สปส.เตือนประสบอุบัติเหตุ/เจ็บป่วยฉุกเฉินต่างประเทศเบิกได้หายห่วง

ข่าวทั่วไป Monday April 24, 2006 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม ได้กำหนดแนวปฏิบัติการพิจารณาสั่งจ่ายประโยชน์ทดแทน กรณีผู้ประกันตนประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินในระหว่างอยู่ต่างประเทศ สามารถนำหลักฐานมาเบิกคืนได้ภายใน 1 ปี ตามหลักเกณฑ์ความคุ้มครองภายใน 72 ชม.แรก
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกันตนอีกจำนวนไม่น้อยที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ จนในบางครั้งอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นในกรณีประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ในระหว่างอยู่ต่างประเทศและไม่สามารถเดินทางกลับมารักษาพยาบาล ณ สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิได้ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารักษาตัวในสถานพยาบาลต่างประเทศที่สะดวกได้ทันที ซึ่งผู้ประกันตนจะต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อนและเก็บหลักฐานใบเสร็จรับเงินและใบรับรองแพทย์ ไว้เพื่อมาเบิกคืนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดความคุ้มครองไว้ภายใน 72 ชม.แรก หลังจากเดินทางกลับมาถึงแล้วผู้ประกันตนสามารถติดต่อขอรับประโยชน์ทดแทนได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งที่สะดวก ส่วนในกรณีที่ผู้ประกันตนได้สำรองเงินจ่ายไปเป็นเงินตราต่างประเทศในระหว่างการรักษาพยาบาล ทางสำนักงานประกันสังคม จะคำนวณจ่ายเงินทดแทนคืนตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ ณ วันที่สั่งจ่ายเงินทดแทนค่าบริการทาง การแพทย์ให้แก่ผู้ประกันตน
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำว่า สำหรับผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนให้มายื่นขอรับสิทธิภายใน 1 ปี หากเกินกำหนดเวลาทางสำนักงานประกันสังคมจะถือว่าผู้ประกันตนสละสิทธิ ส่วนในกรณีที่ผู้ประกันตนไม่สะดวกมารับเงินทดแทนที่สำนักงานประกันสังคม สามารถให้ทางสำนักงานประกันสังคมโอนเงินเข้าสู่บัญชีธนาคาร โดยผู้ประกันตนจะต้องมีเลขที่บัญชีของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการขอรับเงินทดแทนอีกทางหนึ่ง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์สารนิเทศ โทรศัพท์/โทรสาร 0 2956 2534 www.sso.go.th
สายด่วน โทร.1506

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ