ปภ. เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขภัยหนาวทุกพื้นที่เสี่ยงภัย

ข่าวทั่วไป Friday November 24, 2006 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ 60 ล้านบาท สำหรับจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว หากไม่เพียงพอผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถนำเงินทดรองราชการฯ 300,000 บาท มาใช้จัดซื้อเครื่องห่มกันหนาวเพิ่มเติมได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ทำให้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยขณะนี้ มีพื้นที่ประสบภัยหนาว 5 จังหวัด 37 อำเภอ 4 กิ่งอำเภอ 266 ตำบล 3,035 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 29,931 คน 23,581 ครัวเรือน ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา ลำปาง ขอนแก่น และหนองบัวลำภู ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว กรมป้องกันฯ จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว” ขึ้น ณ กรมป้องกันฯ และได้แจ้งให้จังหวัดในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ขึ้น ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ/กิ่งอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ตลอด 24 ชั่วโมง และลงพื้นที่ทำการสำรวจผู้ประสบภัยในพื้นที่ช่วยเหลือและแจกจ่ายเครื่องห่มกันหนาวบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยหนาว ตลอดจนประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องห่มกันหนาวตามความเหมาะสม ทั้งนี้ กรมป้องกันฯ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 60 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องห่มกันหนาว ดังนั้น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว กรมป้องกันฯ จึงได้จัดสรรงบประมาณแก่จังหวัดที่คาดว่าจะประสบภัยหนาว 54 จังหวัด เป็นเงิน 31,155,000 บาท เพื่อให้จังหวัดนำไปจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวจากกลุ่มแม่บ้าน หรือแหล่งอื่นๆ โดยเน้นความรวดเร็วและโปร่งใส ส่วนที่เหลืออีกเป็นเงิน 28,845,000 บาท จะจัดซื้อเครื่องนุ่งห่มกันหนาวสำรองไว้ ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 — 10 เพื่อสนับสนุนให้กับจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งคาดว่า จะสามารถให้การช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยหนาวได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ กรมป้องกันฯ ยังได้ รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ดังนี้ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มอบผ้าห่มกันหนาวจำนวน 200,000 ผืน ซึ่งจะได้นำไปแจกจ่ายให้กับ 16 จังหวัดที่ประสบภัย และ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้บริจาคเงิน 2 ล้านบาท สำหรับนำไปจัดซื้อเครื่องห่มกันหนาวแจกจ่ายประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เครื่องนุ่งห่มกันหนาวที่ กรมป้องกันฯ ได้จัดเตรียมไว้สนับสนุนจังหวัดที่ประสบภัยหนาวอาจไม่เพียงพอต่อการบรรเทาความเดือดร้อน หากจังหวัดใดมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน สามารถนำเงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด วงเงิน 300,000 บาท มาใช้ในการจัดซื้อเครื่องกันหนาวที่จำเป็นได้ และหากยังไม่เพียงพออีก ให้ประสานกรมป้องกันฯ และสามารถใช้จ่ายเงินทดรองราชการในวงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท
สุดท้ายนี้ หากประชาชนขาดแคลนเครื่องห่มกันหนาวหรือต้องการบริจาคเครื่องห่มกันหนาวช่วยเหลือผู้ประสบภัย ติดต่อได้ที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทรศัพท์ 02-243-0026-8 ,ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต1-10 ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ