“ต่าย” สวมวิญญาณมือมีดไล่ล่า “เมย์” — “อุ๋ม” 2 คน 2 อารมณ์เดือด ทั้งรักทั้งแค้น ใน “ผีคนเป็น”

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2006 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--อาร์เอส
นาน ๆ จะได้รับบทแปลกใหม่สร้างสีสันให้กับตัวเองซะที สาวสวยสองพันปี “ต่าย” เพ็ญพักตร์ ศิริกุล เลยยอมตกปากรับคำผู้กำกับ ฯ “อ๊อฟ” มณฑล อารยางกูร ฉีกคาแรคเตอร์เดิม ๆ ทิ้ง มารับบทใหม่ในมาดของ “หญิงรักหญิง” ให้กับภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง “ผีคนเป็น” ของค่าย อาวอง แต่งานนี้สำหรับ “ต่าย” เพ็ญพักตร์ ไม่ธรรมดาแค่นั้น เพราะเจ้าตัวยังต้องมาสวมวิญญาณเป็นมือมีดไล่ล่า 2 สาว “เมย์” พิชญ์นาฏ สาขากร และ “อุ๋ม” อาภาศิริ นิติพน ในเรื่องอีกด้วย ซึ่งกว่าผ่านฉากนี้ไปได้เจ้าตัวถึงก็ออกปากว่าหินสุด ๆ เพราะต้องเค้นอารมณ์ใน 2 รูปแบบ ยากกว่าบทดราม่าทั่วไปที่เคยรับเล่น
เบื้องหลังฉากสยองขวัญฉากนี้ถ่ายทำกันที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านสัมมากร ทีมงานเซ็ทฉากตกแต่งให้เป็นบ้านพักของ คุณไฝ (ต่าย — เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) หมอศัลยกรรมที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ และเป็นคนทำศัลยกรรมบนใบหน้าให้กับ คุณมีน (อุ๋ม — อาภาศิริ นิติพน) จนเกิดความรู้สึกหลงรักคุณมีนขึ้นมา แต่เมื่อคุณมีนทิ้งไปแต่งงานกับหมอจรัล (โชคชัย เจริญสุข) คุณไฝจึงเกิดความแค้นและคิดจะฆ่าคุณมีน โดยหลอกล่อให้คุณมีนมาที่บ้าน
หลังจากนั้น ติ่ง (เมย์ — พิชญ์นาฏ สาขากร) ซึ่งรับเป็นนักแสดงทำแผนประกอบคำสารภาพคดีนี้จากตำรวจ จึงมาสืบหาเบาะแสเพิ่มเติมจากคุณไฝที่บ้านพัก และเมื่อติ่งเริ่มซักถามความสัมพันธ์ระหว่างคุณไฝและคุณมีนจนเริ่มประติดประต่อเรื่องราวได้มากขึ้นแล้ว คุณไฝก็เริ่มมีท่าทีเปลี่ยนไปเป็นสีหน้าวิตกกังวลและดุดันขึ้นมา ติ่งจึงเปลี่ยนสถานการณ์โดยการขอตัวไปเข้าห้องน้ำ และเมื่อติ่งกลับมา คุณไฝจึงขอร้องให้ติ่งลองแต่งหน้าเป็นนางรำและลองสวมกระบังหน้าเหมือนคุณมีน หน้าของติ่งจึงเริ่มเปลี่ยนไปกลายเป็นหน้าของคุณมีนแทน เมื่อคุณไฝเห็นอย่างนั้นจึงเอามีดวิ่งไล่แทงติ่ง เพราะคิดว่าคุณมีนจะกลับมาแก้แค้นตน
ฉากนี้ผู้กำกับ ฯ “อ๊อฟ” ใช้เวลาในการถ่ายทำหนึ่งวันเต็ม ๆ เพราะน้ำหนักความยากอยู่ที่ “ต่าย” เพ็ญพักตร์ ที่ต้องใช้เวลาเค้นอารมณ์อยู่ร่วมชั่วโมง เพราะต้องเข้าฉากกับทั้ง 2 สาว “เมย์” และ “อุ๋ม” ที่เล่นในบทเดียวกัน และต้องพลัดกันเล่นเพื่อให้ภาพที่ออกมาจะได้เห็นวิญญาณของอุ๋มอยู่ในร่างของสาวเมย์ ซึ่งเมื่อถึงเวลาเล่นจริงแล้ว ฉากนี้ผู้กำกับ ฯ ก็แทบจะลืมสั่งคัทเลยทีเดียว เพราะนักแสดงทุกคนเล่นได้สมราคาคุยจริง ๆ ทั้งวิ่ง ทั้งกอด ทั้งหอม แล้วไหนจะเลือดทะลักออกมากองที่พื้นอีก เห็นแล้วอดเสียวแทนไม่ได้จริง ๆ ค๊า ...
“ในเรื่องพี่เล่นเป็นคุณไฝ หมอศัลยกรรมที่พาคุณมีน (อุ๋ม) มาจากต่างจังหวัด ซึ่งคุณมีนเขาเป็นนางเอกลิเกมาก่อนและพี่ไปเห็นเขาแล้วชอบ บทนี้เป็นบทที่ไม่เคยเล่นมาก่อน กึ่ง ๆ ทอม กึ่ง ๆ เลสเบี้ยน ในความรู้สึกพี่รู้สึกว่าเขาเป็นคนนิ่ง ๆ เย็น ๆ พี่ชอบ เพราะปกติชอบดูหนังฆาตกรรมสืบสวน เวลาเล่นฉากนี้ที่ต้องแทงคนอื่นจนตาย หั่นเป็นชิ้น ๆ เหมือนเป็นคนบ้า หรือคนที่เป็นโรคจิตจะต้องทำตายังไง ตาลอย ๆ หรือเปล่า เพราะโรคจิตมีหลายแบบ ตอนแรกพี่ไม่รู้ว่าคุณไฝเป็นโรคจิตแบบไหน นั่งคุยกับ อ๊อฟ ผู้กำกับฯ เขาก็อธิบายว่า เหมือนพี่ได้ของเล่นมาชิ้นหนึ่ง แล้ววันหนึ่งพี่เบื่อของเล่นชิ้นนี้แล้ว ต้องการจะฉีกทำลายมันทิ้ง ฉากนี้พี่ต้องเล่นให้ถึงอารมณ์ว่า คนที่เป็นโรคจิตแบบนี้ เขาจะแสดงออกมาแบบไหน ยอมรับว่าเครียดมาก ๆ เพราะต้องเข้าซีนกับทั้งอุ๋มและเมย์ ส่วนตัวพี่ค่อนข้างสนิทกับอุ๋ม บางคนถามว่าเข้าฉากเลิฟซีน รู้สึกยังไง พี่ไม่รู้สึกยังไงนะ เพราะพี่คิดว่าอุ๋มคือน้อง เวลาเล่นเลิฟซีนกันก็จะไม่เคอะเขิน อุ๋มเองเขาก็ไม่อายพี่ หอมก็หอมจริง แต่พี่จะไปกังวลเรื่องของอารมณ์ที่ต้องเล่นกับ 2 คนนี้มากกว่า เพราะ อารมณ์ที่เล่นกับอุ๋มคือรักจริง ๆ แต่เวลาที่เล่นกับเมย์เขามาทำแผนประกอบคำสารภาพเป็นอุ๋ม พี่ก็ต้องพยายามแยกอารมณ์ทั้งสองออกจากกัน เพราะอุ๋มกับเมย์เองก็รับส่งอารมณ์กับพี่ไม่เท่ากันด้วย ซีนนี้จึงเป็นซีนที่เหนื่อยมาก พี่ต้องสร้างมโนภาพขึ้นมาในหัวตัวเองก่อน และใช้อารมณ์ในการแสดงเข้าไปอีก 2 เท่าจากที่เคยเล่นปกติ”
อยากรู้ว่าเบื้องหลังฉากนี้จะสยองขวัญและสุดเสียวแค่ไหน ติดตามชมได้ในภาพยนตร์ไทยเรื่อง “ผีคนเป็น” ผลงานกำกับโดย มณฑล อารยางกูร นำแสดงโดย “เมย์” พิชญ์นาฏ สาขากร, “อุ๋ม” อาภาศิริ นิติพน, “ต่าย” เพ็ญพักตร์ ศิริกุล ร่วมด้วย โชคชัย เจริญสุข กำหนดฉาย 12 ตุลาคม นี้ ทุกโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ.
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ