ทริส จัดอันดับ ปตท.สผ. “ดีมาก” ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 20, 2006 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ปตท.
ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดีจากทริส ในระดับ "ดีมาก" เป็นครั้งที่สอง เป็นผลสะท้อนจากความมุ่งมั่นของ ปตท.สผ. ในการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา
เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2549 นายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด หรือ ปตท.สผ. ได้แจ้งผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ ปตท.สผ. ซึ่งทำการประเมินผลโดยบริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด หรือ ทริส ว่าได้รับคะแนนรวม 8.31 คะแนน ซึ่งจัดอยู่ในระดับ “ดีมาก” โดยเมื่อปี 2547 ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับจากทริสในระดับดีมากเช่นกัน ด้วยคะแนนรวม 8.14 คะแนน ทริสให้ความเห็นว่าผลการจัดอันดับครั้งนี้สะท้อนให้ถึงการพัฒนาด้านการเปิดเผยข้อมูลของ ปตท.สผ. ที่มีความรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้ง ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน ปตท.สผ. ได้พัฒนาการบริหารความเสี่ยงให้เป็นระบบขึ้นอย่างชัดเจน ประกอบกับสามารถจัดการประชุมผู้ถือหุ้นได้อยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิออกเสียงได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างครบถ้วน และยังคงให้ความสำคัญต่อการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง
นายมารุตกล่าวว่า “ปตท.สผ. มีความตั้งใจจริงที่จะยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการที่ดีอยู่เสมอ เพราะเชื่อว่าการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นวิถีทางที่จะทำให้ ปตท.สผ. สามารถเติบโตและบรรลุเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน”
นอกจากผลการประเมินจากทริสแล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ปตท.สผ. ได้รับรางวัลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล Best Performance Awards ในกลุ่มทรัพยากร ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่มีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานดีเด่น และรางวัล Distinction in Maintaining Excellent Corporate Governance Report ซึ่งเป็นรางวัลที่ยกย่องเชิดชูบริษัทที่สามารถรักษามาตรฐานด้านการรายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่ง ปตท.สผ. ได้รับรางวัลนี้มาติดต่อกันเป็นปีที่ 4
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 0 2537 4592, 0 2537 4587

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ