สงสัยป่วยจากงานหรือไม่ ? ‘โครงการศูนย์โรคจากการทำงาน’ปลดล็อค(ทุกข์)ได้

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2006 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--สปส.
มีลูกจ้างจำนวนไม่น้อยที่สงสัยว่าจะเป็นโรค หรืออาจมีอาการซึ่งเป็นโรคจากการทำงาน ไม่ทราบว่าจะไปพบแพทย์ได้ที่ใดที่จะให้การวินิจฉัยโรคจากการทำงานได้ถูกต้อง เป็นปมปัญหาต่อผู้ใช้แรงงาน และยากต่อการวินิจฉัยเงินทดแทนให้กับลูกจ้างของสำนักงานประกันสังคม ยังทำให้ได้รับรายงานสถิติโรคที่เกิดจากการทำงานน้อยกว่าที่เป็นจริง
ที่ผ่านมา กลุ่มคนงานที่เจ็บป่วย หรือประสบอันตรายจากการทำงาน มักจะร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ว่ายังไม่มีหมอวินิจฉัยโรค และขอให้ภาครัฐคลอดกฎหมายคุ้มครองแรงงานเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพความปลอดภัย โดยที่ พ.ร.บ.เงินทดแทน 2537 ระบุว่า ลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล เมื่อดูสถิติการเจ็บป่วยจากการทำงานในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ในปี ’47 มีผู้เจ็บป่วยจากการทำงาน จำนวน 215,534 คน ปี ‘48 จำนวน 214,235 คน ปี ‘49 (ม.ค.-ส.ค.) จำนวน 133,594 คน เห็นได้ว่าอัตราลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานลดลง
เจ็บป่วยจากงานรักษาได้ทุก รพ.
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานให้นายจ้าง สำนักงานประกันสังคมได้ให้ความคุ้มครองลูกจ้าง คือ สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนได้ทุกแห่ง โดยที่โรงพยาบาลจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่จะให้การดูแลรักษาลูกจ้างที่เจ็บป่วยจากโรคที่เกิดจากการทำงาน
ตรวจวินิจฉัยโรคที่ ‘โครงการศูนย์โรคฯ’
เพื่อให้ผู้ใช้แรงงานและสถานประกอบการ ได้รับความสะดวกและได้รับการตรวจวินิจฉัยโรคจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สปส.ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้ง ‘โครงการศูนย์โรคจากการทำงาน’ ขึ้น ให้บริการด้านอาชีวเวชศาสตร์แก่นายจ้าง ลูกจ้าง การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน การตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งดูแลหลังจากเกิดโรคและอุบัติเหตุ นอกจากนั้นมีหน้าที่ในการส่งเสริมป้องกันมิให้เกิดโรคจากการทำงานอีกด้วย มีเครือข่ายบริการครอบคลุมและทั่วถึง
‘โครงการศูนย์โรคจากการทำงาน’ แบ่งการทำงานเป็น 3 ระดับ คือ ระดับต้น มีเครือข่ายแพทย์ผ่านการฝึกอบรมด้านอาชีวเวชศาสตร์อยู่ทั่วประเทศ ระดับกลาง เปิดคลินิกโรคจากการทำงาน เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาโรคเบื้องต้นที่เกิดจากการทำงาน ในโรงพยาบาลบาลนำร่องของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ รพ.สมุทรปราการ รพ.ชลบุรี รพ.นครพิงค์ เชียงใหม่ รพ.ขอนแก่น รพ.มหาราชนครราชสีมา รพ.ลำปาง รพ.บุรีรัมย์ รพ.ปทุมธานี และรพ.ราชบุรี /ระดับสูง...
ระดับสูง เปิดโครงการศูนย์โรคจากการทำงาน ขึ้นที่ รพ.นพรัตนราชธานี ภายใต้การดูแลของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบเป็นที่ปรึกษาให้กับคลินิกระดับต้นและระดับกลาง ด้านการตรวจวินิจฉัย รักษาแก่ผู้เจ็บป่วยด้วยโรคจากการทำงาน
ยื่นหลักฐานการแพทย์-รับเงินเร็ว
ในการวินิจฉัยว่าการเจ็บป่วยเป็นโรคของลูกจ้างที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำงานหรือไม่นั้น สปส.จำเป็นต้องใช้หลักฐานทางการแพทย์ประกอบการพิจารณาวินิจฉัย ได้แก่ เวชระเบียน ผลและรายงานการชันสูตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโรค ใบรับรองแพทย์ และความเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากนายจ้าง ลูกจ้าง ในการให้ข้อเท็จจริงและส่งเอกสารประกอบการพิจารณาเป็นอย่างดี
แต่ยังมีลูกจ้างบางคนที่ไม่ให้ความร่วมมือในการส่งเอกสารทางการแพทย์ หรือไม่อนุญาตให้แพทย์ส่งเอกสารการรักษาให้ สปส.รวมทั้งไม่ยอมเข้าตรวจรักษาหรือประเมินสมรรถภาพร่างกาย สปส.พร้อมให้การดูแลรักษาลูกจ้างที่เจ็บป่วยจากการทำงาน และพยายามติดตามผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวเข้าตรวจร่างกายในโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยต้องการ โดยจัดรถรับส่งพร้อมกับนัดแพทย์ และเมื่อทราบผลการตรวจดำเนินการวินิจฉัยเงินทดแทนทันที
ลูกจ้างผู้ใช้แรงงานจะได้รับประโยชน์จาก ‘โครงการศูนย์โรคจากการทำงาน’ ได้ทราบถึงช่องทางในการตรวจวินิจฉัย เกิดความมั่นใจในการรับริการทางการแพทย์เมื่อเจ็บป่วยด้วยโรคจากการทำงาน และได้รับเงินทดแทนตามกฎหมายเงินทดแทนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว
เจ็บป่วยจากงาน...ต้องส่งหลักฐานทางการแพทย์
ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และยื่นเอกสาร...ให้ครบถ้วน
เพื่อความรวดเร็วในการสั่งจ่าย...เงินทดแทน
ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม สายด่วน 1506 /www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ