ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย จินกังกง ช่วยให้สุขภาพของคนเป็นโรคเบาหวานดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday November 9, 2006 13:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ชมรมยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายจินกังกง
โรคเบาหวาน เป็นโรคที่รักษาให้หายขาดไม่ได้ภายในระยะเลาอันสั้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะเป็นอยู่นาน แม้แพทย์จะให้การรักษาแต่ภาวะของโรคจะขึ้นอยู่กับผู้ป่วยเอง ทั้งการกินและการออกกำลังกาย โรคเบาหวานมักจะเป็นกับผู้สูงอายุ ดังนั้นการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่เหมาะสม การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้ป่วยมีอายุยืนยาว และมีความสุข
นายบำรุง ไตรมนตรี ประธานชมรมยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายจินกังกงกล่าวว่า การออกกำลังกายมีหลายประเภท เช่น เดิน วิ่ง เต้นเอโรบิค รำมวยจีน ส่วนการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุนั้น “การรำมวยจีน” น่าจะเหมาะสมเพราะใช้ท่วงท่าที่ไม่รุนแรง แต่การเคลื่อนไหวช้าๆ ประกอบกับการมีสมาธิกำกับไปด้วย เช่น การรำมวยจีนแบบ “จินกังกง” ที่ชาวชุมชนอารุณประภา ซ.รุ่งเรือง ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี คิดค้นรวบรวมตำราออกกำลังกายแบบจินกังกงร่วมกับบริหารไหล่ซ้าย-ขวา และการฝึกพลังลมปราณใช้เวลาออกกำลังกายแนวทางดังกล่าวประมาณ 30 นาทีต่อวัน นับว่าได้ผล เพราะมีผู้ฝึกฝนติดต่อกัน 20-30 วัน กล่าวว่ามีสุขภาพดี คนที่พุงยื่นพุงก็ยุบ คนที่มีปัญหาความดัน ความดันลด คนที่มีปัญหาเบาหวานปริมาณน้ำตาลก็ลด การนอนหลับง่าย ความจำและสมาธิดีขึ้น การทรงตัวดีขึ้น จึงน่าจะเผยแพร่การออกกำลังกายแบบนี้ต่อ ๆ กันไป
ขณะนี้ชมรมได้ทำซีดีและเอกสารเผยแพร่บริการต่อผู้สนใจ โดยขอให้ช่วยค่าใช้จ่ายในลักษณะสมทบเข้ากองทุน โดยความสมัครใจเพื่อจะได้เผยแพร่ไปยังผู้สนใจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ที่สำคัญผู้ฝึกจะต้องมีความตั้งใจที่จะปฏิบัติอย่างเคร่งครัดจึงจะได้ผล ห้ามฝึกหลังอาหารแต่ต้องภายหลังอาหาร 2 ชั่วโมงจึงจะฝึกได้
ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2549 ทางชมรมได้รับเชิญให้มาสาธิตการรำมวยจีน จินกังกง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ให้แก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานชมและนำไปปรับใช้กับการออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพดีสู้กับโรคต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ