กิมเอ็ง เลื่อนขายหุ้น BMCL เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 8, 2006 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
อาคารสำนักงานเซ็นทรัล เวิลด์ : บมจ. หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เลื่อนขายหุ้นบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ( BMCL) ที่จะเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนทั่วไปจำนวนไม่เกิน 2,923.90 ล้านหุ้น จากกำหนดเดิม 14-17 กุมภาพันธ์ 2549 เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ รอประเมินสถานการณ์ คาดเคาะขายหุ้นใหม่ไม่เกินไตรมาส 1/49 ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของนักลงทุน
นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) เปิดเผยว่า “จากสถานการณ์การเมืองที่ไม่แน่นอน ส่งผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นเกิดการชะลอตัว นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่มีความมั่นใจในการลงทุน เพราะต้องการรอความชัดเจนของสถานการณ์การเมืองในประเทศให้อยู่ในภาวะปกติก่อน ส่งผลให้บริษัทฯ ซึ่งอยู่ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ต้องเลื่อนการเสนอขายหุ้นสามัญให้ประชาชนทั่วไปจำนวน 2,923.90 ล้านหุ้น จากกำหนดเดิมที่จะเสนอขายหุ้นระหว่างวันที่ 14 — 17 กุมภาพันธ์ นี้ ออกไปก่อน
ทั้งนี้ เพื่อให้นักลงทุนมีโอกาสลงทุนในจังหวะที่เหมาะสมอันนำไปสู่การกำหนดราคาหุ้นมีความเหมาะสมด้วย ทั้งนี้บริษัทฯ ยังเชื่อมั่นว่า บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนั้น ธุรกิจของบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีความเกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศ หุ้น BMCL จึงเป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก ทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย
“นอกจากปัจจัยพื้นฐานของหุ้นแล้ว ภาวะตลาดที่เหมาะสมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการกำหนดช่วงเวลาขายหุ้น โดยเฉพาะ BMCL เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานเหมาะแก่การลงทุนในระยะยาว หุ้น BMCL มีความโดดเด่นในฐานะผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (ระยะแรกสายสีน้ำเงิน) เส้นทางหัวลำโพง-ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์-บางซื่อ ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 18 สถานี ถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญของประเทศไทย
การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทำให้คนไทยทุกคนมีโอกาสเป็นเจ้าของกิจการที่เกี่ยวข้องกับกิจการสาธารณูปโภคพื้นฐานร่วมกัน ดังนั้น บมจ. หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินต้องตระหนักถึงประโยชน์ของนักลงทุน ในการกระจายหุ้นครั้งนี้ให้ดีที่สุด”
นายมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า “หากภาวะตลาดเหมาะสม ภาวะการเมืองเข้าสู่ภาวะปกติแล้วคาดว่าจะสามารถกำหนดช่วงเวลาเสนอขายหุ้นสามัญให้ประชาชนทั่วไปของ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้อีกครั้ง โดยคาดว่าจะกำหนดการเสนอขายหุ้นได้ภายในไตรมาส 1/49”
ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย เปิดเผยว่า “บริษัทฯ มีความมั่นใจในพื้นฐานการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทยที่มีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในอนาคตบริษัทฯ ยังมีศักยภาพที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน และโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่เป็นโครงการก่อสร้างของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ยืนยันอนาคตของบริษัทฯต่อนักลงทุน การเลื่อนขายหุ้นของบริษัทฯ ออกไปในระยะเวลาที่เหมาะสมก็จะทำให้นักลงทุนได้มีโอกาสศึกษาข้อมูลของบริษัทฯให้มากขึ้นก่อนการตัดสินใจลงทุน
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป ไปใช้ในจัดซื้อรถไฟฟ้าเพิ่มเติม 5 ขบวน เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารในอนาคต ลงทุนในอุปกรณ์ เช่น เครื่องออกเหรียญโดยสารอัตโนมัติ เครื่องออกบัตรโดยสาร และประตูอัตโนมัติ ชำระหนี้เงินกู้สถาบันการเงินและเงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น และส่วนที่เหลือเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
อนึ่ง บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 7,646.69 ล้านบาท ปัจจุบันมี บริษัทย่อย 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท เมโทร มอลล์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 50 ล้านบาท บริษัท ไตรแอดส์ เน็ทเวิคส์ จำกัด มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 25 ล้านบาท และบริษัท บีเอ็มซีแอล เน็ทเวิร์ค จำกัด มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 105 ล้านบาท ซึ่งดำเนินธุรกิจให้เช่าพื้นที่ร้านค้า, ให้บริการสื่อโฆษณาในสถานีและขบวนรถไฟฟ้า และให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมในสถานีรถไฟฟ้า ตามลำดับ
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อินทิรา ใจอ่อนน้อม
ม.ล. ฉัตรามณี เกษมศรี
ดรรชนี นวลเขียว
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 02 662 2266--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ