บอร์ดสปส.อนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สถานประกอบการ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Thursday December 28, 2006 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--สปส.
ประกันสังคมพร้อมให้การสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำแก่สถานประกอบการใน 5 จังหวัดภาคใต้เพื่อให้เกิดการจ้างงานและดำเนินธุรกิจต่อไปได้
นายอภัย จันทนจุลกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบ ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อ.จะนะ อ.นาทวี อ.สะบ้าย้อย และ อ.เทพา) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนเขตพัฒนาเฉพาะกิจขึ้น โดยในส่วนของกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายให้ สปส.ดำเนินโครงการช่วยเหลือสถานประกอบการ ในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจใน 5 จังหวัดชายแดนดังกล่าว โดยสนับสนุนแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับสถานประกอบการ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รักษาพื้นที่ไว้และทำธุรกิจต่อไปได้ รวมทั้งเป็นการสร้างประโยชน์ทางอ้อมในการรักษาสภาพการจ้างงานให้แรงงานได้มีรายได้อย่างต่อเนื่อง และช่วยลดปัญหาว่างงานในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง
สำหรับกลุ่มเป้าหมายภายใต้โครงการดังกล่าว ได้แก่ สถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปส.ที่อยู่ในเขต 5 จังหวัด โดย สปส.จะสนับสนุนเงินฝากกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ในวงเงิน 400 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งธนาคารจะเป็นผู้ปล่อยสินเชื่อให้กับสถานประกอบการ ทั้งนี้ ผู้กู้ต้องเป็นสถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนกับ สปส.และมีคุณสมบัติตามที่ธนาคารกำหนด ผลที่จะได้รับจากโครงการนี้ คือ สถานประกอบการจะสามารถ ลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทั้งยังช่วยกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจใน 5 จังหวัดภาคใต้ ช่วยแก้ปัญหาเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น รวมทั้งเป็นแรงจูงใจให้สถานประกอบการในพื้นที่ดังกล่าวรักษาพื้นที่ รักษาสภาพการจ้างงาน และลดปัญหาการนำไปสู่ภาวะว่างงาน
นายอภัย กล่าวด้วยว่า วงเงิน 400 ล้านบาทนั้น คณะกรรมการประกันสังคมได้มีมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้ คาดว่าจะมีการลงนามร่วมกับธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ ประมาณกลางเดือน ม.ค.2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ