บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เปิดระบบ Issuer Portal ส่งข้อมูลตรงให้บจ.

ข่าวทั่วไป Monday January 9, 2006 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาระบบ Issuer Portal เพื่อจัดส่งข้อมูลทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่บริษัทศูนย์รับฝากเป็นนายทะเบียนรวม 516 บริษัท
“บริการนี้จะช่วยให้บริษัทจดทะเบียนได้รับข้อมูลที่สำคัญจากบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้เร็วขึ้น อาทิ รายงานการกระจายหุ้น และรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งจะทำให้บริษัทจดทะเบียนสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็วขึ้นโดยบริการดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนค่าจัดพิมพ์รายงาน และยังเอื้ออำนวยให้บริษัทจดทะเบียนสามารถติดต่อกับบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้สะดวกรวดเร็ว
นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังทำให้บริษัทจดทะเบียนสามารถเรียกดูคู่มือการทำธุรกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานนายทะเบียน อาทิ คู่มือการเตรียมจัดประชุมสามัญประจำปี และคู่มือการเตรียมจ่ายเงินปันผลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย” นางนงรามกล่าว
ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2548 บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้เริ่มทดลองใช้ระบบ Issuer Portal นี้กับบริษัทจดทะเบียน 150 แห่งที่ขอข้อมูลรายงานการกระจายหุ้นรายเดือน ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับบริษัทจดทะเบียนที่รับข้อมูลจากระบบดังกล่าว
กรรมการผู้จัดการบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ กล่าวต่อว่าในอนาคตบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ จะพัฒนาระบบ Issuer Portal ให้บริษัทจดทะเบียนสามารถเรียกดูฐานข้อมูลทะเบียนผู้ถือหุ้นจากระบบใบหุ้น (Scrip) ได้เอง อาทิ ข้อมูลจำนวนผู้ถือหุ้น รายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ จำนวนหุ้นของผู้ถือใบหุ้น และรายละเอียดใบหุ้นของผู้ถือหุ้นรวมถึงการเรียกค้นคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมด้านทะเบียน ซึ่งจะช่วยในการปฏิบัติงานของบริษัทจดทะเบียนมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
ระบบ Issuer Portal เป็นระบบที่ใช้งานง่าย บริษัทจดทะเบียนสามารถเข้าระบบผ่านเวบไซต์ของบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ทาง www.tsd.co.th ใส่รหัสประจำตัว (User ID) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้รับจากบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ดาวน์โหลดข้อมูลจากไฟล์ Excel หรือ PDF ก็สามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์หรือใช้งานต่อได้ทันทีและยังสามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้
“ขณะนี้บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้เริ่มทยอยจัดส่ง User ID และ รหัสผ่านให้กับบริษัทจดทะเบียน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดให้บริการครบทุกบริษัทได้ภายในเดือนมกราคม 2549 เป็นต้นไป” นางนงรามกล่าว
ทั้งนี้ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้เผยแพร่ข้อมูลรายงานรายไตรมาสของบริษัทจดทะเบียน ได้แก่รายงานการกระจายหุ้นและรายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในห้องสมุดมารวย และ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ยังจัดทำข้อมูลในรูปของ CD Rom ทำให้ผู้ลงทุนสามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็ว รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดข้อมูลจากไฟล์ Excel เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์หรือใช้งานต่อได้ทันที รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์อีกด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 / กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ