด้านใหม่ๆ ให้ชีวิตด้วยค่ะ”
ด้านครูปรียาภรณ์ นุชกระโทก โรงเรียนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ครูผู้ดูแลโครงการฯ กล่าวเสริมว่า “ทางโรงเรียนได้มีการเตรียมตัวในเรื่องกิจกรรมส่งเสริมการอ่านมาตลอด โดยในห้องสมุดจะมีการจัดกิจกรรมรักการอ่านบนเวทีแสดง อาทิ กิจกรรมเล่านิทาน ครูเล่าบ้าง เด็กเล่าบ้าง ตอบคำถาม เชิดหุ่น เป็นต้น และแจกรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นอุปกรณ์การเรียน คิดว่าการที่โรงเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ ไม่เพียงแต่เพิ่มความรู้ให้แก่นักเรียน แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับคุณครูอีกด้วย”
เห็นไหมล่ะเด็กๆ ว่า “ยิ่งอ่าน ยิ่งรู้” จริงๆ!!
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ