ซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท ทุ่มงบสร้าง Innovation CRM ดันยอดขายให้เครือข่ายซีเมนต์ไทยโฮมมาร์ท 100,000 ล้าน ภายใน 6 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday May 31, 2006 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ซิเมนต์ไทย
ซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ทปรับกลยุทธ์ใหม่ ลงทุน 200 ล้านบาท สร้างระบบ CRM (Customer Relationship Management) พัฒนาฐานข้อมูลเพื่อเข้าถึงและตอบสนองตรงตามความต้องการของลูกค้าตั้งแต่ระดับคู่ค้าจนถึงผู้ใช้สินค้า ซึ่งถือเป็นเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายรายแรกๆ ของโลก ที่สามารถนำระบบนี้มาใช้งานได้อย่างจริงจัง โดมีเป้าหมายผลักดันยอดขายให้ถึง 100,000 ล้านบาท ภายใน 6 ปี
นายกฤช กุลเนตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด ในธุรกิจจัดจำหน่าย เครือซิเมนต์ไทย (SCG) เปิดเผยถึงที่มากลยุทธ์ใหม่ว่า สภาพการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านลูกค้าและด้านการตลาด ดังนั้น การสร้างความสัมพันธ์และเสนอขายสินค้าให้กับผู้แทนจำหน่ายมาช่วยบริหารความสัมพันธ์ในระดับลงลึกถึงกลุ่มลูกค้าปลายทาง (End User) ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเจ้าของบ้าน ช่าง หรือผู้รับเหมา
นายกฤช อธิบายถึงระบบ CRM แบบใหม่ว่า บริษัทฯ ได้ลงทุน 200 ล้านบาท สร้างนวัตกรรม CRM โดยจับมือ กับผู้แทนจำหน่าย ร่วมกันพัฒนาฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าปลายทาง (End User) ซึ่งข้อมูลนี้ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่สำคัญที่สุด (Strategic Asset) ที่จะนำมาใช้วางแผนการตลาดต่อไป บริษัทฯ ได้นำการบริหารงานรูปแบบใหม่ และเริ่มใช้งานอย่างเต็มรูปแบบมาตั้งแต่กลางปี 2005 ส่งผลให้ในปัจจุบัน ซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ทมีข้อมูลของลูกค้าในวงการวัสดุก่อสร้างอย่างครบถ้วนที่สุด ทั้งนี้ กลยุทธ์ CRM จะทำให้บริษัทฯ และผู้แทนจำหน่ายเข้าใจ สามารถเข้าถึง และตอบสนองตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม จนถึงในระดับกลุ่มลูกค้าปลายทาง (End User) ได้อย่างเหมาะสมที่สุด
"ปัจจุบันเรามีฐานข้อมูลลูกค้าในระบบกว่า 50,000 ราย ซึ่งการจัดการ CRM ทำให้เราสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าและจัดกลยุทธ์การตลาด ไม่ว่าจะเป็น ด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ รวมถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายได้อย่างเหมาะสมตรงใจลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างถูกต้องและรวดร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้น รูปแบบ CRM มีการวางแผนที่ดีตั้งแต่ระดับผู้ผลิตจนถึงผู้ใช้สินค้าคนสุดท้าย ช่วยลดการสูญเสียทรัพยากรและเวลา ส่งผลให้ซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ทมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น ทำให้สามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดร้านค้าวัสดุก่อสร้าง และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดที่สูงขึ้น โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะผลักดันยอดขายผ่านเครือข่ายซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ทที่ครอบคลุมทั่วประเทศให้ได้ถึง 100,000 ล้านบาท ภายในเวลา 6 ปี นายกฤชกล่าวเพิ่มเติม"
ซิเมนต์ไทยโฮมมาร์ท เป็นร้านค้าวัสดุก่อสร้างยุคใหม่ ที่จำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง และเคหะภัณฑ์คุณภาพจากเครือซิเมนต์ไทย (SCG) และแบรนด์ชั้นนำ ภายใต้แนวคิด "เพื่อน...ที่คุณวางใจ"
CEMENTHAI HOME MART
CEMENTHAI HOME MART เป็นร้านค้าวัสดุก่อสร้างยุคใหม่ซึ่งพัฒนามาจากร้านผู้แทนจำหน่ายของเครือซิเมนต์ไทย ที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจมากขึ้นเรื่องการก่อสร้างบ้าน เพราะนอกจากจะนำเสนอวัสดุก่อสร้างคุณภาพจากเครือซิเมนต์ไทยแก่ลูกค้าแล้วร้าน CEMENTHAI HOME MART ยังเป็นแหล่งข้อมูล และเป็นศูนย์สินค้าวัสดุก่อสร้างของเครือซิเมนต์ที่ครบถ้วน ทันสมัย ลูกค้าซึ่งกำลังตัดสินใจเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างสามารถมาศึกษาข้อมูลได้
นอกจากนี้ CEMENTHAI HOME MART ยังมีช่องทางใหม่ๆ ที่ลูกค้าสามารถศึกษาหาข้อมูลเรื่องวัสดุก่อสร้างได้สะดวกขึ้น นอกเหนือจากการไปที่ร้าน ยกตัวอย่างเช่น Call Center 02-5862222 พร้อมตอบคำถามทุกคำถามเรื่องวัสดุก่อสร้าง , Website ( www.cementhaihomemart.co.th ) แหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างจากเครือซิเมนต์ไทย
ร้าน CEMENTHAI HOME MART กระจายอยู่ทั่วประเทศแล้ว 250 ร้าน แบ่งเป็น ร้าน CEMENTHAI HOME MART MAX จำนวน 50 ร้าน และร้าน CEMENTHAI HOME MART BUILDER จำนวน 200 ร้าน โดยมีพื้นที่ขายของร้าน CEMENTHAI HOME MART ทั่วประเทศรวมกันประมาณ 150,000 ตารางเมตร (ไม่รวมพื้นที่โกดังเก็บสินค้า)
ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ คาดว่าเมื่อสิ้นปี 2549 เราจะมีร้าน CEMENTHAI HOME MART ไม่ต่ำกว่า 320ร้าน ทั่วประเทศ แบ่งเป็นร้าน CEMENTHAI HOME MART MAX จำนวน 75 ร้าน และร้าน CEMENTHAI HOME MART BUILDER จำนวน 245 ร้าน
ร้าน CEMENTHAI HOME MART MAX
เป็นร้าน CEMENTHAI HOME MART มีพื้นที่ขายระหว่าง 800-2,500 ตารางเมตร ขายวัสดุก่อสร้างคุณภาพจากเครือซิเมนต์ไทย นอกจากนี้ ภายในร้านยังมีสินค้าเกี่ยวกับการซ่อมแซมและปรับปรุงบ้านให้ลูกค้าได้เลือกซื้ออย่างครบครัน อีกด้วย
ทั้งนี้ สินค้า และบริการที่นำเสนออยู่ภายในร้านสามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่
1. กลุ่มสินค้าก่อสร้าง เช่น ปูนซิเมนต์, เหล็ก, ทราย, อิฐ, หลังคา, บล็อกปูถนน
2. กลุ่มสินค้าตกแต่ง เช่น เซรามิค, สุขภัณฑ์
3. กลุ่มสินค้าเคหะภัณฑ์ เช่น หลอดไฟ, ก๊อกน้ำ, ลูกบิดประตู, เครื่องมือช่าง, สีทาบ้าน
4. กลุ่มบริการ เพื่อแสดงให้เห็นว่า CEMENTHAI HOME MART เป็น Expert Solutions in Home Building ซึ่งประกอบด้วย
4.1 บริการให้คำปรึกษาเรื่องวัสดุก่อสร้าง และการแก้ปัญหาเรื่องบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์
4.2 บริการติดตั้ง/ ซ่อมแซมอุปกรณ์ภายในบ้าน เช่น สุขภัณฑ์, ปั๊มน้ำ,เครื่องทำน้ำอุ่น โดยช่างโฮมมาร์ทที่ผ่านการอบรมมาจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน*
* ในขณะนี้ เรามีช่างโฮมมาร์ทที่ผ่านการบอรมแล้วจำนวน 16 รุ่น
4.3 บริการแนะนำช่าง ผู้รับเหมามืออาชีพ
4.4 บางร้านจะมีบริการออกแบบห้องน้ำ ห้องครัว หรือบล็อกปูถนน โดยเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญ ทำให้ท่านสามารถมั่นใจได้ในความสวยงาม และไม่ต้องสั่งจำนวนสินค้าเกินจริง
ร้าน CEMENTHAI HOME MART BUILDER
เป็นร้าน CEMENTHAI HOME MART มีพื้นที่ขายระหว่าง 200-800 ตารางเมตร ขายวัสดุก่อสร้างคุณภาพจากเครือซิเมนต์ไทยเป็นหลัก ส่วนสินค้าเกี่ยวกับการซ่อมแซม และปรับปรุงบ้านจะมีขายเช่นกัน แต่ในสัดส่วนที่ลดลง
ประวัติผู้บริหาร กฤช กุลเนตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด
กฤช กุลเนตุ ปัจจุบันอายุ 51 ปี เป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารที่ร่วมบุกเบิก และสร้างความสำเร็จให้กับ บริษัท ซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด ตั้งแต่ปี 2542 เคยดำรงตำแหน่งบริหารที่สำคัญๆ อาทิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดซิเมนต์ บริษัทปูนซิเมนต์ไทยอุตสาหกรรม จำกัด และผู้อำนวยการฝ่ายผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด
กฤช เป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านการตลาด และด้านบริหารธุรกิจจัดจำหน่าย พร้อมนำแนวคิดเรื่องนวัตกรรมของเครือซิเมนต์ไทย (SCG) มาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์กับผู้แทนจำหน่าย
กฤช จบการศึกษาปริญญาตรี Civil Enginerring จาก University of Southern of Southern California และปริญญาโท Civil Enginerring University สหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ