ความเห็นสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคในกรณี จดหมายตอบจากกทช.เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2006 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--สอบ.
ความเห็นสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคในกรณี จดหมายตอบจากกทช.เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549
(หลังจากการยื่นหนังสือขององค์กรผู้บริโภคเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549)
จากกรณีที่กทช. ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.)เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2549 นั้น สอบ. เห็นว่า
1. อย่างน้อยก็เป็นการดีที่กทช.ได้เร่งดำเนินการประชุมพิจารณา เรื่อง ที่องค์กรผู้บริโภค และองค์กรภาคประชาชน ได้ยื่นขอให้ดำเนินการตามพรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2549 โดยเร็ว (ตามเอกสารตอบที่แนบมา) อย่างน้อยย่อมแสดงว่ากทช.ไม่ได้นิ่งนอนใจเมื่อมีองค์กรภาคประชาชน ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบ และกระทุ้ง กทช. ให้ออกมาดำเนินการตามอำนาจ หน้าที่ ที่มีอยู่อย่างมากมาย
2. อย่างไรก็ตาม หากดูตามสาระของจดหมายกทช.ที่ตอบกลับมา กลับพบว่า ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กทช.ยังไม่ได้ใช้ ศักยภาพตามอำนาจหน้าที่ ที่มีอยู่ตามกฎหมาย และตามความคาดหวังของสังคม ที่หวังว่าเมื่อมีองค์กรอิสระอย่างกทช.แล้ว จะมีองค์กรที่มีดาบอาญาสิทธิ์ที่จะสามารถปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์สาธารณะด้านการสื่อสารโทรมคมนาคม ที่มีมูลค่านับแสนล้านบาทได้อย่างเต็มที่ หมายความว่าต้องมีปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างสำคัญในการกำกับดูแลผลประโยชน์ของชาติ โดยเฉพาะในกรณีที่มีปัญหาที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ต้องเห็นบทบาทอันโดดเด่นและแหลมคม ในการทำหน้าที่ของกทช.ในฐานะองค์กรอิสระตามมาตรา 40 ของรัฐธรรมนูญ ที่มีอำนาจมาก มีหน้าที่กว้าง และมีงบประมาณมหาศาล รวมทั้งบุคลากรที่พรั่งพร้อมในทุกด้าน
3. แต่จากการดูเนื้อหาสาระจดหมายตอบของกทช. เห็นอย่างชัดเจนถึงความมะงุ่มมะงาหรา ความกล้าๆกลัวที่จะดำเนินการใดๆ การตีความอย่าง แคบตามคำตอบข้อ2.2 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลในการทำหน้าที่ของ กทช.ที่ต้องรับผิดชอบผลประโยชน์ขนาดใหญ่ของประเทศ
และเป็นที่ชัดเจนว่า ในอดีตที่ผ่านมา กทช.ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ก่อนหน้าที่องค์กรผู้บริโภค จะไปยื่นจดหมายกระทุ้ง เพราะตามเนื้อหาในจดหมายบ่งบอกว่า กทช.เพิ่งเริ่มจะนับ 1 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ช้ามาก เพราะสถานการณืปัญหาด้านโทรคมนาคม ได้ปรากฎมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 2547 และกรณีที่ครึกโครมเรื่องหุ้นชินเกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือน 23 มกราคม 2549 แต่วันนี้ครบ 1 เดือน 23 กุมภาพันธ์ 2549 แต่กทช. ยังนิ่งนอนใจเหมือนสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ของตนเอง
4. สิ่งสุดท้ายที่ต้องฝากถึงกทช. คือ บทบาทหน้าที่ที่สำคัญ คือ การทำงานเชิงรุก โดยไม่ต้องให้องค์กรใดมาเรียกร้องให้ดำเนินการ แต่ต้องรุกขึ้นมาดำเนินการทันทีเมื่อมีกรณีที่เกี่ยวข้องกับการกำกับกิจการด้านโทรคมนาคม หรือเพียงมีข้อสงสัย มีความเห็น หรือมีการพาดพิง ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการกำกับกิจการโทรคมนาคม เพราะไม่เช่นนั้นในอนาคต หากมีกรณีการไม่ทำหน้าที่ หรือการทำหน้าที่ชักช้าไม่ทันการของกทช.ขึ้นอีก อาจจะเป็นการละเลยการปฎิบัติหน้าที่
5. โดยในขั้นนี้ทางสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค จะได้ติดตามการดำเนินการเรื่องนี้ของกทช.ต่อไป และหวังว่ากทช.จะสามารถกลับลำได้ทัน โดยการเร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่โดยเร็วที่สุด อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อผลประโยชน์สาธารณะ และประชาชน และงบประมาณ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนที่เสียไปหลายล้านบาทในแต่ละเดือน ในการมีองค์กรอิสระอย่างกทช.เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะถูกกล่าวหาได้ว่า ถ้าเช่นนี้ไม่มีกทช.ดีกว่า
จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค(สอบ.)
หมายเหตุ: หากต้องการสัมภาษณ์ ผู้ยื่นหนังสือท่านอื่น
นางสาวรสนา โตสิตระกูล 0-6330-4969
นางสาวสารี อ๋องสมหวัง 0-166852-40
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก กทช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ